26/04/2024 lúc 11:47 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Huyện Bảo Thắng quyết liệt tập trung chỉ đạo, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh

UBND huyện Bảo Thắng quyết liệt tập trung chỉ đạo việc tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đã thành lập 02 chốt kiểm soát y tế liên ngành để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai) hiện không ghi nhận trường hợp ca bệnh mắc và nghi mắc mới. Song để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn, UBND huyện, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã quyết liệt tập trung chỉ đạo việc tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đã thành lập 02 chốt kiểm soát y tế liên ngành để phòng, chống dịch Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt người dân tại chốt kiểm dịch nút giao IC 17.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm giải pháp 5K, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Đồng thời thực hiện điều tra, giám sát toàn bộ người đi về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Giang, Hà Nam, Vĩnh Phúc. Đối với học sinh, sinh viên, người dân đã đến và về từ các vùng dịch trong cả nước đều phải thực hiện khai báo y tế tại các trạm y tế trước khi về nhà.

Tạm dừng hoạt động không thiết yếu có nguy cơ làm lây lan phòng dịch bệnh Covid-19 như karaoke; massage; quán bar; vũ trường; rạp chiếu phim; phòng tập Gym; quán game; internet công cộng và nghiêm cấm các hình thức kinh doanh vỉa hè cho đến khi có thông báo mới. Sẵn sàng khởi động các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, tính từ ngày 29/4 đến ngày 03/05/2021 trên địa bàn huyện có 35 người đi từ các vùng dịch về cũng đều được hướng dẫn cách ly 14 ngày tại nhà. Cách ly tại Trung đoàn 254 (km 18, Phong Hải) 1 người.   

Đối với công tác lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho công dân đi từ vùng dịch về tính từ ngày 29/4 đến 03/5/2021 là 33/35 mẫu, trong đó 33/33 mẫu đều có kết quả âm tính, còn 2 mẫu đang lấy kết quả xét nghiệm.

Để chủ động ngăn chặn, phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ cao mắc Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Huyện Bảo Thắng đã thành lập 02 chốt kiểm soát y tế liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19 tại nút giao cao tốc Nội Bài-Lào Cai địa phận xã Xuân Giao - Bảo Thắng và tại Km 223+800, thôn Khe Đền, xã Sơn Hà; Bắt đầu hoạt động từ 07h30 phút ngày 03/5/2021. Nhiệm vụ chung của chốt kiểm soát là kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, sự chấp hành phòng chống dịch và xử lý y tế; theo dõi giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp cách ly kịp thời. Chốt kiểm soát sẽ hoạt động liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết); bắt đầu từ ngày 03/5/2021.

Theo đó tính từ 7 giờ sáng ngày 3/5 đến 7 giờ sáng ngày 4/5/2021, tại 2 chốt kiểm soát y tế trên địa bàn huyện đã có gần 2 nghìn lượt người và 446 phương tiện khi qua chốt đều chấp hành tốt việc kiểm tra, khai báo ý tế, nêu cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ đầy đủ và chính xác thông tin lịch trình đi lại. Qua đó giúp địa phương sớm sàng lọc những người nghi nhiễm để có giải pháp phù hợp./.