27/04/2024 lúc 03:51 (GMT+7)
Breaking News

Khuyến khích trẻ thuận tay trái tập viết bằng tay phải

VNHNO – Mới đây, trên mạng xã hội có chia sẻ câu chuyện một cô giáo phản đối gay gắt việc học sinh tập viết bằng tay trái. Thực tế từ trước đến nay, vấn đề có nên bắt buộc trẻ viết bằng tay phải hay không vẫn tạo ra nhiều quan điểm trái chiều.

VNHNO – Mới đây, trên mạng xã hội có chia sẻ câu chuyện một cô giáo phản đối gay gắt việc học sinh tập viết bằng tay trái. Thực tế từ trước đến nay, vấn đề có nên bắt buộc trẻ viết bằng tay phải hay không vẫn tạo ra nhiều quan điểm trái chiều.

Theo đó, một người dùng trên Facebook đã chia sẻ câu chuyện với nội dung: cháu của chủ tài khoản này là một bé thuận tay trái. Dù cho đã cố tập viết bằng tay phải nhưng do viết nhiều mỏi quá, bé chuyển sang viết bằng tay trái và đã bị cô chủ nhiệm phản đối gay gắt. Cô giáo còn viết thư gửi cha mẹ cháu với nội dung “Phụ huynh để ý cháu hay viết bằng tay trái”.

Một giáo viên phản đối việc học sinh viết bằng tay trái (Internet)

Đồng quan điểm với cô giáo này, nhiều phụ huynh đều mặc định con mình cần viết tay phải, thuận tay phải. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc ép buộc trẻ làm bất kì một việc nào đó đều không nên. Đối với việc tập viết cho trẻ, chỉ nên khuyến khích chứ không ép buộc trẻ phải viết tay phải.

Nếu ép trẻ đổi sang tay phải, phụ huynh đã vô tình tác động và thay đổi hoạt động bán cầu não phải ở trẻ. Điều này gây lên áp lực, lúng túng do phải thay đổi thói quen, trẻ nghĩ mình đang phạm phải sai lầm. Phụ huynh không nên ép buộc mà phải từ từ tập để cho con thay đổi. Bởi đây là sự phát triển tự nhiên của bộ não mà ta không thể bắt nó thay đổi ngay được. Thêm nữa viết chữ bằng tay trái cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hay các bạn bè xung quanh. Nhiều trẻ viết tay trái còn rất đẹp. Có nhiều quan điểm còn cho rằng người thuận tay trái thông minh hơn.

Trẻ viết bằng tay trái thường gặp nhiều khó khăn (Internet)

Mức độ thuận tay trái của các em rất khác nhau, với mỗi em mức độ khó khăn cũng khác nhau. Có em khi cầm bút bằng tay phải, chúng ta dễ dàng thấy dáng cầm bút không chuẩn, nhưng khi chuyển sang tay phải thì chuẩn ngay lập tức. Trong khi đó, đối với một số em viết tay nào cũng được. Với mỗi trẻ có sự khác biệt. Tuy nhiên, đối với trẻ thuận tay trái tương tác trong môi trường hầu hết các em đều thuận tay phải sẽ gặp vô vàn khó khăn.

Theo thống kê, hiện nay số trẻ thuận tay trái khá nhiều, chiếm đến 30 - 40%. Trẻ viết bằng tay trái sẽ gặp phải những khó khăn như tay đè lên chữ, lem mực. Ngoài ra, giáo dục phổ thông hiện nay cũng chưa có chương trình dạy viết tay trái. Việc trong lớp học xuất hiện một học sinh thuận tay trái sẽ gây khó khăn cho cả giáo viên.

Giáo viên chỉ nên khuyến khích trẻ viết tay phải chứ không ép buộc (Internet)

Không thể yêu cầu trẻ thay đổi ngay lập tức, việc gì cũng cần phải có thời gian. Phụ huynh nên hướng dẫn, khuyến khích trẻ làm các công việc bằng tay phải để tạo thói quen như: xúc cơm bằng tay phải, cầm đồ chơi, tô màu bằng tay phải… Giáo viên cũng không nên ép buộc học sinh thay đổi tay cầm bút mà chỉ khích lệ, khuyến khích.

Trên phương diện y học, việc khuyến khích trẻ thuận tay trái viết bằng tay phải nhưng không gò ép còn giúp bán cầu não trái của trẻ được rèn luyện thêm, tạo hiệu quả tốt hơn cho đứa trẻ đó.