19/03/2024 lúc 15:47 (GMT+7)
Breaking News

Khoa Hợp tác - Phát triển Châm cứu Quốc tế, BV Châm cứu Trung ương: Tập thể thầy thuốc trách nhiệm và tận tâm

Bốn mươi năm phấn đấu và trưởng thành, Bệnh viện Châm cứu Trung ương (49 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với các bệnh nhân trong cả nước. Bệnh viện đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Nhiều cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện cũng đã được tôn vinh là Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú. Có được những thành tựu ngày hôm nay là cả một hành trình không mệt mỏi của đội ngũ c

Bốn mươi năm phấn đấu và trưởng thành, Bệnh viện Châm cứu Trung ương (49 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với các bệnh nhân trong cả nước. Bệnh viện đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Nhiều cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện cũng đã được tôn vinh là Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú. Có được những thành tựu ngày hôm nay là cả một hành trình không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhân viên của Bệnh viện qua nhiều thế hệ, sự đồng lòng nỗ lực phấn đấu của các khoa, phòng trong bệnh viện, trong đó có Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế. 

Ấn tượng đầu tiên của những người đến với Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế là đội ngũ y bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, trách nhiệm và say mê nghề nghiệp. Cuộc trò chuyện với bác sĩ Chuyên khoa II, Trưởng Khoa Ngô Đức Thành đã giúp chúng tôi hiểu hơn về một tập thể y bác sĩ đoàn kết, về một người cán bộ lãnh đạo tận tụy với công việc, tận tình với đồng nghiệp, tận tâm với bệnh nhân.

Một tập thể đoàn kết, trách nhiệm

Tập thể Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế đoàn kết và trách nhiệm.

Là một khoa mới được thành lập (2014), nhưng đội ngũ y bác sỹ của Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn, thách thức buổi đầu, từng bước khẳng định được uy tín chuyên môn với các đồng nghiệp, với người bệnh. 16 y bác sỹ trong khoa đã không quản khó khăn, vất vả, đồng tâm, nhất trí xây dựng đội ngũ, trau dồi về chuyên môn, trau dồi về y đức. Sứ mệnh của Khoa không chỉ là đem tinh hoa của nền y học cổ truyền Việt Nam chữa trị cho người Việt Nam mà còn giới thiệu nét văn hóa đặc sắc này đến với bạn bè quốc tế. Liên tiếp trong những năm vừa qua, Khoa luôn được Ban giám đốc Bệnh viện đánh giá hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao: Từ tham mưu cho Giám đốc Bệnh viện về công tác phát triển điều trị và đào tạo thực hành lâm sàng về Châm cứu và Y học cổ truyền nhằm tăng cường phát triển hợp tác Quốc tế của Châm cứu Việt Nam; Khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng châm cứu, y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại cho bệnh nhân trong nước và quốc tế; Hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo (quốc tế, trong nước) về Châm cứu và tham gia chỉ đạo tuyến; Tham mưu cho Giám đốc Bệnh viện xây dựng quy chế phối hợp với khoa, phòng triển khai kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong khám, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; Đến thực hiện đầy đủ các quy chế chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật về châm cứu và y học cổ truyền do Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó, y bác sỹ trong Khoa còn tích cực tham gia công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, trực tiếp giảng dạy về châm cứu, y học cổ truyền, chủ động đề xuất và tiến hành các nghiên cứu khoa học kết hơp Đông - Tây y nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị. Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế còn là cơ sở thực hành cho học viên quốc tế và trong nước đến học tập. 

Với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm, trách nhiệm và cầu thị, Khoa đã tiếp thu sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khám bệnh. Từng cá nhân trong Khoa đã tự xây dựng kế hoạch làm việc phù hợp với vị trí việc làm của mình; Lãnh đạo Khoa đã xây dựng qui trình chuẩn cho việc khám chữa bệnh tại Khoa. Tự giác và trách nhiệm; nghiêm túc và chân thành, nhiệt tình và chia sẻ, … những phẩm chất ấy đã được các y bác sỹ của Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế thực hành hàng ngày, hàng giờ với đồng nghiệp, với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đến nay, Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế đã trở thành nơi điều trị tin cậy và hiệu quả của các bệnh nhân có các bệnh lý về cột sống, bệnh lý cơ, xương, khớp. Đối với các bệnh nhi bị bệnh tự kỷ hay bại não mà gia đình muốn điều trị ngoại trú thì Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế là sự lựa chọn hàng đầu.

Đánh giá về Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế hôm nay, PGS.TS.BSCC. Trần Văn Thanh - Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương, khẳng định: “Được sự quan tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện, 7 năm qua khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế từng bước khẳng định mình, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh, đẩy mạnh hợp tác và phát triển châm cứu quốc tế. Những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể các thầy thuốc ở đây đã được minh chứng trong thực tế và được các đồng nghiệp cũng như người bệnh trong nước và quốc tế ghi nhận….”

Trưởng khoa tận tụy, tận tình, tận tâm.

Bác sĩ chuyên khoa II - Trưởng khoa Ngô Đức Thành.

