26/04/2024 lúc 15:44 (GMT+7)
Breaking News

Khoa Gan-Mật-Tụy (B19), Bộ môn–Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa: Tiếp nối truyền thống phát triển

VNHN - Những trang tuyên truyền tiếp theo về Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y, chúng tôi được BGĐ Bệnh viện chia sẻ về sự phát triển thành Bộ môn – Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa (tháng 6/2019) với hai khoa: Khoa Ống tiêu hóa (B2) và khoa Gan-Mật-Tụy (B19), để người bệnh, học viên trong và ngoài quân đội biết đến. Trong đó, khoa Gan - Mật - Tụy tiếp tục khẳng định niềm tin với người bệnh trong và ngoài quân đội.

VNHN - Những trang tuyên truyền tiếp theo về Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y, chúng tôi được BGĐ Bệnh viện chia sẻ về sự phát triển thành Bộ môn – Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa (tháng 6/2019) với hai khoa: Khoa Ống tiêu hóa (B2) và khoa Gan-Mật-Tụy (B19), để người bệnh, học viên trong và ngoài quân đội biết đến. Trong đó, khoa Gan - Mật - Tụy tiếp tục khẳng định niềm tin với người bệnh trong và ngoài quân đội.

Tập thể khoa Gan - Mật - Tụy (B19), bệnh viện Quân Y 103 đoàn kết, hết lòng với người bệnh.

 Trước hết phải kể tới những nhà giáo, bác sĩ công tác tại Bộ môn - Khoa Ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 103 (nay là Bộ môn - Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa). Họ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ: Đào tạo chuyên ngành Ngoại bụng (Ngoại Tiêu hóa) cho đại học và sau đại học (BSNT, CKI, CKII và chuyên ngành phẫu thuật đại cương, ngoại tiêu hóa cho NCS); hợp tác và nghiên cứu khoa học; cấp cứu và điều trị các bệnh lý ngoại khoa bụng. Trong đó, khoa Ống tiêu hóa chuyên trách điều trị các bệnh lý ống tiêu hóa và thành bụng, như: bệnh lý thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non, đại trực tràng, hậu môn và thành bụng. Khoa Gan - Mật - Tụy chuyên trách điều trị các bệnh lý cơ quan gan, mật, tụy, lách,…

Các thế hệ nhà giáo, giảng viên, bác sĩ của Bộ môn – Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa luôn để lại những kỷ niệm khó quên trong lòng sinh viên, học viên qua các bài giảng; hàng ngàn luận văn thạc sỹ, BSCKII, BSNT, hàng trăm luận án tiến sỹ về chuyên ngành Ngoại bụng đã hoàn thành suốt những năm tháng qua; nhiều bác sĩ trưởng thành, hiện giữ cương vị lãnh đạo tại các bệnh viện lớn trong nước. Bộ môn – Trung tâm luôn quan tâm đến công tác xây dựng, gắn kết giữa Khoa - Viện - Trường. Đây được xem là nền tảng cơ bản giữa “học đi đôi với hành”.

Quá trình phát triển, Bộ môn – Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa đã vinh dự đươc Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng Ba năm 2008 (vì những thành tích thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2003-2007); phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT năm 2011 (vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước); Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014 (vì đã thực hiện xuất sắc ca ghép đồng thời tụy, thận tại đầu tiên Việt Nam), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì năm 2018 (vì những thành tích thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2013-2017). Những thành tích trên đã nói lên bề dày truyền thống của đơn vị. Đây cũng là nền tảng quan trọng để đơn vị tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tiếp nối mạch nguồn ấy, khoa Gan - Mật - Tụy (B19) hôm nay đã khẳng định uy tín và niềm tin trong lòng người bệnh. Đại tá-PGS.TS.BS. Lê Thanh Sơn – Phụ trách chủ nhiệm Bộ môn–Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa; Chủ nhiệm khoa Gan - Mật - Tụy (B19) chia sẻ với chúng tôi: “Vốn là Bộ môn - Khoa truyền thống của Bệnh viện Quân y 103 và Học viện Quân Y, sau 1 năm hoạt động, khoa B19 có 12 cán bộ bác sĩ nhân viên (trong đó có 6 bác sĩ) giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng với người bệnh. Người bệnh trong và ngoài quân đội yên tâm đến khám, phẫu thuật, điều trị bệnh tại khoa….”

Hiện nay, khoa Gan - Mật - Tụy (B19) triển khai nhiều kỹ thuật mũi nhọn đặc biệt là các can thiệp nội soi như phẫu thuật nội soi túi mật, đường mật…Các kỹ thuật nội soi tán sỏi đường mật được thực hiện thường quy điều trị các trường hợp sót sỏi, sỏi mật tái phát hoặc các trường hợp sỏi mật phức tạp có chít hẹp đường mật. Khoa có sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị trong bệnh viện nhằm cung cấp các phương pháp điều trị toàn diện, hiện đại cho người bệnh. Đó là các phương pháp điều trị đa mô thức với bệnh nhân ung thư, các can thiệp mạch điều trị bảo tồn chấn thương gan, lách…Bên cạnh đó, các kỹ thuật ghép tạng như ghép gan, ghép tụy cũng được đơn vị không ngừng củng cố, hoàn thiện tiến tới làm chủ các kỹ thuật ngoại khoa phức tạp này nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của quân đội và nhân dân. Cán bộ bác sĩ, nhân viên của Khoa không ngừng nỗ lực phát triển về lượng và chất, trở thành một tập thể đoàn kết “hết lòng với người bệnh”. Đó là mục tiêu của tập thể lãnh đạo, bác sỹ và nhân viên nơi đây đang cố gắng hoàn thành. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, không thể thiếu sự quan tâm, động viên, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện, cũng như sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, đội ngũ bác sỹ, cán bộ, nhân viên của khoa, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, làm tốt hơn trong công tác khám, phẫu thuật, điều trị bệnh. Nhiều bác sĩ, nhân viên của Khoa được khen thưởng, biểu dương hàng năm.

Nhiều bệnh nhân sau khi đến khám, phẫu thuật, điều trị tại Khoa Gan - Mật -  Tụy, đều có chung một nhận xét: Đội ngũ lãnh đạo, bác sỹ, điều dưỡng và nhân viên khoa luôn hết lòng chăm sóc, phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Đôi khi, người bệnh trong lúc mặc cảm, thường có những cảm xúc, biểu hiện, thái độ thất thường, khó chịu, nhưng đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên trong Khoa vẫn ân cần, niềm nở và tận tình chăm sóc. Điều đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi bệnh nhân và người nhà đối với Khoa, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Hơn nữa, các bác sĩ Khoa Gan – Mật – Tụy còn tham gia, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ - ngành, trong đó nhiều đề tài được nghiệm thu đánh giá cao; nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học uy tín cùng với các bài tham luận tại nhiều Hội nghị khoa học trong nước và quốc tế. Cùng với đó là việc tham gia hợp tác quốc tế, chuyển giao kỹ thuật và tham gia chỉ đạo tuyến theo chuyên ngành phẫu thuật tiêu hóa được quan tâm và triển khai thường xuyên.

Những đóng góp công sức của tập thể khoa Gan - Mật - Tụy, Bộ môn – Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa không kể hết bằng lời, nhưng mỗi người bệnh, học viên đều trân trọng và quý mến khi cán bộ, bác sĩ nơi đây song hành 2 vai “Thầy thuốc, thầy giáo” bình dị nhưng mà cao quý.