26/04/2024 lúc 15:06 (GMT+7)
Breaking News

Cư Jút (Đắk Nông): Thủy điện xả lũ, khiến hàng chục bè cá của người dân bị cuốn trôi

Chiều nay (3/12), Phòng NN&PTNT huyện Cư Jút tỉnh Đắk Nông vẫn đang phối hợp với phòng ban chuyên môn tiến hành đi kiểm tra, thống kê thiệt hại của người dân do thủy điện Buôn Kuốp xả lũ.

Chiều nay (3/12), Phòng NN&PTNT huyện Cư Jút tỉnh Đắk Nông vẫn đang phối hợp với phòng ban chuyên môn tiến hành đi kiểm tra, thống kê thiệt hại của người dân do thủy điện Buôn Kuốp xả lũ.

Theo ông Hồ Sơn - Trưởng phòng NN&PTNT, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Cư Jút cho biết: Hơn 7h sáng nay, ông nhận được tin báo của người dân nuôi cá tại khu vực khối 7, thị trấn Ea T’ling và xã Tâm Thắng về việc thủy điện Buôn Kuốp xả lũ, cuốn trôi hết tài sản.

Ngay khi nhận tin báo, Phòng NN&PTNT đã chỉ đạo cán bộ phối hợp với UBND thị trấn Ea T’ling đi kiểm tra thực tế. Có mặt tại khu vực nuôi cá lồng bè ở khối 7, thị trấn Ea T’ling, ông Sơn cho rằng: “Mực nước sông Sêrêpốk qua địa bàn dâng bất thường. Mực nước sông Sêrêpốk qua địa bàn xã Tâm Thắng và thị trấn Ea T’ling dâng rất cao, nước chảy cuồn cuộn, đỏ ngầu”.

Lồng bè nuôi cá của gia đình ông Bùi Văn Bình bị nước xé rách, cá trôi theo dòng sông.

Đầu năm 2020, gia đình ông Bùi Văn Bình sinh năm 1962 là hộ nuôi cá lồng bè tại thôn 4, xã Tâm Thắng đầu tư nuôi 10 lồng cá với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Dự kiến, khoảng hơn 1 tháng nữa là đến thời điểm thu hoạch, nhưng nay thì mất trắng do bị nước từ thủy điện cuốn trôi, thiệt hại của gia đình ước tính khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Bình buồn rầu cho biết: Khoảng 4h30 sáng nay, nước trên sông Sêrêpôk bắt đầu chảy xiết và dâng cao rất nhanh. Nước chảy mạnh đến nỗi xé rách lưới, cuốn trôi, nhấn chìm dãy 5 lồng bè nuôi cá lăng trong nháy mắt. 5 lồng cá còn lại được neo gần bờ cũng bị nước xe rách lưới, cá chết và tuôn hết ra ngoài, trôi theo dòng nước dữ.

Cách đó không xa, hộ anh Lê Tiến Dũng tại khối 7, thị trấn Ea T’ling đang huy động người ngụp lặn trong dòng nước đục ngầu để mò vớt cá, tránh bị nước cuốn trôi.

Lồng bè nuôi cá của người dân bị dòng nước xé toạc, thiệt hại nặng nề.

Cạnh hộ anh Dũng, hộ anh Lò Quốc Hưng cũng bị dòng nước dữ cuốn trôi 6 bè cá, thiệt hại tiền tỷ. “Tối hôm qua, khi đang ở nhà rẫy thì phát hiện nước sông dâng ngập vào bên trong. Thấy nước dâng lên rất nhanh, tôi vội bơi qua sông thoát thân. Toàn bộ tài sản gồm 1 bè nuôi cá, xe máy, hàng chục gia súc, gia cầm, các vật dụng bị nước cuốn trôi. Hàng trăm cây trồng ngập chìm trong nước” - Ông Nguyễn Văn Hát là người trông coi trang trại cho biết. Trong số các hộ nuôi cá lồng, thiệt hại nặng nhất có lẽ là ông Tống Văn Chung tại khối 3, thị trấn Ea T’ling. Gia đình Ông Chung nuôi 20 lồng cá tại đoạn sông Sêrêpôk, chảy qua khối 7. Khoảng 5h sáng nay, nước sông dâng cao đã cuốn trôi toàn bộ số lồng cá này.

Chia sẻ với phóng viên, ông Chung nghẹn ngào nói: Tôi có 12 lồng cá lăng đuôi đỏ, mỗi lồng 600 con đã nuôi được 3 năm, 2 lồng cá lăng nha đuôi đỏ giống nuôi được 1 năm, 2 lồng cá trắm nuôi được 3 năm và hai lồng cá trê và cá rô phi. Hiện cả lồng và cá đã bị nước cuốn trôi sạch. Chỉ tính riêng tiền cá, gia đình tôi đã thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. 20 lồng cá là toàn bộ tài sản của gia đình. Mất số lồng cá này, không chỉ gia đình tôi trắng tay mà còn phải mang nợ cả chục tỷ đồng.

Ông Chung ngồi thất thần bên bờ sông, khu vực nhà ông nuôi cá.

Ông Hồ Sơn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cư Jút cho biết: Thống kê sơ bộ có khoảng 26 lồng cá lăng nha đuôi đỏ bị mất hoàn toàn. Ngoài ra, người dân còn khai báo, do Thủy điện Buôn Kuốp xả lũ quá lớn nên cả gia cầm và nhà cửa của họ cũng bị ngập.

Cũng theo ông Sơn, từ ngày 27/11, thủy điện Buôn Kuốp đóng ở thượng nguồn sông Sêrêpôk có thông báo, cảnh báo xả lũ. Ngày 30/11, thủy điện này bắt đầu xả lũ với lưu lượng 400m3/s. Đến ngày hôm sau thì tăng dần lên 800-900m3/s. Đến sáng nay, thủy điện Buôn Kuốp thông báo qua điện thoại, lưu lượng xả lũ là 1.100m3/s.

“Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục thống kê, chưa có kết quả chính thức. Phía Thủy điện Buôn Kuốp vẫn chưa thấy có ai đến làm việc với dân”, ông Hồ Sơn thông tin./.