Anh sinh ra và lớn lên trên quê hương Thị xã Phú Thọ. Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, tràn trề nhiệt huyết, bác sĩ trẻ Ngô Đức Thành về nhận công tác tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Những lý thuyết được trang bị ở trường với thực tiễn của một bệnh viện cũng có những độ chênh nhất định. Sau những hụt hẫng ban đầu, với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, đặc biệt là tấm lòng trắc ẩn trước nỗi đau của người bệnh, bác sĩ Ngô Đức Thành đã dần nhập cuộc. Hỏi chuyện về bản thân, về vị trí lãnh đạo Trưởng khoa, Bác sĩ chia sẻ ngập ngừng, nhưng khi hỏi về nghề, về chuyên môn, về kỹ thuật châm cứu, Bác sĩ Ngô Đức Thành trở nên cởi mở và say sưa. 

Trong câu chuyện với vị Trưởng khoa này, chúng tôi cảm nhận được niềm tự hào của anh khi được công tác ở một môi trường tốt, với những đồng nghiệp cũng là những người Thầy, người Anh đáng kính trọng.

Anh nhắc đến Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư Nguyễn Tài Thu với niềm tôn kính. Anh may mắn được là một trong những học trò của Giáo sư Nguyễn Tài Thu - vị thầy thuốc tài hoa của nền y học cổ truyền Việt Nam - người đã đưa kĩ thuật châm cứu Việt Nam lên một tầm cao mới, người đã chinh phục thế giới bằng cây kim nhỏ bé, bằng kĩ thuật tân châm, bằng tấm lòng nhân ái bao la. Theo học Giáo sư nhiều năm, nhưng bài học đầu tiên và cũng là bài học theo anh suốt cuộc đời đó là tình người, là tấm lòng của người thầy thuốc với bệnh nhân. Giáo sư dạy các học trò của mình rằng phải luôn đặt mình vào vị trí của người bệnh, đau nỗi đau của người bệnh để từ đó cảm thông, từ đó nỗ lực cao nhất tìm cách xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân. Anh nhắc đến TS. Trần Phương Đông, người Trưởng khoa tiền nhiệm, hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương với sự biết ơn chân thành. TS. Trần Phương Đông vừa là người thầy, vừa là người anh đi trước đã có công gây dựng Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế, dìu dắt các thế hệ đi sau. Anh nhắc đến tập thể y bác sỹ của Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế với một niềm phấn chấn và tin tưởng. Sự trưởng thành của các y bác sỹ trong Khoa trong thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng của một tập thể đoàn kết, giỏi chuyên môn, trách nhiệm với người bệnh.

Hơn hai mươi năm gắn bó với nghề, bác sĩ Ngô Đức Thành đã không ngừng tìm hiểu, thực hành các liệu pháp điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó chuyên tâm nghiên cứu các bài thuốc, phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại như: châm cứu, bấm huyệt, điện châm, thủy châm, nhĩ châm, hỏa trị liệu, khí công dưỡng sinh… để điều trị cho người bệnh bị các bệnh lý về cột sống, bệnh lý cơ, xương, khớp, đau thần kinh toạ, đau đầu mất ngủ, liệt dây thần kinh ngoại biên, liệt do tai biến mạch máu não; hội chứng cổ vai tay, hội chứng thắt lưng hông,… Tri thức là vô tận, để làm giàu vốn kiến thức của bản thân, Bác sĩ Ngô Đức Thành cũng đã dành thời gian để hoàn thành các khóa học Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II. Bệnh nhân trong nước và cả bệnh nhân quốc tế khi được gặp gỡ, được Bác sĩ Thành điều trị đều cảm thấy yên tâm. 

Kết quả của hơn hai thập niên theo đuổi nghề y học cổ truyền là được cấp trên ghi nhận, được đồng nghiệp tôn trọng, được bệnh nhân yêu mến, tin tưởng nhưng Bác sĩ Ngô Đức Thành vẫn không nguôi ước vọng về việc kế thừa và phát triển kĩ thuật tân châm mà Giáo sư Nguyễn Tài Thu là người đã đặt nền móng. Anh nói với chúng tôi về sự kì diệu của tân châm, về đôi bàn tay khéo léo, thành thục của người thầy thuốc khi sử dụng hào kim (kim nhỏ) hay trường châm (kim dài nhỏ), cự châm (kim dài, to) để châm sâu vào các huyệt, thậm chí xuyên từ huyệt này sang huyệt khác. 

Bằng đam mê nghề nghiệp, bằng sự tận tụy, tận tâm và tận tình, chúng tôi tin tưởng rằng Bác sĩ - Trưởng khoa Ngô Đức Thành sẽ biến những mong mỏi thành hiện thực, phát triển kĩ thuật tân châm, xây dựng Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Môt lãnh đạo tốt sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của đơn vị và ngược lại, một tập thể tốt sẽ giúp người lãnh đạo không ngừng hoàn thiện và có thêm nhiều sáng tạo, nhiều thành tựu mới. Câu chuyện về Khoa Hợp tác - phát triển Châm cứu Quốc tế và Bác sĩ - Trưởng khoa Ngô Đức Thành là minh chứng sống động cho luận điểm này.