27/04/2024 lúc 10:01 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Tháp: Quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

VNHN - Với sự vào cuộc của cả Hệ thống chính trị và sự chung sức đòng lòng của người dân trong tỉnh, tất cả thể hiện quyết tâm phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

VNHN - Với sự vào cuộc của cả Hệ thống chính trị và sự chung sức đòng lòng của người dân trong tỉnh Đồng Tháp - Tất cả thể hiện quyết tâm phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng thường xuyên triệu tập các cuộc họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tăng cường kiểm tra giám sát thực tế công tác phòng chống dịch của các sở- ngành, huyện, thị ...

Họp trực tuyến vào ngày nghỉ cuối tuần

Bên cạnh việc chỉ đạo phòng chống dịch xuyên suốt trong thời gian làm việc, Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thường triệu tập cuộc họp vào ngày nghỉ cuối tuần. Cuộc họp diễn ra hết sức khẩn trương, với những chỉ đạo nhanh, gọn và quyết liệt.

Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp) và ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Theo thường lệ, sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, ở Việt Nam và tại tỉnh, đồng thời nghe đại diện một số ngành liên quan và địa phương báo cáo công tác triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương một lần nữa nhắc lại tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, vấn đề quan tâm hiện nay là tập trung kiểm soát, khoanh vùng, cách ly đối với các đối tượng đi về từ vùng dịch. Ông Nguyễn Văn Dương yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương biên giới siết chặt quản lý, kiểm soát tình hình người dân qua lại khu vực biên giới; có phương án dự phòng trường hợp người gốc Việt từ Campuchia ồ ạt về qua biên giới với tỉnh Đồng Tháp.

Về chuẩn bị các khu vực cách ly tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã có kế hoạch lập thêm các khu cách ly tập trung, trong đó, khi cần thiết sẽ trưng dụng các cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện làm khu vực cách ly tập trung. Ngoài ra, có kế hoạch thành lập 02 bệnh viện dã chiến tại Phòng khám Quân dân y Giồng Găng (huyện Tân Hồng) và Trường Quân sự tỉnh (thành phố Sa Đéc).

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cấp huyện tiếp tục chỉ đạo cấp xã phát huy vai trò của các Tổ nhân dân tự quản để theo dõi, phát hiện và báo cáo, xử lý kịp thời các trường hợp đến từ/đi qua vùng dịch. Riêng các địa phương biên giới, cần nắm chắc tình hình và kịp thời đề xuất phương án quản lý, kiểm soát đối với người dân qua lại biên giới để sản xuất, kinh doanh.

Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng y tế, biên phòng, quân sự phối hợp kiểm soát y tế biên giới; thực hiện phun xịt, khử trùng các phương tiện liên vận như tàu, ghe, xe qua lại biên giới; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân tránh qua lại khu vực biên giới. Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì chuẩn bị các điều kiện để đề xuất Bộ Y tế công nhận cho cơ sở của tỉnh đạt chuẩn xét nghiệm Covid-19, nhằm giảm quá tải cho các đơn vị hiện nay.

Kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới

Chiều ngày 20/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu đã có buổi khảo sát thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu khu vực biên giới và các điểm bố trí khu vực cách ly tập trung tại huyện Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự.

Tập trung kiểm soát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh qua lại cửa khẩu; tăng cường lực lượng tuần tra, giám sát ở những cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu với lực lượng Biên phòng tại Cửa khẩu quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (huyện Tân Hồng).

Ngoài ra, với những người có hàng hóa, phương tiện qua lại ở các cửa khẩu, kể cả đường bộ và đường thủy sau khi được kiểm tra cũng sẽ được tiến hành cách ly y tế tập trung theo quy định.

Cũng trong buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu đã đến kiểm tra tại 02 điểm được bố trí làm nơi cách ly tập trung là: Trường trung cấp nghề thị xã Hồng Ngự, với sức chứa 96 người; Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa huyện Hồng Ngự (cũ), với sức chưa 160 người.

Đoàn công tác kiểm tra tại Trường trung cấp nghề thị xã Hồng Ngự. (Ảnh: Nhựt An)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó nếu trường hợp người phải thực hiện cách ly tập trung tăng đột biến; đảm bảo kiểm soát và phân luồng đối tượng cách ly theo đúng quy định.

Thành lập bệnh viện dã chiến

Phòng khám Đa khoa Quân dân y Giồng Găng được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến của tỉnh Đồng Tháp; là nơi tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc và điều trị khi có nhiều trường hợp được xác định mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh, cần cách ly theo dõi, điều trị chống lây lan ra cộng đồng.

Bệnh viện dã chiến này có quy mô 100 giường bệnh, sử dụng nhân lực hiện có của Phòng khám Đa khoa Quân dân y Giồng Găng, Bệnh viện Quân dân y Đồng Tháp và nhân lực huy động từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, tuỳ theo mức độ dịch bệnh, Sở Y tế quyết định điều động nhân sự thuộc ngành y tế.

