26/04/2024 lúc 09:22 (GMT+7)
Breaking News

Khẩu trang trong thời đại 4.0

VNHN - Khẩu trang là một loại mặt nạ bảo vệ được sử dụng để bảo vệ vùng mặt (chủ yếu là vùng mũi và miệng) nhằm ngăn ngừa các loại bụi, khói, khí,vi khuẩn, vi rút, dịch bệnh thông qua đường hô hấp.

VNHN- Khẩu trang là một loại mặt nạ bảo vệ được sử dụng để bảo vệ vùng mặt (chủ yếu là vùng mũi và miệng) nhằm ngăn ngừa các loại bụi, khói, khí, vi khuẩn, vi rút, dịch bệnh thông qua đường hô hấp.

Xưa kia, khẩu trang thường được dùng nhiều trong các cơ sở y tế, giám định pháp y, các cơ sở nghiên cứu, các phòng thí nghiệm, các khu công nghiệp, nơi con người thường xuyên phải tiếp xúc với những chất hóa học độc hại hoặc trong môi trường vô trùng để tránh lây nhiễm cho môi trường. Trong cuộc sống đời thường trước đây, dù đi ra đường hay đến nơi làm việc hoặc những nơi đông đúc như lễ hội, tuyệt nhiên chúng ta không hề có khái niệm việc phải đeo khẩu trang, vì môi trường lúc bấy giờ còn sạch hơn.

Khẩu trang y tế

Ngày nay, khi kinh tế phát triển mạnh, tốc đô thị hóa tăng nhanh. Bên cạnh việc phải đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở, giao thông, nơi làm việc và nhu cầu tăng cấp số nhân về phương tiện giao thông thì cũng để lại nhiều hệ lụy về môi trường như (bụi, khói, khí thải...), đó cũng là lí do mỗi khi đi ra đường, hầu như trẻ già, trai gái đều đeo khẩu trang, nhiều người ngồi trong ô tô cũng đeo khẩu trang. Việc đeo khẩu trang được định hình như là sự tất yếu có tính chất thời đại trong tư duy của mỗi người mà trước tiên là để che nắng, bụi và khí thải từ phương tiện giao thông...sau mới đến việc ngăn chặn vi khuẩn, vi rút, phòng dịch bệnh.

Có 3 loại khẩu trang với những kiểu dáng khác nhau gồm khẩu trang dùng một lần, khẩu trang tái sử dụng và khẩu trang hoạt tính: khẩu trang dùng một lần là loại khẩu trang y tế màu xanh và màu nâu, may xếp thành nhiều vạch, chỉ dùng một lần rồi bỏ đi; khẩu trang tái sử dụng là loại khẩu trang may bằng vải thông thường, loại công nhân hay dùng hoặc người dân đeo ra đường che nắng, ngăn bụi, loại này có thể giặt sạch sẽ và dùng lại nhiều lần; khẩu trang hoạt tính là loại dệt từ sợi hoạt tính hoặc tấm ép hoạt tính đặt giữa 2 lớp vải, loại này thường dùng trong phẫu thuật. Hiện chưa biết chắc chắn tính kháng khuẩn, khả năng ngăn chặn vi rút, khói, khí... của những chiếc khẩu trang hiệu quả như thế nào, nhưng ít nhất cũng làm cho mỗi người đeo khẩu trang có tâm lí an toàn, và tâm lí an toàn là biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Đeo khẩu trang đúng cách

Chúng ta hoàn toàn có thể phỏng đoán rằng, trong thời gian không xa nữa, với trình độ phát triển nhanh về khoa học kĩ thuật, đặc biệt là những tiến bộ vượt bậc trong ngành y, thì mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu của chiếc khẩu trang sẽ không đơn thuần chỉ để che nắng, ngăn bụi, mà còn có các tính năng tiếp nhận và cung cấp dữ liệu về diễn biến sức khỏe người dùng thông qua hơi thở, nhịp tim, thân nhiệt, tuyến nước bọt... Và các bác sĩ có thể kiểm tra dữ liệu còn lưu lại về tình hình sức khỏe trên chiếc khẩu trang.

Đeo khẩu trang ở nơi đông người là một biện pháp làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh về đường hô hấp

Với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, môi trường sống bị ảnh hưởng dẫn đến phát sinh nhiều bệnh dịch mới như dịch SART, H1N1, MERS, EBOLA...Việc xuất hiện dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)  gây nên đã lan ra một số quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV. Các quốc gia phát hiện có dịch lây lan đều nhanh chóng khẩn trương đưa ra các biện pháp cấp thiết ứng cứu, ngăn chặn, chống dịch kịp thời, hiệu quả. Tại Việt Nam, ngay khi có thông tin về dịch Vũ Hán, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kịp thời chỉ đạo các bộ, ban, ngành và thông tin đến toàn dân trên mọi phương tiện thông tin đại chúng phải kịp thời, chủ động nâng cao tinh thần phòng chống dịch và coi việc “chống dịch” như “chống giăc”, thì chiếc khẩu trang là dụng cụ cứu cánh đầu tiên để mỗi người có thể tự bảo vệ sức khỏe cho mình nhằm giảm nguy cơ tới mức thập nhất có thể bị lây nhiễm (nếu có), đồng thời bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội khỏe mạnh, an toàn, văn minh./.