26/04/2024 lúc 17:16 (GMT+7)
Breaking News

Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản ở Nga Tân

VNHN - Nga Tân là một xã ven biển đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Những năm qua, người dân xã Nga Tân đã mạnh dạn đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xã Nga Tân hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

VNHN- Nga Tân là một xã ven biển đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Những năm qua, người dân xã Nga Tân đã mạnh dạn đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xã Nga Tân hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp đồng bộ

Nhiều năm trở lại đây, nhiều người dân trên địa bàn xã Nga Tân đã tận dụng những lợi thế về tự nhiên, địa hình để chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp trũng thấp sang nuôi trồng thủy sản. Diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn toàn xã đã lên tới 300ha, trong đó bao gồm nuôi các loại giống cá, tôm,với 130 hộ dân tham gia. Đến nay, xã Nga Tân chuyển đổi được 45 ha sang nuôi tôm công nghiệp, trong đó đã có 5 hộ dân mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi trồng thủy sản quảng canh sang nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, với tổng diện tích gần 15 ha. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh ứng dụng công nghệ cao đang hình thành một phương thức sản xuất mới, mang tính hiện đại, nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Mô hình nuôi tôm

Thời gian đầu khi mới triển khai, nhiều hộ gia đình ở xã nuôi trồng ồ ạt, chưa chú trọng đến yếu tố kỹ thuật và vấn đề xử lý môi trường. Trước thực trạng đó, xã Nga Tân đã định hướng phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững và theo hướng sản xuất hàng hóa, xác định nuôi trồng và khai thác thủysản là hướng đi đột phá kinh tế quan trọng. Để người dân phát triển nuôi trồng thủy sản một cách bền vững, bên cạnh việc tạo điều kiện về con giống, nguồn vốn, xã còn tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn quan tâm hỗ trợ cho người dân về mặt kỹ thuật. Người dân được tập huấn phổ biến kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, được trang bị các kiến thức về vệ sinh ao hồ, phòng chống dịch bệnh, chọn giống… nhờ đó, góp phần nâng cao sản lượng và thu nhập. Để giúp người dân thuận lợi hơn trong nuôi thả thuỷ sản, UBND xã cũng đã huy động kinh phí, nhân lực để tu sửa các cống đầu mối, nạo vét kênh mương dẫn nước. Nhờ đó, những năm gần đây, sản lượng đánh bắt, nuôi trồng thủy sản liên tục tăng lên. Trong thời gian tới Đảng ủy, UBND xã Nga Tân có hướng phát triển, nhân rộng một số những vùng trồng kém hiệu quả đưa sang để phát triển thủy sản.

Chuyển đổi các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao

Theo đó, Kinh tế của Nga Tân đạt được các kết quả đáng chú ý: Tốc độ tăng giá trị sản xuất 5 năm đạt 12% trở lên. Đời sống nhân dân ngày càng nâng cao rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng năm sau cao hơn năm trước: Năm 2015 là 17 triệu/người/năm, năm 2020 là 46 triệu/người/năm. Thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước của tỉnh và của huyện về chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh theo từng ngành, lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Với sự chỉ đạo và quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, người dân xã Nga Tân đang nỗ lực phát triển hơn nữa nghề nuôi trồng thủy sản, qua đó, từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.