27/04/2024 lúc 05:49 (GMT+7)
Breaking News

Lâm Đồng: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid 19

VNHN - Lâm Đồng đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh, nhưng dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó ngành Du lịch bị ảnh hưởng lớn đến doanh thu và tốc độ phát triển. Nhiều doanh nghiệp đang từng bước tìm cách tháo gỡ khó khăn.

VNHN - Lâm Đồng đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh, nhưng dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó ngành Du lịch bị ảnh hưởng lớn đến doanh thu và tốc độ phát triển. Nhiều doanh nghiệp đang từng bước tìm cách tháo gỡ khó khăn.

 Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh du lịch Đà Lạt nói riêng Lâm Đồng nói riêng đang chững lại.

  Kế hoạch thay đổi vì dịch

Chia sẻ với phóng viên Việt Nam Hội nhập online; Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lâm Đồng cho biết: “Đáng lẻ ra đầu năm ngành Du lịch phải có những tín hiệu vui và những định hướng mới, nhưng do dịch bệnh mà du lịch nói chung và du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng nói riêng đang chững lại”.

Vậy nên việc các doanh nghiệp du lịch Lâm Đồng đang cùng nhau bàn giải pháp khắc phục; song song với việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch về các giải pháp đảm bảo hoạt động kinh doanh trong mùa dịch... là cần thiết. Với các chương trình xúc tiến, kích cầu, quảng bá, khuyến mãi để khắc phục tình hình hiện tại và đón đầu lượng khách khi mùa dịch đi qua là rất đáng khích lệ. Ngành VH-TT&DL tỉnh cũng đang mong đợi các kế hoạch của doanh nghiệp để cùng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Lâm Đồng đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh nào xảy ra. Vậy nên chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên thông tin nhanh các hoạt động của đơn vị mình, như lượng khách quốc tế đã đi qua các vùng dịch, lượng khách hủy phòng, hủy tour, hủy hội nghị, tỷ lệ suy giảm so với cùng kỳ, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp... Từ các con số thiệt hại của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở để tính được thiệt hại của nền kinh tế và đề xuất giải pháp hỗ trợ...

Ông Tưởng Hữu Lộc – Trưởng bộ phận Lữ hành - (Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng), chia sẻ với phóng viên Việt Nam Hội nhập online.

Cùng chung nhận định trên ông Tưởng Hửu Lộc – Trưởng bộ phận Lữ hành - Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng chia sẻ; “Kế hoạch đầu năm của Hiệp hội Du lịch xây dựng những kế hoạch mới phát triển rất bài bản, nếu như không có gì thay đổi đáng lẻ phải có những tín hiệu vui, nhưng do dịch bệnh mà ngành du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đang chững lại, nên mọi kế hoạch đã phải thay đổi.

Hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến chính quyền địa phương phải tạm dừng tất cả các hoạt động lễ hội và ngừng nhập cảnh từ những vùng có dịch, nên lượng khách trong nước nói chung và khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam giảm mạnh, hiện nay lượng khách chỉ khoản 30% so với năm ngoái.

  Ngành du lịch và doanh nghiệp cùng nhau bàn các giải pháp.

Theo ông Lê Tăng Trọng Nghĩa (Phó Giám đốc phụ trách Vietravel Đà Lạt), chia sẻ: “Hiện nay các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã cùng nhau bàn các giải pháp để khẳng định Đà Lạt - Lâm Đồng vẫn là điểm đến an toàn và phương cách quảng bá, xúc tiến để thu hút khách du lịch trong mùa dịch.

Vậy nên các doanh nghiệp du lịch Đà Lạt vừa đưa ra cam kết cùng các đối tác cung cấp dịch vụ, xây dựng bộ sản phẩm du lịch “an toàn”, nhằm mang lại sự yên tâm cho khách du lịch trên các hành trình khám phá, trải nghiệm, với các tiêu chí: điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn và nhân viên được tập huấn an toàn.

Ở các tỉnh khác, sản phẩm điểm đến và điểm đi đã có, trong khi Lâm Đồng chưa có. Kích cầu du lịch có 2 đề xuất hoặc là giữ nguyên giá sản phẩm và nâng dịch vụ, hoặc giảm giá giữ nguyên dịch vụ. Kích cầu đơn giản thì chỉ cần giảm giá, đưa ra ưu đãi và thêm các dịch vụ, chẳng hạn, trong hành trình du lịch, các nhà xe, khu điểm du lịch giảm giá vận chuyển và giá vào cửa thì các Công ty lữ hành có thể xây dựng tour liên kết.

Về vấn đề trên ông Hoàng Ngọc Huy - (Trưởng phòng Quản lý Du lịch - Sở VH-TT&DL), khẳng định: Khách không đến không phải vì giá mà là tâm lý về sự an toàn và an tâm khi du lịch. Vì vậy trong chuỗi liên kết xây dựng Đà Lạt là điểm đến an toàn, cần chọn lọc thông tin khi truyền thông, nên bắt tay nhau và có sự thống nhất để tránh thông tin thái quá. Hiện nay, Chính phủ và các tỉnh cứ 2 ngày là có một cuộc họp về tình hình dịch bệnh, nên thông tin để du khách tin tưởng và an tâm khi đã lựa chọn Đà Lạt là điểm đến luôn được cập nhật thường xuyên, liên tục và có hệ thống. Các đơn vị cũng có thể tận dụng thời điểm vắng khách để đào tạo và đào tạo lại; đồng thời, từ các số liệu về thị trường khách có thể cơ cấu lại lượng khách...

Về các giải pháp đảm bảo an toàn trong du lịch thông qua các hình thức truyền thông online kết hợp với truyền thông truyền thống; ngoài ra, cũng nên thay đổi hình thức về du lịch như; kết nối với các đơn vị lữ hành và nhà hàng để kích cầu, quảng bá, bên cạnh đó vấn đề chính là thông tin phải giải quyết vấn đề tâm lý cho du khách bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh.

Để vượt qua sóng gió COVID-19. Ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch, Hội lữ hành mong các doanh nghiệp tại Lâm Đồng cùng bắt tay nhau - không xé lẻ để kích cầu và tạo thị trường chung, tập trung vào thị trường nội địa trong mùa dịch để quảng bá các thị trường quốc tế, chuẩn bị đón đầu lượng khách mới khi mùa dịch đi qua. Đồng thời, thực hiện những chiến dịch truyền thông hợp nhất kết hợp với truyền thông nội bộ về điểm đến du lịch an toàn tại Đà Lạt nói riêng, Lâm Đồng nói chung, nhằm khôi phục lại thị trường sau khi hết dịch./.

Một số hình ảnh PV Việt Nam Hội nhập online ghi tại TP Đà Lạt, Thủ phủ du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Khu vực quanh Hồ Xuân Hương lượng khách vắng vẻ rõ rệt

Khu vực ngay sát chợ Đà Lạt thường rất đông nhưng hôm nay rất vắng khách, cùng chung cảnh ngộ một số trung tâm thương mại gần đó cũng chỉ lát đát vài khách nội địa.