27/04/2024 lúc 09:43 (GMT+7)
Breaking News

GDĐT: Ưu tiên đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh THPT

VNHN - Kỳ thi THPT sắp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại ở nhiều nơi trên cả nước. Các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi sắp tới.

VNHN - Kỳ thi THPT sắp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại ở nhiều nơi trên cả nước. Các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi sắp tới.

Ưu tiên đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh THPT. (Nguồn: Internet)

Theo chỉ thị mới nhất của Bộ giáo dục & đào tạo ngày 30/7/2020 về việc đảm bảo an toàn kỳ thi THPT sắp tới. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/7/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp  phòng, chống dịch Covid-19. Bộ GDĐT đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai một số nhiệm vụ cấp bách chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp diễn ra.

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ GDĐT đề nghị không để cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Phân loại các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm gồm F0; F1; F2 và nhóm khác. (Nguồn: Internet)

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các trường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí đủ nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi cần được thực hiện nghiêm.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, theo lịch chung học sinh công lập tựu trường vào ngày 1/9. Song, ông cho rằng hiện còn hơi sớm để nói trước điều gì. "Tuy nhiên, thành phố sẽ tuân theo lịch chung của Bộ GDĐT dù có thay đổi hay không”.

Xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn cho thí sinh. (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho thí sinh và công tác phòng dịch, Bộ có kế hoạch phân loại các đối tượng thí sinh theo 4 nhóm gồm: F0; F1; F2 và các thí sinh khác.

Được biết, thí sinh dự thi sẽ được chia ra thành 3 nhóm đối tượng: Với nhóm đối tượng thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi) sẽ được xét đặc cách xét tốt nghiệp. Nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, tùy theo số lượng thí sinh thuộc nhóm này.

Nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tùy theo số lượng, Bộ đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường, tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương.

Đối với các thành phố trực thuộc trung ương, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, cần xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức thi tại địa phương; có phương án dự phòng về Điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của Kỳ thi để huy động khi cần thiết.

Sở GDĐT đang phối hợp cùng Sở Y tế thảo luận, đưa ra những biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh, những nội dung cần chú ý cho các hoạt động dạy và học, hoạt động hè và kỳ thi tốt nghiệp THPT trên nhiều địa bàn./.