26/04/2024 lúc 10:55 (GMT+7)
Breaking News

Khởi nghiệp từ trồng rau Ngũ Da Bì của chàng trai miền núi

VNHN - Trong thời gian qua, luồng gió từ chương trình khởi nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, đây cũng là hướng đi sinh kế dành cho những thanh niên có sức trẻ, ý chí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

VNHN - Trong thời gian qua, luồng gió từ chương trình khởi nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, đây cũng là hướng đi sinh kế dành cho những thanh niên có sức trẻ, ý chí vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Trong đó, có thể kể đến niềm khao khát, ý chí quyết tâm và khát vọng làm giàu trên chính nương ngô, mảnh ruộng nơi vùng quê của thanh niên Vương Quốc Hiếu, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ (Hà Giang). Khó có thể tin được, chàng trai sinh năm 1997, năm nay vừa tròn 23 tuổi đã đề ra cho mình 1 mục tiêu kiên định, rõ ràng là phát triển và nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản sạch của địa phương.

                                 

Chàng Trai 23 tuổi với mong muốn sẽ đưa được sản phẩm rau Ngũ Da Bì của Mình đứng trong danh sách sản phẩm OCOP của Huyện.

Ý chí nung nấu của em Vương Quốc Hiếu về làm giàu và khởi nghiệp xuất phát từ hai bàn tay trắng. Gia đình lại là thuần nông, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nông sản làm ra thì lại phụ thuộc vào thời tiết, thuận lợi thì có năng suất, mà mưa gió thì lại thất thu. Trước những điều phụ thuộc đó, cách đây 4 năm thanh niên Vương Quốc Hiếu khi đó còn là cậu thanh niên vừa tròn 19 tuổi đã bạo dạn, nghĩ ra ý tưởng trồng rau Ngũ Da Bì, loại rau ít người trồng, có tuổi thọ cây là 20 năm, cho thu hái quanh năm thay cây ngô cằn trên mảnh đất ruộng của gia đình.

Em Vương Quốc Hiếu chia sẻ: "Lúc đầu, em bị gia đình phản đối và cho rằng đây là ý nghĩ bồng bột của tuổi mới lớn, nên việc bỏ cả nương ngô đang phát triển đi canh tác một loại rau mà khi đó có ít người trồng để bán là điều không khả thi. Sau đó em phải "cật lực" làm tư tưởng với bố mẹ, đồng thời với sự quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, tìm tòi. Em dành nhiều thời gian theo dõi và tìm hiểu về loại rau Ngũ Da Bì trên báo và các trang thông tin về nông nghiệp, và có khi quên ăn, quên ngủ chỉ để nghĩ làm sao có thể trồng diện tích cây rau này theo hướng Nông Sản hữu cơ, có quy mô, có đầu ra cho rau.

" Cuối cùng, "trời không chịu đất thì đất phải nhường trời", bố mẹ em đồng ý để việc cậu con trai vừa bước qua tuổi 19 khởi nghiệp trồng rau trên 5.000 mét vuông đất. Ban đầu, em dùng tiền tiết kiệm của mình chưa đến 200.000 đồng để mua giống về trồng, dùng phân chuồng của gia đình ủ hoại mục rồi làm phân bón. Đến nay, từ sự "quyết tâm" của thanh niên Vương Quốc Hiếu, 5.000 mét vuông rau Ngũ Da Bì của em đã cho thu hoạch. Trung bình 10 ngày Rau lại cho thu hoạch 1 lần, trừ chi phí, công chăm sóc từ cây rau Ngũ Da Bì cho khởi nghiệp viên này thu lãi trên 12 triệu/1 tháng. Nhận thấy có hiệu quả, năm 2019 thanh niên Vương Quốc Hiếu đã trồng thêm 5.000 mét vuông loại rau này.

                                    

Thương lái về tận vườn rau của khởi nghiệp viên này để thu mua

Đồng chí Nguyễn Thị Lợi, Bí thư Đoàn xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ trao đổi thêm: Mô hình khởi nghiệp của cậu thanh niên 23 tuổi Vương Quốc Hiếu, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến đã và đang được đánh giá cao. Em cũng là khởi nghiệp viên tiêu biểu của Xã đại diện cho ý chí, sự quyết tâm, tinh thần xung kích của tuổi trẻ với khao khát làm giàu trên quê hương mình. Và mô hình rau của Hiếu cũng được nhiều người đến học tập, mua giống rau về để trồng, mở rộng diện tích loại rau này, với mong muốn tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Song, để bước đầu có thu nhập cao hơn từ cây rau Ngũ Da Bì, Vương Quốc Hiếu vẫn còn nhiều trăn trở và ước muốn khác. Niềm khao khát đưa sản phẩm rau của mình với 2 không ra thị trường. Không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học và mong muốn sớm đưa cây rau của mình đứng trong danh sách "cao quý" là sản phẩm OCOP của Huyện có thương hiệu, nâng tầm giá trị, chất lượng của sản phẩm rau an toàn đến tay người tiêu dùng.

Mong rằng, ước mơ làm giàu trên nương ruộng của em được tiếp tục thực hiện có hiệu quả bền vững. Em cũng là ý chí "sống" đại diện cho sự nỗ lực, vượt khó, vượt gian nan để từng bước chạm tới thành công, hoàn thành niềm khao khát "Khởi nghiệp" của tuổi trẻ vùng cao Huyện nhà.