26/04/2024 lúc 22:27 (GMT+7)
Breaking News

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 - phục hồi và phát triển kinh tế xã hội

Chiều ngày 02/11/2021, Ban Kinh tế Trung Ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, Viện Hàn Lâm khoa học và xã hội Việt Nam đã tổ chức họp báo về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 và giới thiệu trang thông tin điện tử Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021.

Chiều ngày 02/11/2021, Ban Kinh tế Trung Ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội, Viện Hàn Lâm khoa học và xã hội Việt Nam đã tổ chức họp báo về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 và giới thiệu trang thông tin điện tử Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 - phục hồi và phát triển kinh tế xã hội

Theo đó, thời gian vừa qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời về phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19; Chính phủ và các Bộ, ngành đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, nền kinh tế của nước ta vẫn đang chịu tác động mạnh mẽ và tiêu cực của dịch COVID-19, đặc biệt từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư, đã ảnh hưởng cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đến tất cả các ngành, lĩnh vực, nền kinh tế phải đối mặt với không ít rủi ro, nguy cơ, thách thức về lạm phát, thiếu nguyên, vật liệu đầu vào, ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, lao động việc làm, an sinh xã hội, an ninh, trật tự xã hội…

Tăng trưởng GDP Quý III năm 2021 giảm sâu chưa từng có (-6,17%), sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lao động, việc làm, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến các cân đối vĩ mô và việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Nghị quyết số 32/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã xác định: Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương và duy trì các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế. Nghị quyết đặt ra chỉ tiêu Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6-6,5%. Nghị quyết số 34/2021/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã xác định mức bội chi ngân sách nhà nước tương đương 4% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Để thực hiện thành công các nghị quyết của Quốc hội, cấp thiết, khẩn trương phải có các chính sách hỗ trợ cả vềkinh tế và xã hội trên cơ sở phù hợp với điều kiện, bối cảnh thực tiễn của đất nước để bảo vệ thành quả đã đạt được trong thời gian qua, tránh nguy cơ tụt hậu và gia tăng khoảng cách với các nước phát triển trên thế giới, đạt được các mục tiêu trước mắt cũng như trong dài hạn.

Xuất phát từ mong muốn và nhu cầu thực tiễn, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 được hình thành với mục tiêu “phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”. Thông qua Diễn đàn sẽ có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới.

Tại cuộc họp báo chiều nay, Ban Tổ chức đã giới website chính thức của Diễn đàn với tên miền là: diendankinhte.quochoi.vn. Website được thiết kế hiện đại, với 2 ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, là công cụ để Ban Tổ chức tổng hợp, cung cấp các thông tin chính thống về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam không chỉ trong năm 2021 mà còn duy trì vận hành, cập nhật thông tin cho các kỳ tổ chức Diễn đàn tiếp theo. Trang thông tin điện tử sẽ giúp các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí  trong và ngoài nước cũng như các cá nhân có nhu cầu khai thác, tìm hiểu thông tin, tài liệu tham khảo đa dạng và phong phú liên quan đến diễn đàn Kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, Website Diễn đàn kinh tế Việt Nam sẽ cung cấp kịp thời các tài liệu, ảnh, video tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên, nhà báo khai thác, phục vụ công tác đưa tin về Diễn đàn đảm bảo tính thời sự, chính xác, đầy đủ và thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước cũng như của các cơ quan, tổ chức nước ngoài về các vấn đề kinh tế, xã hội của Việt Nam và thế giới.