26/04/2024 lúc 18:39 (GMT+7)
Breaking News

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Chuyển mình phát triển dự án du lịch sinh thái

VNHN - UBND TP Cẩm Phả và đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Du lịch Thiên đường Hải Đảo cùng liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty CP Tập đoàn Tecco, Công ty CP Tập đoàn Đông Đô đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông tại khu 4B - phường Cửa Ông với mức đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy phát triển liên kết vùng du lịch tỉnh Quảng Ninh.

VNHN - UBND TP Cẩm Phả và đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Du lịch Thiên đường Hải Đảo cùng liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty CP Tập đoàn Tecco, Công ty CP Tập đoàn Đông Đô đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông tại khu 4B - phường Cửa Ông với mức đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy phát triển liên kết vùng du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Phường Cửa Ông nằm tại vị trí địa lý vô cùng thuận lợi được coi là khu trọng điểm của thành phố về phát triển du lịch tâm linh và phát triển đô thị. Với quy hoạch mặt bằng ban đầu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư, dự án này được nối liền với Quốc lộ 18A, phía Đông giáp biển, các hướng đều có điều kiện thuận lợi về giao thông như giáp đường sắt chuyên dụng TKV, tỉnh lộ 334 và khu dân cư.

Khu vực Đền Cửa Ông kết nối 2 đặc khu kinh tế du lịch lớn của tỉnh với mục tiêu phát triển kết nối các tuyến điểm du lịch nổi tiếng một cách thuận lợi: Một mặt nối liền với Tp Hạ Long, nơi có Vịnh Hạ Long được hai lần tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới; Mặt khác nối liền quần thể các hòn đảo huyện Vân Đồn, phục vụ tham quan du lịch trên Vịnh Bái Tử Long. Việc liên kết phát triển này góp phần xây dựng và quảng bá các tour, tuyến du lịch biển kết nối từ Hạ Long - Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch tâm linh Đền Cửa Ông.

Dự án dự kiến sẽ còn đầu tư lớn lên tới hàng triệu đô tiếp theo để triển khai và hoàn thiện xây dựng trong thời gian tới

Dự án ước tính về dân số sẽ có khoảng 5.000 người, với sức chứa lên tới 1.000 đến 1.500 người/ngày đêm. Với hàng nghìn tỷ đồng cho việc xây dựng hướng đến những giá trị về thẩm mỹ hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế và tầm cỡ về quy mô, dự án này còn có nhiều chức năng hỗn hợp đảm bảo được tiêu chuẩn về quy hoạch một cách đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

Dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái Cửa Ông tại khu 4B còn chú trọng vào việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ những giá trị truyền thống địa phương và vùng miền, có thể kết hợp giao lưu văn hóa, du lịch với các vùng và các nước thông qua các khu chợ truyền thống, khu tổ chức giới thiệu các loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo của địa phương, văn hóa ẩm thực vùng miền...; đặc biệt là gắn kết với khu du lịch văn hóa tâm linh Đền Cửa Ông.

Tận dụng những điều kiện thuận lợi về tự nhiên và văn hóa – xã hội, công ty CP Du lịch Thiên đường Hải Đảo sẽ khai thác tối đa và có hiệu quả để tạo dựng không gian quy hoạch phong phú. Được coi như một “sân chơi chung” để chia sẻ lợi ích, giá trị và phối hợp với nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp xuất khẩu đến từ các nước cùng kinh doanh và phát triển.

Ông Vũ Hồng Hải – Giám đốc Công ty CP Thiên đường Hải Đảo cho biết, đơn vị sẽ đầu tư cảng tàu cao tốc chất lượng 5 sao đầu tiên tại Việt Nam phục vụ du lịch của cả tuyến đảo; chợ du lịch, khu mua bán đặc sản vùng miền trên địa bàn tỉnh và khu bán đặc sản hải sản của tỉnh Quảng Ninh, tạo thành một khu đa chức năng.

