27/04/2024 lúc 10:23 (GMT+7)
Breaking News

Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018: Dấu ấn các môn Olympic

VNHNO – Sau 15 ngày thi đấu, thể thao Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định tại ASIAD 2018. Niềm vui đã đến từ những kì tích lịch sử mà lần đầu tiên thể thao Việt Nam thiết lập được nhưng cũng còn đó những nỗi buồn từ sự thất bại bất ngờ của một số vận động viên (VĐV) trọng điểm.

VNHNO – Sau 15 ngày thi đấu, thể thao Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định tại ASIAD 2018. Niềm vui đã đến từ những kì tích lịch sử mà lần đầu tiên thể thao Việt Nam thiết lập được nhưng cũng còn đó những nỗi buồn từ sự thất bại bất ngờ của một số vận động viên (VĐV) trọng điểm.

Chung cuộc, Việt Nam xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng, giành tổng cộng 38 huy chương với 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ. Chúng ta lọt vào top 4 quốc gia Đông Nam Á có thành tích tốt nhất tại ASIAD 2018, hoàn thành chỉ tiêu từ 3-5 HCV (trong đó có ít nhất một HCV từ các môn Olympic) đã đặt ra trước giải.

Cột mốc lịch sử tại các môn rowing, điền kinh, bóng đá

4 chiếc HCV mà Đoàn thể thao Việt Nam giành được tái Á vận hội năm nay đến từ các môn: Rowing, Nhảy xa và Pencak Silat (2 HCV).

Tại nội dung chèo thuyền 4 nữ hạng nhẹ, Phạm Thị Thảo, Lường Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền và Hồ Thị Lý đã mang về tấm HCV lịch sử cho rowing Việt Nam. Đây là tấm HCV đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD. Đặc biệt hơn, tấm HCV mà 4 tay chèo nữ mang lại cũng là chiếc HCV đầu tiên thuộc hệ thống các môn thi đấu Olympic mà Việt Nam giành được tại các kì ASIAD.

Rowing giành HCV đầu tiên cho Đoàn TTVN tại ASIAD 2018

Tại bộ môn “thể thao nữ hoàng”, điền kinh Việt Nam cũng thiết lập được một dấu mốc lịch sử mới. Với thành tích 6.55, VĐV Bùi Thị Thu Thảo đã giành được tấm HCV duy nhất cho điền kinh Việt Nam tại nội dung nhảy xa nữ.

Bùi Thu Thảo giành tấm HCV ở nội dung nhảy xa nữ. Ảnh: thethaoplus

Việt Nam còn phá thế độc tôn của chủ nhà Indonesia với việc giành được 2 chiếc HCV tại môn Pencak Silat. Tại ASIAD năm nay, Indonesia gần như không có đối thủ tại bộ môn võ cổ truyền của họ với 14/16 HCV tại các nội dung thi đấu. Việt Nam là quốc gia duy nhất giành được HCV tại bộ môn này với chiến thắng của Nguyễn Văn Trí và Trần Đình Nam.

Kì ASIAD này với thể thao Việt Nam còn đặc biệt thành công khi đội tuyển Olympic nam lọt vào tới bán kết, đứng trong top 4 đội mạnh nhất châu lục. Bên phía các tuyển thủ nữ, chúng ta cũng xuất sắc lọt vào tứ kết và chỉ để thua đáng tiếc trước Đài Loan tại loạt sút luân lưu.

U23 Việt Nam lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu lục. Ảnh: VnExpress

Tại môn bơi, kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng cũng làm nên lịch sử với chiếc HCB tại nội dung bơi tự do 1.500.  Đây là tấm HCV vô cùng quý giá với thể thao Việt Nam tại các kì ASIAD bởi bơi lội là môn thể thao trọng điểm của Olympic. Với tấm HCV này, kình ngư sinh năm 2000 đã chính thức đạt chuẩn A Olympic và trở thành VĐV nam đầu tiên của bơi Việt Nam lấy được một chuẩn A Olympic. Ngoài ra, Nguyễn Huy Hoàng cũng giành thêm 1 HCĐ tại nội dung bơi tự do 800m tại ASIAD này. 

Thất bại bất ngờ của các VĐV trọng điểm

Tại ASIAD 2017, Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 21/37 quốc gia tham dự, giành được 37 huy chương các loại, với 1 HCV, 10 HCB và 26 HCĐ. So sánh với ASIAD 2018, tại Á vận hội năm nay, chúng ta giành được nhiều huy chương hơn, HCV thậm chí đã xuất hiện tại những môn thi đấu Olympic.

Tuy nhiên, năm nay Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với hơn 350 VĐV thi đấu ở 32 môn so với 200 VĐV thi đấu tại ASIAD 2017. Như vậy, với số lượng gấp rưỡi VĐV nhưng thành tích tổng thể của thể thao Việt Nam không có sự vượt trội so với kì Á vận hội trước. Huy chương vẫn đến nhiều từ những môn võ như pencak silat, wushu, karatedo, taekwondo (19/38)…

Ánh Viên bất ngờ thất bại tại ASIAD 2018

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thậm chí bị loại ở nội dung đã giành HCV Olympic

Đặc biệt, những VĐV được kì vọng sẽ mang lại thành tích cao cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 đều có những thất bại không ngờ đến. Nguyễn Thị Ánh Viên thất bại ở tất cả các nội dung tại môn bơi. Hoàng Xuân Vinh thậm chí không thể vượt qua vòng loại tại nội dung sở trường 10m súng nam. Các VĐV tại một số môn trọng điểm khác như Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Thị Thật (đua xe đạp), Nguyễn Thị Ngoan (karate), Dương Thúy Vi (wushu) cũng không thi đấu thành công.

Nâng tầm hình ảnh thể thao Việt Nam

Nhìn một cách toàn diện, Đoàn thể thao Việt Nam đã có một kì ASIAD tương đối thành công. Thành công nhất là chúng ta ngày một khẳng định được vị thế của mình tại các giải đấu châu lục. Mặc dù có sự khởi đầu không mấy thành công nhưng các VĐV đã thể hiện được bản lĩnh để vượt qua những khó khăn.

Top 4 bóng đá nam châu Á, HCB nam tại môn thể thao trọng điểm bơi lội, HCV tại những nội dung thi đấu Olympic… là dấu ấn đậm nét nhất mà thể thao Việt Nam giành được tại kì ASIAD 2018. Đây sẽ là những sự chuẩn bị cho Olympic 2020 sẽ diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản./.