26/04/2024 lúc 22:06 (GMT+7)
Breaking News

Công tác xây dựng Đảng ở Như Thanh: Dấu ấn nhiệm kỳ 2015-2020

VNHN - Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân các dân tộc trong huyện, huyện Như Thanh đã gặt hái được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Nổi bật và mang ý nghĩa nhất, quyết định đến thành công của nhiệm kỳ, phải kể đến những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

VNHN- Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân các dân tộc trong huyện, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã gặt hái được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Nổi bật và mang ý nghĩa nhất, quyết định đến thành công của nhiệm kỳ, phải kể đến những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Như Thanh đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ chính trị (khóa XII). Bên cạnh việc tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ, Đảng bộ huyện còn nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể rõ ràng cho từng tập thể, cá nhân cán bộ và đảng viên trong đó luôn xác định rõ những vấn đề bức xúc, phức tạp mà dư luận quan tâm, những hạn chế yếu kém cần giải quyết; xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, đạo đức công vụ ở các cơ quan hành chính. Tiếp tục đưa nội dung giảng dạy sống và học tập theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh vào hệ thống trường học trên địa bàn huyện.

Công tác chính trị tư tưởng đã đạt được những kết quả thiết thực. Huyện đã quan tâm xây dựng duy trì tốt công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; mở được 139 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; quản lý nhà nước; bồi dưỡng cán bộ nguồn và cập nhật kiến thức mới cho hơn 10 nghìn lượt cán bộ, đảng viên; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện được công nhận đơn vị đạt chuẩn. Công tác phối hợp giữa các ngành, chi bộ cơ sở trong huyện ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.

Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ luôn được quan tâm đúng mức

Chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở được nâng cao, công tác tổ chức quản lý, phát triển đảng viên, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm thực hiện hiệu quả. Nhiệm kỳ 2015-2020 thực hiện chia tách, thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Đến nay toàn huyện có 36 tổ chức cơ sở đảng với hơn 4500 đảng viên. Với việc luôn chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức đảng, công tác kiểm điểm, phân loại đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Kết thúc nhiệm kỳ toàn huyện bình quân hàng năm có 73.5% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, kết nạp thêm 654 đảng viên mới. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đạt được nhiều kết quả quan trọng: 95% cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp huyện đạt chuẩn về chuyên môn, lý luận chính trị quản lý nhà nước; 98% cán bộ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định. Về quy hoạch cán bộ được thực hiện đồng bộ, đúng quy trình và nguyên tắc. Trong nhiệm kỳ có 92.85% xã và thị trấn thực hiện bố trí Bí thư, Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND không phải là người địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được hiệu quả tích cực. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy đã tiến hành kiểm tra 588 lượt tổ chức Đảng, 572 lượt đảng viên, giám sát 577 lượt tổ chức, 1051 đảng viên. Tiến hành kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm với 6 tổ chức Đảng và 86 đảng viên. Thi hành kỷ luật 5 tổ chức Đảng và 57 đảng viên. Trong nhiệm kỳ đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài của nhân dân, đặc biệt không phát sinh khiếu kiện đông người.

Đáng chú ý nhất là hoạt động của hệ thống dân vận được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân, góp phần giải quyết tốt nguyện vọng chính đáng của người dân. Hệ thống dân vận các cấp đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình của dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại giải quyết kiến nghị của dân. Các điển hình “Dân vận khéo” đã góp phần giải quyết vấn đề phát sinh tại cơ sở. Toàn huyện có 347 mô hình; có 3 xã và 98 thôn bản được công nhận mô hình “Dân vận khéo”.

Công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt được những kết quả rất tích cực tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Việc nắm tình tình tư tưởng, dự báo vấn đề phát sinh ở cơ sở và định hướng dư luận có lúc, có nơi còn chưa kịp thời; Công tác phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn… Trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ và toàn thể nhân dân dân tộc huyện Như Thanh sẽ quyết tâm chung sức, đồng lòng xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh, phấn đấu là một trong những cơ sở Đảng vững mạnh trên địa bàn tỉnh./.