27/04/2024 lúc 02:30 (GMT+7)
Breaking News

Hiệp Hoà (Bắc Giang): Tính mạng hàng trăm giáo viên, học sinh “cheo leo” trước miệng “tử thần”!?

VNHNO – Công tác phòng chống thảm họa sạt lở luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu tại các vùng miền núi. Tuy nhiên, tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang dù đã phát hiện ra những điểm rạn nứt có nguy cơ sạt lở cao nhưng chính quyền địa phương vẫn để tính mạng hàng trăm giáo viên, học sinh “cheo leo” trước miệng “tử thần”…

VNHNO – Công tác phòng chống thảm họa sạt lở luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu tại các vùng miền núi. Tuy nhiên, tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang dù đã phát hiện ra những điểm rạn nứt có nguy cơ sạt lở cao nhưng chính quyền địa phương vẫn để tính mạng hàng trăm giáo viên, học sinh “cheo leo” trước miệng “tử thần”…

Trường Tiểu học Hoà Sơn nằm ngay chân núi Y Sơn đang bị nứt nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Thời gian gần đây, đường dây nóng của toà soạn Việt Nam Hội nhập điện tử nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh về việc: Hàng trăm giáo viên, học sinh tại trường Tiểu học Hòa Sơn, xã Hòa Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) đang bị đe dọa tính mạng bởi những rạn nứt có nguy cơ dẫn đến sạt lở bất cứ lúc nào trên núi Y Sơn ngay phía sau trường. Đáng nói, hiện trạng là như vậy nhưng chính quyền sở tại lại tỏ ra hết sức “thờ ơ” (?).

Để làm rõ nội dung thông tin phản ánh, PV đã có liên hệ điện thoại trước với lãnh đạo UBND xã Hoà Sơn, trả lời cho những nội dung PV gửi tới ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn xác nhận: “ Đúng là có tình trạng bị nứt núi Y Sơn như người dân phản ánh nhưng chính quyền xã và huyện đã xử lý xong từ sáng ngày 01/11/2018, đến nay đã ổn (?)”.

Tuy nhiên, khi có mặt thực tế theo chỉ dẫn của người dân địa phương về điểm rạn nứt PV nhận thấy: Vị trí bị nứt trên mặt núi Y Sơn không đơn giản như vị lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn đã trao đổi, chiều dài của điểm nứt lên tới 50m, khoảng rộng của vết nứt chừng 15cm và có chiều hướng tiếp tục lan rộng vô cùng nguy hiểm, thường trực nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhất là trong thời điểm thời tiết, thiên tai khắc nghiệt như hiện nay.

Các vết nứt kéo dài đang tiếp tục lan rộng. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Tiếp tục tìm hiểu nội dung thông tin, PV đã liên hệ với ông Đào Văn Thịnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoà Sơn, trao đổi với PV, ông Thịnh cho biết: “ Vị trí núi bị nứt nằm trong khu vực quân sự, lãnh đạo nhà trường đã báo cáo các cơ quan chức năng, các đơn vị đang tích cực tìm nguyên nhân”.

Các vết nứt kéo dài từ trên núi xuống đến sát trường tiểu học Hoà Sơn. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Theo một số người dân địa phương chia sẻ: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng núi Y Sơn xuất hiện rạn nứt như hiện nay có thể xuất phát từ việc khai thác đất san lấp, đào khoét sâu vào chân núi những năm 2012. Trong khi đó, tình trạng mưa kéo dài trong thời gian vừa qua, nước ngấm sâu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xảy ra rạn nứt núi.

Đáng nói, hiện trạng rạn nứt vẫn đang xảy ra nhưng lãnh đạo chính quyền sở tại vẫn khẳng định “ổn”, vậy cái “ổn” ở đây là như thế nào? Hơn thế, hàng trăm giáo viên, học sinh tại trường Tiểu học Hòa Sơn 2 tháng vừa qua vẫn ngày ngày phải đến trường, ngày ngày phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn sạt lở xảy ra bất cứ lúc nào, vậy trách nhiệm của chính quyền ở đâu? Hay có chăng lãnh đạo xã Hoà Sơn đang coi thường tính mạng người dân?

Các biển cảnh báo nguy hiểm được đặt từ chân núi. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Được biết, sau khi phát hiện sự cố, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Hiệp Hòa đã thực hiện xử lý bằng việc phủ bạt, chống thấm phần núi bị rạn; lu lèn rãnh thoát nước tạo mới, tuy nhiên, với những hiện trạng đang diễn ra và các vết rạn nứt không có dấu hiệu dừng lại thì người dân nơi đây vẫn đang vô cùng hoang mang.

Nguyên nhân thực sự của hiện trạng trên xuất phát từ đâu? Tại sao đã 2 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có một thông báo chính thức nào về nguyên nhân của vụ việc cũng như các phương hướng khắc phục triệt để hiện trạng kể trên? Nếu có chuyện không may xảy đến, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Ở một diễn biến khác, ngoài thực trạng có dấu hiệu bất minh như đã nêu, PV toà soạn Việt Nam Hội nhập điện tử cũng được người dân địa phương cung cấp thêm thông tin cũng như có đơn kiến nghị, đơn tố giác về việc: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm công tác quản lý của một số lãnh đạo xã Hoà Sơn cần được làm rõ.

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục trở lại thông tin tới bạn đọc./.