27/04/2024 lúc 05:07 (GMT+7)
Breaking News

Lực lượng Công an Nhân dân Đắk Nông: 75 năm xây dựng, chiến đấu và trường thành

Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trường thành, dù ở mỗi thời kỳ khác nhau, với những tên gọi khác nhau nhưng lực lượng Tham mưu, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Tài chính Công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh Đắk Nông nói riêng luôn đoàn kết, nỗ lực, vượt khó lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tham mưu, hậu cần phục vụ, góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh

Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trường thành, dù ở mỗi thời kỳ khác nhau, với những tên gọi khác nhau nhưng lực lượng Tham mưu, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Tài chính Công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh Đắk Nông nói riêng luôn đoàn kết, nỗ lực, vượt khó lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tham mưu, hậu cần phục vụ, góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tham mưu Công an Đắk Nông với những chiến công thầm lặng

Ngày 18/4/1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị định số 121/NĐ quy định về tổ chức Việt Nam Công an vụ, gồm 3 cấp. Trong mỗi cấp, từ Nha Công an Việt Nam đến các Sở, Ty Công an đều có bộ máy Văn phòng làm nhiệm vụ tham mưu, phục vụ trực tiếp cho cấp lãnh đạo chỉ huy. Kể từ đó, Nghị định số 121 của Bộ Nội vụ là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự ra đời chính thức của lực lượng tham mưu CAND. Đến ngày 08/12/1998, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị 14 về tăng cường công tác tham mưu trong tình hình mới, trong đó quyết định ngày 18/4 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng Tham mưu CAND Việt Nam.

Tập thể Phòng Tham mưu Công an tỉnh không ngừng đổi mới các mặt công tác, làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh về các mặt công tác Công an.

Phát huy truyền thống của lực lượng Tham mưu CAND, những năm qua, lực lượng Tham mưu Công an Đắk Nông đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân chủ động tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất với Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nhiều chủ trương, giải pháp, có ý nghĩa chiến lược về bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế của đất nước, của địa phương.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng Tham mưu Công an Đắk Nông đã có sự đổi mới các mặt công tác, cả về tư duy, nhận thức, quan điểm, chủ trương, phương châm và nguyên tắc chỉ đạo, triển khai thực hiện. Luôn tích cực nghiên cứu, cải tiến công tác nắm, thu thập tình hình, xử lý thông tin từ cơ sở, sát thực tiễn; nhằm phát hiện kịp thời những vướng mắc, sơ hở và các vấn đề cấp bách đặt ra trong công tác và chiến đấu; từ đó, đề xuất các chủ trương, biện pháp phù hợp. Lực lượng tham mưu từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với các cấp lãnh đạo ban hành nhiều chỉ thị, chương trình, đề án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo và các quyết định, công văn, báo cáo,… phục vụ lãnh, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các mặt công tác bảo đảm ANCT, TTATXH; phòng, chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh Covid-19; các kế hoạch diễn tập phòng thủ và các mặt công tác xây dựng lực lượng, hậu cần, góp phần bảo đảm và giữ vững ANTT tại địa phương, phục vụ đắc lực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Có thể khẳng định, trong bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào, lực lượng Tham mưu Công an Đắk Nông cũng luôn thể hiện tinh thần sáng tạo, trách nhiệm và chuyên nghiệp trong công việc; ghi dấu ấn thầm lặng trong sự nghiệp xây dựng lực lượng Công an nhân dân và bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung, xứng đáng với vai trò là “trung tâm của lãnh đạo để quản lý điều hành, là đầu mối thông tin của lãnh đạo Công an các cấp” trong chỉ đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vì Nhân dân phục vụ.

Phòng Tham mưu Công an tỉnh tham mưu các cấp lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Thực hiện Nghị định số 121/NĐ ngày 18/4/1946 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ty Liêm phóng các tỉnh đều thành lập Ban trật tự làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, cấp thẻ căn cước, quản lý hộ khẩu. Đây chính là tiền thân của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH và ngày 18/4/1946 là mốc son lịch sử đánh dấu sự hình thành của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

75 năm qua, được tôi luyện đấu tranh cách mạng, được sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, Bác Hồ kính yêu, trực tiếp là Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, Đắk Nông và được Nhân dân hết lòng thương yêu, giúp đỡ; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và lực lượng khác trong CAND, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an nhân dân nói chung, lực lượng CSQLHC về TTXH Công an Đắk Nông nói riêng đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng nhà nước pháp quyền, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng đất nước qua các thời kỳ. Từ khi lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) Công an Đắk Nông ra đời với nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận, xử lý tin báo và yêu cầu của nhân dân. Qua đó đã kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự đạt được hiệu quả cao, trở thành một lực lượng mũi nhọn trực tiếp đấu tranh trấn áp tội phạm và các vi phạm pháp luật khác.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã thể hiện được vai trò chủ công, nòng cốt trong việc thực hiện có hiệu quả đợt điểm tổng kiểm tra, vận động giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và thực hiện có hiệu quả Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, được các cấp lãnh đạo và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tài chính Công an Đắk Nông, góp sức cùng những chiến công

Ngày 17/4/1946, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Nghị định số 331/TC lập quỹ ứng tại Nha Công an để chi các khoản kinh phí cần thiết. Sự kiện đó đánh dấu mốc lịch sử quan trọng cho sự ra đời, phát triển và trưởng thành của lực lượng Tài chính CAND. 75 năm qua, quá trình hình thành và phát triển của công tác tài chính CAND luôn gắn liền với sự trưởng thành, phát triển của toàn lực lượng CAND. Cán bộ chiến sỹ làm công tác tài chính, kế toán trong lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở luôn không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên, đáp ứng các yêu cầu công tác, chiến đấu và XDLL.

