26/04/2024 lúc 14:30 (GMT+7)
Breaking News

Nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt và tăng giá với thuốc lá

VNHNO-Để đạt được mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ hút thuốc, tăng cường hiệu quả phòng chống tác hại của thuốc lá, chính sách thuế và giá đóng vai trò rất quan trọng.

VNHNO-Để đạt được mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ hút thuốc, tăng cường hiệu quả phòng chống tác hại của thuốc lá, chính sách thuế và giá đóng vai trò rất quan trọng.

Ảnh minh họa

Đó là quan điểm được bày tỏ và đề nghị đưa vào áp dụng tại Hội nghị cung cấp thông tin và kỹ năng viết bài về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương do Bộ TT&TT phối hợp Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Healthbridge Canada tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) khẳng định: Với sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, các tin, bài về tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã và đang được thực hiện, đăng tải, phát sóng nhiều hơn, thường xuyên hơn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là không ít tin, bài được viết và xây dựng theo lối mòn, đơn điệu, rập khuôn, thậm chí là sao chép lại của nhau, gây nhàm chán cho người đọc, người nghe, người xem.

Đặc biệt, ông Lâm nhấn mạnh, “Một số cơ quan báo chí chưa quan tâm, coi đây là nhiệm vụ của cơ quan báo chí mình; vi phạm pháp luật trong việc đăng tải các hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá; nội dung tuyên truyền chưa sâu rộng, chưa cập nhật thông tin mới nhất, hữu ích nhất và chưa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc”. Và ông đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, tại hội nghị các phóng viên báo chí đã được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích như những ngộ nhận về thuế thuốc lá, lợi ích của việc tăng thuế thuốc lá, ảnh hưởng của tăng thuế thuốc lá tới buôn lậu và việc làm tại Việt Nam… Từ những thông tin bổ ích này, các phóng viên, biên tập viên sẽ có nhiều tác phẩm báo chí mới có chất lượng góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thanh Xuân