06/05/2024 lúc 13:39 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Tiên phong trong xúc tiến đầu tư

VNHN - Năm 2012, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA Quảng Ninh) được thành lập với vai trò là cơ quan chuyên trách đầu tiên trên cả nước trực thuộc tỉnh để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư – một mô hình mới, chưa từng có ở Việt Nam. Mô hình này đã khẳng định mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, tiên phong, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh, gắn kết chặt chẽ hoạt động xúc tiến đầu tư với hoạt động hỗ trợ đầu tư.

VNHN - Năm 2012, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA Quảng Ninh) được thành lập với vai trò là cơ quan chuyên trách đầu tiên trên cả nước trực thuộc tỉnh để làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư – một mô hình mới, chưa từng có ở Việt Nam. Mô hình này đã khẳng định mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, tiên phong, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh, gắn kết chặt chẽ hoạt động xúc tiến đầu tư với hoạt động hỗ trợ đầu tư. 

Tỉnh Quảng Ninh nằm ở phía Đông Bắc Bộ với vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế, quân sự và đối ngoại; là tỉnh thuộc hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng; nằm trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt-Trung, cầu nối ASEAN - Trung Quốc, hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore… Quảng Ninh có tài nguyên du lịch đặc sắc vào bậc nhất của cả nước và nổi tiếng với quốc tế, rất thuận lợi để phát triển các dự án du lịch, tạo điều kiện hình thành các trung tâm thương mại dịch vụ, khu kinh tế mới.

Tập đoàn Sun Group với Dự án khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh - Cẩm Phả

IPA – Mô hình xúc tiến đầu tư tiên phong

Từ thực tiễn thuận lợi về tự nhiên, xã hội của tỉnh, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh với vai trò là cơ quan thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư đã được thành lập và sớm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư, hoàn thiện Bộ nhận diện thương hiệu xúc tiến đầu tư Quảng Ninh. Qua nhiều năm hoạt động, ban đã tham mưu UBND tỉnh về nhiều danh mục dự án kêu gọi đầu tư và cẩm nang xúc tiến đầu tư. Hoạt động xúc tiến đầu tư không chỉ dừng ở việc tiếp đón, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh mà quan trọng là quan tâm tới công tác tiếp xúc, chăm sóc nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại “Hội thảo sử dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp” ngày 02/11/2018, tại Tp Hạ Long (Quảng Ninh)

Quy trình giải quyết về thủ tục đầu tư thay đổi căn bản, rút ngắn đáng kể thời gian, tạo được sự phối hợp công tác hài hòa, nhanh chóng, thuận lợi với các sở, ngành và địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư từ ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số, trong đó không thể thiếu việc ứng dụng thành công mạng xã hội để phổ biến cơ hội đầu tư; để lắng nghe, trao đổi và hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư phát triển. Thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư một cách bài bản và có tính chuyên nghiệp; phương pháp xúc tiến đầu tư thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; khai, minh bạch. Môi trường đầu tư, kinh doanh cũng được cải thiện đáng kể, Quảng Ninh trở thành một trong những điểm đến đầu tư thân thiện và hấp dẫn, được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.

 Quảng Ninh – Điểm hội tụ của đầu tư

Từ một mô hình thí điểm tiên phong trong cả nước, IPA Quảng Ninh đã từng bước khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng trong thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế và trở thành mô hình tiêu biểu cho một cơ quan chuyên trách xúc tiến và hỗ trợ đầu tư chuyên nghiệp ở Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai thành lập cơ quan xúc tiến và hỗ trợ đầu tư cấp tỉnh.  Bước đầu được các Bộ ngành, các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao.

Những kết quả tự hào

Trong những năm trở lại đây, Quảng Ninh đã tập trung xúc tiến thu hút đầu tư từ các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan (Châu Á); Anh, Nga, Đức, Pháp (Châu Âu); Canada, Hoa Kỳ (Châu Mỹ); Úc. Chỉ tính riêng trong năm 2018, IPA đã tiếp và làm việc với gần 40 đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước (bằng cùng kỳ 2017) đến nghiên cứu, khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh, phần lớn các nhà đầu tư đến từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...tập trung nghiên cứu vào các lĩnh vực dịch vụ du lịch, môi trường và bảo vệ môi trường, năng lượng, xử lý chất thải, phát triển du lịch, nông nghiệp...

Quảng Ninh đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 01/63 năm 2017; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 01/63; Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) xếp thứ 04/63, trong đó chỉ số dịch vụ công trực tuyến đứng vị trí thứ 02/63; Ngày 08/11/2018, tại Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh đã được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương trao giải thưởng ASOCIO 2018 dành cho Chính quyền số xuất sắc.

Quảng Ninh vinh dự đứng vị trí thứ nhất toàn quốc về chỉ số PCI 2017 - Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (đứng thứ 2 từ trái sang) nhận Chứng nhận và Kỷ niệm chương

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây, đạt mức cao so với các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và so với mặt bằng chung của cả nước. Tiêu biểu với hệ thống các công trình lớn như đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, công viên Đại Dương, trường quốc tế KinderWorld, bệnh viên Vinmec, Khu công nghiệp (KCN) Hải Hà, KCN Sông Khoai, KCN Đầm Nhà Mạc… Quảng Ninh đã luôn duy trì vị trí xếp hạng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trong nước có môi trường đầu tư tốt nhất, đứng đầu các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Có thể nói, Quảng Ninh đã đi đầu tiên phong trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư của cả nước thông qua hoạt động của IPA Quảng Ninh. Từng bước khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng trong thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế và trở thành mô hình tiêu biểu cho một cơ quan chuyên trách xúc tiến và hỗ trợ đầu tư chuyên nghiệp ở Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả, bước đầu được các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao./.