Dịch vụ phát triển tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, kết hợp các phương tiện tiếp tân đưa đón sân bay và hệ thống cảng tàu cho khách du lịch tại các khu nghỉ dưỡng với giá thành trọn gói. Dịch vụ sẽ kết nối và giảm chi phí, giá thành cho các đơn vị kinh doanh lẻ trên địa bàn, tập trung được lượng lớn du khách, được coi là điểm đầu của cảng Vân Đồn, là cửa ngõ của vùng biển.

Theo ông Hải, dự án sẽ khai thác có hiệu quả đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch và văn minh. Đảm bảo an ninh trật tự toàn khu một cách trọng yếu. Bởi theo ông, để thu hút được các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, cũng như thực hiện các dự án quy mô và để mời được các ngôi sao tầm cỡ quốc tế hoặc các chương trình độc đáo tầm cỡ khu vực, yếu tố an ninh là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu nếu dự án được đưa vào hoạt động.

Ông Vũ Hồng Hải – Giám đốc Công ty CP Du lịch Thiên đường Hải Đảo chia sẻ về mục đích của Dự án với lợi ích xã hội và địa phương

Chia sẻ thực tế với phóng viên, Ông Hải còn cho biết thêm khi thực hiện dự án này, không chỉ là tâm huyết của cá nhân ông với quê hương, góp phần thay đổi và nâng cao giá trị cuộc sống, tạo nhiều công ăn việc làm cho nhân dân địa phương. Công ty CP Du lịch Thiên đường Hải Đảo không chọn tập trung cho kinh doanh bất động sản để thu lại giá trị trong tức thời, mà công ty chọn kinh doanh dịch vụ đảm bảo giá trị lâu dài cho lợi ích chung của thành phố nói riêng và tỉnh nói chung. Để gìn giữ những nét văn hóa truyền thống; tạo điểm nhấn riêng biệt cho địa phương với bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

 Ông Vũ Hồng Hải nhấn mạnh: “Tổng quy mô là 36,6 ha, nhưng về dịch vụ sẽ được dành 30ha, tỉ lệ đất ở chỉ chiếm 19%, tạo môi trường xanh cho du khách. Hứa hẹn nhiều nhà tiểu thương, hộ kinh doanh sẽ được đảm bảo kinh doanh ổn định. Cùng đó là 1 sân khấu biển cao cấp sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa âm nhạc vùng quê và quốc tế tiêu chuẩn 5 sao. Nơi đây sẽ là khu du lịch sinh thái văn hóa và tâm linh hiện đại. Khách sạn sẽ được xây dựng đồng bộ với trên 100 khách sạn mini chất lượng và 1 khách sạn 5 sao, tiêu chuẩn vận tải tàu cao tốc 5 sao với sức chứa từ 200 đến 300 khách, chạy được trong điều kiện hạn chế 2, tức gió cấp 6 cấp 7 vẫn có thể hoạt động”.

Ngày 27/3/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định số 816/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng TP Cẩm Phả đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và ngoài 2050. Có thể thấy, TP Cẩm Phả đã khai thác có hiệu quả quỹ đất và các tài nguyên thiên nhiên, gắn liền với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá, văn hoá truyền thống, bảo vệ môi trường. Từ đó, tăng thêm quỹ sàn nhà ở, dịch vụ công cộng đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân địa phương. 

Có thể thấy, được sự quan tâm, giám sát và hỗ trợ lớn từ chính quyền và nhân dân thành phố, dự án khi được đưa vào khai thác vận hành, sẽ giúp định hướng quy hoạch cho khu vực trở thành khu dịch vụ du lịch, khu đô thị sinh thái hiện đại, thân thiện môi trường với nhiều chức năng hỗn hợp như: Khu tổ chức giới thiệu các loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo của địa phương, văn hóa ẩm thực, phố đi bộ mua sắm, khu vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, bến tàu cao tốc... đảm bảo quy hoạch đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; phù hợp phong tục, tập quán, và bản sắc văn hóa địa phương. Nâng cao chất lượng ở của người dân đô thị thành phố Cẩm Phả nói chung và phường Cửa Ông nói riêng; làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn và khu vực lân cận trong thời gian tới./.