26/04/2024 lúc 13:03 (GMT+7)
Breaking News

Định Hóa, Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính (CCHC) có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Xác định rõ vấn đề này, thời gian qua, huyện Định Hóa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng về CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Công tác cải cách hành chính (CCHC) có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Xác định rõ vấn đề này, thời gian qua, huyện Định Hóa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng về CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Đến nay, bộ phận “một cửa” ở nhiều xã, thị trấn của huyện Định Hóa đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, giúp người dân thực hiện các TTHC thuận lợi hơn. Trong ảnh: Người dân làm TTHC tại Bộ phận “một cửa” ở xã Kim Phượng.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, các cấp chính quyền cùng ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án về đẩy mạnh công tác CCHC trong hệ thống chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Đầu năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục ban hành Chỉ thị về tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh công tác CCHC giai đoạn 2021-2025; UBND huyện ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa đã đầu tư tương đối đầy đủ máy tính, máy in cho cán bộ, công chức làm việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn; cài đặt phần mềm khai thác và quản lý dữ liệu trong các lĩnh vực công tác. 

Đến nay, 100% cán bộ, công chức ở các phòng, ban chuyên môn của huyện sử dụng thành thạo máy vi tính trong hoạt động chuyên môn hằng ngày và trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử; 100% các phòng, ban cấp huyện ứng dụng chữ ký số và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Cổng thông tin điện tử của các phòng, ban cấp huyện và xã đều hoạt động tốt, kết nối thông suốt, cập nhật đầy đủ, liên tục văn bản quy phạm pháp luật, TTHC và thông tin để người dân theo dõi. 

Người dân tra cứu các TTHC thông qua thiết bị chuyên dụng tại Bộ phận “một cửa” của UBND huyện Định Hóa.

Chị Hoàng Thị Ngân, xóm Bản Mới, xã Kim Phượng (Định Hóa) chia sẻ: Bằng điện thoại thông minh, tôi dễ dàng truy cập cổng thông tin điện tử của xã, huyện để tra cứu các TTHC và cập nhật nhiều tin tức, sự kiện của địa phương. Tôi thấy giao diện của cổng thông tin điện tử rất dễ sử dụng, nhiều thông tin hữu ích, đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Từ năm 2020, TTHC trong lĩnh vực công an, bảo hiểm xã hội đã được chuyển đến giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Hiện nay, UBND cấp huyện đang thực hiện 271 TTHC, trong đó 150 thủ tục mức độ 4, 28 thủ tục liên thông; UBND cấp xã thực hiện 146 TTHC, trong đó 44 thủ tục mức độ 4; 21 thủ tục liên thông. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Định Hóa thông tin: 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan của huyện tiến hành rà soát, đánh giá đối với 17 thủ tục TTHC; qua rà soát, kiến nghị đơn giản hóa theo hình thức giảm thời gian giải quyết 1 TTHC.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã cũng từng bước được đầu tư. Đến nay, huyện có 13/24 xã, thị trấn có nhà làm việc riêng của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại tất cả các xã, thị trấn, việc trang bị cơ sở vật chất, niêm yết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản đáp ứng theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong toàn huyện đã tiếp nhận 38.393 hồ sơ, giải quyết trước hạn 37.029 hồ sơ, đúng hạn 1.015 hồ sơ. 

Ông Lê Đình Nghiêm, xóm Chú 2, xã Bộc Nhiêu bày tỏ: Khi đến làm TTHC tại xã tôi rất yên tâm, vì các thông tin cần thiết được niêm yết đầy đủ, cán bộ luôn gần gũi, ân cần hướng dẫn người dân.

Cùng với đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính của huyện thời gian qua cũng đạt được những kết quả khả quan, thể hiện ở việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao về chất lượng. Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện tốt, đảm bảo kịp thời, thống nhất trong việc quản lý, chỉ đạo điều hành.

Với những kết quả đạt được, công tác CCHC của huyện được Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2020, huyện Định Hóa tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC các huyện, thành phố, thị xã. Đó là tiền đề, động lực để Định Hóa tiếp tục nâng cao hơn nữa, chất lượng, hiệu quả công tác CCHC thời gian tới.