27/04/2024 lúc 09:40 (GMT+7)
Breaking News

Chùa Phú Hòa – Nơi linh nghiệm cho khách thập phương tạo duyên tạo phúc

VNHN - Chùa Phú Hòa tọa lạc trên một diện tích khiêm tốn tại số 81 đường Thành Mỹ, phường 8, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh nhưng chứa đựng trong đó đời sống tâm linh rất phong phú, có chiều dài lịch sử và nét văn hóa rất riêng mang màu sắc xứ Quảng.

VNHN - Chùa Phú Hòa tọa lạc trên một diện tích khiêm tốn tại số 81 đường Thành Mỹ, phường 8, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh nhưng chứa đựng trong đó đời sống tâm linh rất phong phú, có chiều dài lịch sử và nét văn hóa rất riêng mang màu sắc xứ Quảng.

Thầy Thượng tọa Thích Thông Đức trụ trì nhà chùa

Khai nguyên ngôi chùa do một nhóm Phật tử địa phương thành lập 1972. Lúc đầu chỉ là Am thờ với cơ sở vật chất tranh tre nứa lá và bên trong đặt duy nhất một ngôi tượng Thích Ca. Năm 1980, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đã cử Thầy Hòa thượng Thích Mỹ Quang về trụ trì tại Chùa. Thầy Quang đã vận động các Phật tử khai tâm đóng góp, trùng tu xây dựng lại ngôi chùa bằng gạch và dựng tượng Bồ Tát. Từ đây số Chư Tăng, Phật tử cũng ngày một đông hơn. Năm 2004, Thầy Thích Mỹ Quang mất, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đã bổ nhiệm Thầy Thượng tọa Thích Thông Đức làm trụ trì tại chùa. Bản thân Thầy Đức cũng là người đã tu tập tại ngôi chùa này ngay từ những ngày đầu thành lập. Trong quá trình trụ trì, Thầy Đức đã vận động các Phật tử, các nhà hảo tâm khai tâm đóng góp và mua thêm được ngôi nhà bên cạnh để mở rộng diện tích cho chùa. Tuy vậy cho đến nay chùa cũng mới chỉ có diện tích trên 350m2.

Mặc dù có diện tích khiêm tốn nhưng công tác từ thiện của chùa đối với xã hội lại lớn hơn thực lực. Nhờ sự quên góp của Phật tử, chùa đã làm cầu bê tông tại Cà Mau, Bến Tre, Kiên Giang, Quảng Nam; làm nhà tình thương; phát quà, cơm chay vào các dịp lễ. Bên cạnh công tác từ thiện, hằng năm chùa mở các khóa An Cư Kiết Hạ cho chư tăng tu học; mở khóa tu đại tràng Bát Quan Trai cho Phật tử tu học mỗi tháng 2 lần. Từ những giá trị tạo ra theo dòng chảy thời gian mà chùa nhận được nhiều bằng khen của chính quyền và của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Các Phật tử đang đọc Kinh Dược Sư tại chùa

Nói về tâm linh, Thầy trụ trì Thích Thông Đức chia sẻ: “Phật chính là giác ngộ. Chân lý nằm ngay tại chân tâm. Tâm ta tịnh thì lý ta sáng. Lý ta sáng thì não ta thông tuệ. Não ta thông tuệ thì ta cảm thụ được tự nhiên vũ trụ một cách tự nhiên”. “Một cơn mưa đổ xuống, vạn vận đón nhận khác nhau, cây nhỏ thì nhận lượng nước nhỏ, cây lớn nhận lượng nước lớn, mọi vật đều được hưởng thụ theo cách riêng của mình”. “Từ tâm chịu hành chuyển luân của tạo vật sẽ nhận được sự nhiệm màu từ nguồn năng lượng của vũ trụ”.

Phật tử Trần Minh Hải (pháp danh Trung Thiện) - người hay lui tới chùa để tu tập và cúng dường chia sẻ: “Phật tử ở chùa này phần đông là người Quảng Nam xa xứ, họ đến đây cầu nguyện cho lòng thanh tịnh để rèn dũa tâm tính và sức khỏe. Tôi đã lui tới chùa nhiều năm qua và thấy rằng chùa rất linh nghiệm nhiệm màu”.

Hiện nay khu vực gần chùa có một số hộ gia đình sẵn sàng bán nhà với giá khai tâm để chùa mở rộng diện tích nhưng chùa không đủ kinh phí. Do diện tích hẹp, số lượng Phật tử đến chùa ngày càng đông, các Tăng chính tu học ngày càng nhiều nên rất cần những mạnh thường quân trong và ngoài nước có tâm khai mở đóng góp để chùa có không gian đủ rộng không chỉ đáp ứng nhu cầu tu tập của Phật tử và hành đạo của các chư Tăng mà còn là nơi để du khách thập phương tạo duyên lành, phúc lớn mỗi khi đến viếng thăm chùa./.