26/04/2024 lúc 21:33 (GMT+7)
Breaking News

HMONG COFFEE Farm - Khám phá vùng nguyên liệu mới

VNHN - “Hmong Coffee Farm” trang trại trồng cà phê với diện tích 20 héc ta được hưởng trọn nguồn đất đỏ bazan màu mỡ, độ ẩm trong đất cao, chỉ cần cầm một nhúm đất trong tay đã cảm nhận được sự tơi xốp và giàu dinh dưỡng của đất.

VNHN - Vùng đất Tây Nguyên đã và đang hình thành nhiều bản làng của đồng bào dân tộc trong đó có người Hmông di cư từ miền núi phía Bắc vào lập nghiệp. Từ mảnh đất này đã giúp nhiều hộ gia đình an cư, lạc nghiệp, vươn lên làm giàu. Trồng cây cà phê và thu hoạch trái cà phê là một trong những nguồn thu nhập chính của người Hmông ở huyện Đắk Glong.

Tây Nguyên đại ngàn sở hữu khí hậu trong lành với diện tích đất đỏ Bazan tập trung nhiều nhất ở vùng Tây Nguyên. Đây là khu vực trồng các loại cây quan trọng, sản lượng cao và có giá trị kinh tế cho người dân. Đặc biệt nhiều loại cây nông nghiệp sạch đem lại giá trị cao. Trong đó, các loại cây công nghiệp dài hạn như cao su, hồ tiêu, hạt điều, chè, macca … đặt biệt là cà phê là loại cây thích hợp để phát triển ở vùng đất này.

Nông trại cà phê HMONG COFFE Farm ở huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Khoảng 7-8 năm trước lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất Đắk Glong thuộc tỉnh Đắk Nông, Mỹ Linh – cô chủ của HMONG COFFEE Farm bây giờ, bị ấn tượng bởi cảnh quan rừng núi chưa có bất kỳ một dấu hiệu khai thác nông nghiệp và khí khí hậu trong lành khiến cô quyết định muốn gắn bó với mảnh đất này.

Nghĩ là làm Mỹ Linh quyết định cùng bà con xây dựng vùng nguyên liệu cà phê mới theo hướng hữu cơ để cung cấp cho thị trường. Cô chia sẻ: “Thời tiết ở Đắk Nông là khí hậu lạnh, ban đêm có thể xuống 8-9 độ, buổi sáng nâng lên tầm 20 độ. Đây là nhiệt độ rất thích hợp để cây cà phê phát triển và không bị khô cây.

“Hmong Coffee Farm” trang trại trồng cà phê với diện tích 20 héc ta được hưởng trọn nguồn đất đỏ bazan màu mỡ, độ ẩm trong đất cao, chỉ cần cầm một nhúm đất trong tay đã cảm nhận được sự tơi xốp và giàu dinh dưỡng của đất. Bên cạnh đó, nguồn nước tưới cũng được đảm bảo độ sạch và tinh khiết được khai thác từ những mạch nước ngầm trên đỉnh của Tây Nguyên đại ngàn.

Trang trại cà phê được chăm sóc hoàn toàn thủ công, người Hmông tự cắt cỏ cho vườn cà phê, bón phân hữu cơ và tưới nước cho cây theo định lượng, đặc biệt không dùng thuốc trừ sâu, hay phân bón hoá học, đảm bảo cây lớn lên tốt và sạch nhất. Để cho ra đời những hạt cà phê chất lượng.

"Hmong Coffee" mang đến cho người tiêu dùng Việt và thế giới sản phẩm hữu cơ chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Dẫu biết, khi tất cả công đoạn đều được làm bằng tay và theo hướng thủ công thì số tiền đầu tư rất cao (chi phí thuê mướn, chi phí phân bón), cây cà phê được trồng theo phương pháp hữu cơ sẽ cho ít trái hơn khi dùng phân hoá học… nhưng Mỹ Linh vẫn chấp nhận vì cô mong muốn bảo tồn phương thức canh tác nguyên sơ của người dân tộc, đồng thời mở ra một hướng đi bền vững cho riêng mình trong lĩnh vực cà phê sạch.

Ước mong to lớn của “HMong Coffee Farm” trong tương lai là bảo tồn, phát triển và gia tăng giá trị của vùng nguyên liệu sạch, mang đến cho người tiêu dùng Việt và thế giới sản phẩm hữu cơ chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, “Hmong Coffee Farm” cũng mong muốn giúp đồng bào dân tộc có nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống bằng chính cây cà phê trên quê hương mình./.