Ngoài ra, huy động lực lượng y Bác sỹ các bệnh viện tư nhân, tình nguyện viên trong và ngoài ngành y tế từ các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Cơ sở hạ tầng sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có tại Phòng khám Đa khoa Quân dân y Giồng Găng, trong đó, bố trí từng khu vực để phù hợp với điều kiện thực tế.

Đảm bảo cung ứng hàng hoá phục vụ người dân mùa dịch Covid-19

Theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp: Các công ty, doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch sẵn sàng sản xuất, dự trữ hàng hóa, đảm bảo cung ứng phục vụ người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm các mặt hàng thiết yếu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Các siêu thị và cửa hàng trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng phục vụ người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm các mặt hàng thiết yếu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo của các nhà phân phối, doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, các hàng hóa thiết yếu cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân trong tỉnh, giá cả hàng hóa ổn định.

Về tình hình thị trường ổn định, tuy nhiên có sự biến động trong 02 ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 07 và 08/3/2020) do một số ít người dân lo lắng khi nghe tin có thêm ca mắc bệnh mới nên tranh thủ mua một số mặt hàng thiết yếu dự trữ như: Mì gói, đồ hộp, gạo v.v..

Cũng theo Sở này, các nhà phân phối, các doanh nghiệp bình ổn thị trường, các chợ truyền thống, hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn còn dồi dào để phục vụ người tiêu dùng. Tình hình giá cả một số hàng hóa thiết yếu ổn định.

Về tình hình kiểm tra, kiểm soát thị trường, theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, chưa phát hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng là hàng hóa thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ xây dựng kế hoạch ứng phó đối với dịch Covid-19, trong đó có thực nhiệm vụ đảm bảo cung ứng, dự trữ, kết nối cung cầu hàng hóa, kiểm tra, kiểm soát thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp; tổ chức đoàn thăm hỏi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nắm tình hình để động viên hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cùng với đó là phân công bộ phận chuyên môn phối hợp với Cục quản lý thị trường Đồng Tháp rà soát các đối tượng để tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng trục lợi, thao túng giá đối với các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những loại hàng hóa thiết yếu khác.

Bí thư Tỉnh ủy thăm lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 tại biên giới

Sáng 22/3, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến thăm lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự.

Đoàn đã đến thăm các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn dọc theo tuyến biên giới giáp ranh với Vương quốc Campuchia của 02 địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan tặng khẩu trang cho bộ đội biên phòng.

Tại các chốt được bố trí từ 05 - 07 chiến sĩ của hai đơn vị là Đồn Biên phòng Bình Thạnh và Đồn Biên phòng Cầu Muống. Các chiến sĩ túc trực 24/24 sẵn sàng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, nhất là ở các tuyến đường mòn, lối mở và các bến đò ngang v.v..

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan đã thăm hỏi sức khỏe và động viên các chiến sĩ khắc phục khó khăn, tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái qua biên giới nhằm phòng, chống và ngăn chặn việc lây lan dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Dịp này, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan đã tặng 5.000 khẩu trang và 100 chai nước rửa tay diệt khuẩn; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng 01 tấn gạo để các chiến sĩ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kêu gọi toàn dân đóng góp quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, những ngày qua, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tại tỉnh Đồng Tháp, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận và nhân dân đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Việc vận động đóng góp ủng hộ quỹ nhằm có thêm nguồn lực tăng cường công tác phòng, chống dịch và kịp thời hỗ trợ cho các cơ sở cách ly, người tham gia cách ly phòng bệnh, đặc biệt là những người lao động trong hộ nghèo, hộ khó khăn, góp phần đảm bảo đời sống và sức khoẻ nhân dân.

Theo đó, mọi đóng góp xin gửi về 02 nguồn quỹ:

1. Quỹ phòng chống Covid-19:

- Tên tài khoản: Sở Y tế Đồng Tháp

- Số tài khoản: 0601000517699

- Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp

Hoặc gửi trực tiếp đến trụ sở Sở Y tế Đồng Tháp (số 05, đường Võ Trường Toản, phường 1, thành phố Cao Lãnh; Điện thoại 02773.877.626).

2. Quỹ hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán:

- Tên tài khoản: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp

- Số tài khoản: 6500201002790

- Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp./.

Tính đến ngày 21/3, Đồng Tháp chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 (SARS-CoV-2); tỉnh đã thực hiện tiếp nhận hơn 580 trường hợp cần phải cách ly y tế, trong đó có 435 trường hợp cách ly tại các khu cách ly tập trung. Ngày 19/3, tỉnh đã tiếp nhận 4 ca dương tính với COVID-19, đây là 04 trong số 164 Việt kiều và du học sinh đang học tập và làm việc tại Vương quốc Anh (đi trên chuyến bay VN0050) về Việt Nam mà tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Trong số 164 người không có ai là người quê ở Đồng Tháp.