Trong suốt chiều dài lịch sử, qua từng giai đoạn khác nhau, tài chính, kế toán Công an Đắk Nông vừa xây dựng lực lượng để trưởng thành về mọi mặt, vừa đảm bảo các yêu cầu, điều kiện vật chất cho các hoạt động công tác và chiến đấu của ngành. Những năm mới thành lập tỉnh, mặc dù cơ sở vật chất của toàn lực lượng Công an tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng lực lượng hậu cần nói chung và những người làm công tác tài chính, kế toán vẫn vượt khó vươn lên, đảm bảo yêu cầu công tác và chiến đấu cho ngành, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng quê hương Đắk Nông ngày một giàu đẹp.  

Tập thể Phòng Hậu cần Công an tỉnh Đắk Nông luôn hoàn thành xuất sắc các mặt công tác được giao.

Từ nhiều năm trở lại đây, công tác tài chính trong Công an tỉnh ngày càng đi vào quy hoạch theo hướng chuyên sâu, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Kế hoạch phân bổ ngân sách hàng năm đã được xây dựng trên cơ sở định hướng chỉ đạo của Bộ Công an huy động các nguồn lực địa phương sát với thực tiễn công tác, chiến đấu của từng lực lượng và từng địa bàn. Nhiều chủ trương lớn được xây dựng gắn kết hơn với tư duy nghiệp vụ, công tác tổ chức đảm bảo hậu cần - tài chính chú trọng đúng mức, gắn với đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo công tác, chiến đấu, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cán bộ chiến sỹ.

Nhìn lại chặng đường 75 năm đã qua, có thể khẳng định, quá trình hình thành và phát triển của lực lượng Tài chính CAND luôn gắn liền với lịch sử xây dựng và phát triển của lực lượng CAND Việt Nam nói chung, Công an Đắk Nông nói riêng. Lực lượng Tài chính Công an Đắk Nông luôn hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo kinh phí đáp ứng yêu cầu thường xuyên và đột xuất phục vụ chiến đấu, công tác, xây dựng lực lượng của Công an các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an Đắk Nông ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Lực lượng Cảnh sát hình sự - Quả đấm thép trên mặt trận đấu tranh với tội phạm

Ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ban hành Nghị định về tổ chức bộ máy Việt Nam Công an vụ, trong tổ chức của Công an Trung ương và các địa phương đã thành lập các bộ phận và đội trinh sát theo khu vực, địa bàn, sau đó là các Đội Hình cảnh... làm nhiệm vụ điều tra, xử lý, trấn áp bọn trộm, cướp, lừa đảo, giết người và lưu manh chuyên nghiệp để bảo vệ chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an. Đây chính là tiền thân của lực lượng Cảnh sát hình sự - Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội ngày nay và ngày 18/4/1946 được coi là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trao thưởng cho các tập thể, cá nhân khám phá nhanh vụ án chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân tử nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh; sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của Nhân dân, những năm qua, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã đoàn kết nỗ lực vượt lên, lập nên truyền thống vẻ vang và tự hào với hàng loạt những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đã bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được điều tra, khám phá, buộc các đối tượng gây án phải cúi đầu nhận những mức án thích đáng.  

Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, sự tác động về nhiều mặt trong quá trình hội nhập, tình hình tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội luôn diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm mới phát sinh với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo huyệt, liều lĩnh và manh động. Nhưng với tinh thần “Vì nước quên thân, vì Dân phục vụ” kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, cùng với sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Đắk Nông đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hết lòng vì Đảng, vì Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân. Là lực lượng mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Đắk Nông luôn tâm niệm: "Dù phải hy sinh, dù gặp bất cứ vụ án khó khăn nào, chuyên án phức tạp nào đều phải cố gắng điều tra làm rõ, bắt được thủ phạm đưa xử lý trước pháp luật".

Nhiều vụ án, chuyên án lớn được lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Đắk Nông khám phá trong thời gian qua đã để lại tiếng vang và nhiều dấu ấn trong lòng nhân dân. Tiêu biểu như: Triệt phá các đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả quy mô lớn liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố; vụ án giết người, đốt xác tạo hiện trường giả nhằm trục lợi bảo hiểm; khám phá nhanh vụ đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản 100 triệu đồng tiền các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình nạn nhân tử nạn tại sự cố sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế và liên tiếp đấu tranh, triệt phá hàng loạt vụ sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.....

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng; sự giúp đỡ của nhân dân; sự truyền thụ kinh nghiệm của các thế hệ đi trước; lực lượng Tham mưu, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tài chính Công an Đắk Nông đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, chiến đấu; từng bước hoàn thiện về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ từ Công an tỉnh đến các đơn vị, Công an huyện, thành phố. Đội ngũ cán bộ, chiến sỹ ngày càng trẻ hóa và được đào tạo cơ bản, chuyên sâu, cải thiện cả về số lượng và chất lượng; được rèn luyện qua thực tiễn công tác, chiến đấu luôn kiên định, bản lĩnh chính trị, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong những thành tích, chiến công của lực lượng Công an Đắk Nông đạt được trong thời gian qua luôn có sự đóng góp to lớn của 04 lực lượng này trên các mặt công tác, góp phần cùng toàn lực lượng Công an tỉnh nhà bảo đảm ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương...

Với bề dày cống hiến, trưởng thành, lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Tham mưu và Tài chính Công an Đắk Nông đã được Đảng, nhà nước, Chính phủ và ngành Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc Công an tỉnh và các cấp các ngành tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong các mặt công tác .