27/04/2024 lúc 06:45 (GMT+7)
Breaking News

Đại hội Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum lần thứ I, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều ngày 25/8, tại Khách sạn Indochine, Ban Vận động thành lập Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum đã tổ chức Đại hội Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum lần thứ I, nhiệm kỳ 2021-2026 với sự tham dự 74 Hội viên Hội Dược liệu tỉnh.

Chiều ngày 25/8, tại Khách sạn Indochine, Ban Vận động thành lập Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum đã tổ chức Đại hội Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum lần thứ I, nhiệm kỳ 2021-2026 với sự tham dự 74 Hội viên Hội Dược liệu tỉnh.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và phát biểu tại Đại hội. Cùng các đồng chí: Nghe Minh Hồng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thao Hồng Sơn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban TMTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh đã đến dự.

Quang cảnh Đại hội.

Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành lập và hoạt động trong phạm vi tỉnh Kon Tum tại Quyết định số 172/QĐ-UBND ngày 05/4/2021. Đây là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của các ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự bảo đảm kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Hội Dược liệu tỉnh thành lập nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp, các hội viên hợp tác hỗ trợ lẫn nhau về kinh tế, kỹ thuật và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các hội viên; tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống người lao động sản xuất kinh doanh dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kon Tum.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh Kon Tum có tiềm năng, thế mạnh về rừng và đất lâm nghiệp, điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với sự phát triển các loài dược liệu tự nhiên, trong đó có nhiều loài quý, hiếm được sử dụng để tạo ra các sản phẩm thuốc sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh, có giá trị kinh tế cao.

Cùng với đó, tỉnh đã có cơ chế, chính sách ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân tham gia trồng và phát triển cây dược liệu; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn dược liệu; chỉ đạo củng cố và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; việc nuôi trồng, chế biến, kinh doanh và cung cấp các sản phẩm từ dược liệu trên địa bàn…

BCH Hội Dược liệu tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt tại Đại hội. Ảnh: Báo Kon Tum

Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Việc khai thác, chế biến và sử dụng dược liệu còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, chưa hiệu quả; tình hình khai thác, buôn bán dược liệu tự nhiên chưa được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến một số dược liệu quý hiếm có nguy cơ cạn kiệt; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ cho phát triển dược liệu còn hạn chế; chưa có sự liên kết chặt chẽ trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ dược liệu; công tác quảng bá thương hiệu dược liệu của tỉnh còn hạn chế...

Đồng chí đề nghị Đại hội cần tập trung thảo luận về thực trạng, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong chính sách đầu tư, phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh; chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và phát triển dược liệu; đề xuất giải pháp tạo ra các chuỗi giá trị sản phẩm từ nguồn dược liệu trên địa bàn nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh về phát triển, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dược liệu... Mong muốn Đại hội bầu ra BCH Hội Dược liệu tỉnh có đủ năng lực, tâm huyết để xây dựng Hội vững mạnh, phát triển số lượng hội viên giỏi về chuyên môn, tận tụy với nghề, phát huy vai trò của một tổ chức xã hội để phát triển bền vững các sản phẩm dược liệu tỉnh Kon Tum mang tầm quốc gia, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thông qua các dự thảo: Điều lệ hội, Chương trình hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2021-2026; tham luận tiềm năng phát triển và sử dụng dược liệu trên địa bàn tỉnh...

Đại biểu tham luận tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội đề ra các chỉ tiêu: Phấn đấu 100% hội viên thực hiện và tham gia đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ theo Điều lệ Hội; củng cố phát triển hội viên, đến hết nhiệm kỳ số hội viên tăng từ 10 - 20% và thành lập được từ 01 - 02 Chi hội trực thuộc; xây dựng Website của Hội; tổ chức ít nhất 01 khóa phổ biến kiến thức, tập huấn, đào tạo, hội thảo...; 100% hội viên được Hội tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan pháp lý, hành chính và các hoạt động kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ; chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị có liên quan để gặp gỡ, đối thoại với các cấp, các ngành, doanh nghiệp để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu và đề nghị của hội viên...

Với tinh thần dân chủ, Đại hội đã bầu 23 người vào BCH và bầu 09 ủy viên tham gia BTV khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026; bầu 07 người vào Ban kiểm tra Hội Dược liệu tỉnh; ông Võ Văn Thanh Giám đốc Sở Y tế được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum, nhiệm kỳ 2021-2026./.