26/04/2024 lúc 09:24 (GMT+7)
Breaking News

Chăm sóc sức khỏe người dân trong mùa dịch Covid-19

VNHN - Dịch Covid-19 đã bắt đầu lây lan ra cộng đồng, do vậy, bên cạnh việc tiếp tục tập trung giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, y tế tuyến cơ sở cần nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (KB,CB) và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

VNHN - Dịch Covid-19 đã bắt đầu lây lan ra cộng đồng, do vậy, bên cạnh việc tiếp tục tập trung giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, y tế tuyến cơ sở cần nâng cao chất lượng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (KB,CB) và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Kiểm tra trang thiết bị phục vụ công tác cấp cứu, vận chuyển người bệnh nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Theo Phó Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa: Trong công tác phòng, chống dịch, y tế cơ sở có vai trò rất quan trọng, từ giám sát phát hiện ca bệnh tại cộng đồng, đồng thời triển khai các giải pháp để phòng ngừa lây nhiễm. Ngoài ra, tuyến y tế cơ sở còn có nhiệm vụ quan trọng khác là bảo đảm duy trì công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Hiện, việc thực hiện đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế trong cả nước là hết sức quan trọng, nhất là tại các bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã, phường. Các cơ sở y tế này cần phải thiết lập được quy trình đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly, vận chuyển… dành riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp; người có yếu tố dịch tễ.

Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở KB,CB cho thấy, nếu không làm tốt việc này, thì nguy cơ người bị nhiễm Covid-19 vào các khu đông người bệnh, hoặc đông nhân viên y tế sẽ làm lây lan dịch bệnh. Vì vậy, tất cả các trường hợp có triệu chứng của bệnh như ho, sốt, đau họng, thậm chí chỉ mệt mỏi, nhất là các trường hợp có yếu tố đi từ vùng dịch về khi đến cơ sở y tế phải thực hiện khám, sàng lọc riêng. Tuy nhiên, hiện nay mỗi đơn vị có những đặc thù riêng, nên các cơ sở KB, CB cần thiết lập được khu vực đón tiếp riêng, có biển chỉ dẫn cụ thể ngay từ ngoài cổng, để người bệnh biết và thực hiện quy trình theo quy định. Bàn khám sàng lọc, nhân viên phục vụ tại bàn khám sàng lọc phải được bố trí các phương tiện cơ bản, nhất là khẩu trang và trang phục phòng hộ. Bàn khám sàng lọc phải được đặt ở nơi thoáng mát, hạn chế khám sàng lọc trong các phòng kín, có điều hòa. Trong trường hợp các cơ sở y tế không được giao điều trị Covid-19, phòng cách ly tạm thời được bố trí gần với buồng khám hô hấp, hạn chế thấp nhất việc để người bệnh di chuyển nhiều.

Các cơ sở y tế không được tự chuyển viện, cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý trực tiếp và bệnh viện được giao điều trị Covid-19 để được hướng dẫn chuyển viện đúng, bảo đảm không lây chéo cho các đối tượng khác… Đối với các đơn vị thực hiện cách ly, điều trị như trung tâm y tế huyện, bệnh viện huyện, các khu vực điều trị cần được bố trí một cách khoa học theo các nguy cơ lây nhiễm như: khu vực cách ly người nghi nhiễm; khu vực cách ly người bệnh nhẹ; khu vực người bệnh nặng có các bệnh kèm theo. Tuy nhiên, hiện nay theo phân tuyến, đối với tuyến huyện, Bộ Y tế chưa yêu cầu điều trị những ca nặng. Vì vậy, việc cách ly người bệnh ở đây chủ yếu sẽ phải sắp xếp làm sao phân biệt được rõ khu vực người nghi nhiễm và khu vực người bệnh có thể nhẹ...

Đáng chú ý, trong tình hình hiện nay, đã có một số trường hợp bị lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cho nên các cơ sở y tế cần thiết lập các hoạt động KB,CB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly bằng việc thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động dịch bệnh tại cộng đồng, trong đó cần bảo đảm công tác y tế thiết yếu như: Cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, các bệnh mãn tính, các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số đối tượng đặc biệt… Duy trì công tác cấp cứu, KB,CB cho người bệnh, nhất là người cao tuổi, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày; đồng thời có biện pháp giảm, hạn chế lượng người đến khám tại các cơ sở. Tổ chức khám bệnh và kê đơn, cấp phát thuốc cho người bệnh tại trạm y tế xã, phường, trường hợp đặc biệt có thể tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc tại nhà… Tại bệnh viện tuyến trên, bố trí một khu vực điều trị cách ly riêng từ 50 đến 100 giường bệnh đa khoa, để cấp cứu, hồi sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu thuật, thận nhân tạo… cho người dân từ vùng cách ly chuyển lên.

Để ngăn chặn, kiểm soát, hạn chế dịch Covid-19 lan rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu tuyến y tế cơ sở tập trung thực hiện việc phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây ra cộng đồng bằng việc thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới KB,CB; bố trí đo thân nhiệt cho tất cả những người vào cổng bệnh viện. Bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế; có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và kiểm soát các đơn vị, cá nhân thực hiện các dịch vụ từ bên ngoài vào bệnh viện. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp bệnh viêm đường hô hấp, hội chứng cúm, các chùm ca bệnh để xác định tác nhân gây bệnh; triển khai khai báo y tế; hỗ trợ người dân trong khai báo y tế. Bảo đảm một số dịch vụ y tế thiết yếu như chuyển việc cấp thuốc Methadon, ARV từ tuyến huyện về trạm y tế xã; liên hệ bệnh viện tuyến trên cung ứng kịp thời các thuốc đối với người bệnh tại vùng cách ly như bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm; thực hiện quản lý và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở một cách đồng bộ và hiệu quả…