14/05/2024 lúc 22:57 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh: Đi đầu trong triển khai các kĩ thuật khó ngay tại tuyến tỉnh

VNHN – Với việc đầu tư các loại thiết bị thăm khám chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao từ Thạc sĩ, Bác sĩ – chuyên khoa II, chuyên khoa I... bệnh viện đa khoa Bắc Ninh luôn tạo được thế chủ động, sẵng sàng tiếp nhận các ca phẫu thuật và cấp cứu ở mức độ nguy hiểm. Nơi đây đội ngũ y bác sĩ đã trải qua những ca phẫu thuật lịch sử và đáng nhớ thể hiện rõ vai trò đi đầu trong triển khai các kĩ thuật khó ngay tại tuyến tỉnh.

VNHN – Với việc đầu tư các loại thiết bị thăm khám chữa bệnh hiện đại cùng đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao từ Thạc sĩ, Bác sĩ – chuyên khoa II, chuyên khoa I... bệnh viện đa khoa Bắc Ninh luôn tạo được thế chủ động, sẵng sàng tiếp nhận các ca phẫu thuật và cấp cứu ở mức độ nguy hiểm. Nơi đây đội ngũ y bác sĩ đã trải qua những ca phẫu thuật lịch sử và đáng nhớ thể hiện rõ vai trò đi đầu trong triển khai các kĩ thuật khó ngay tại tuyến tỉnh.

Vào khoảng cuối năm 2018, bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã cấp cứu thành công ca bệnh tắc động mạch chi, giúp bệnh nhân không bị cắt cụt tay trái bằng phương pháp chụp mạch số hóa xóa nền và lấy huyết khối qua ống thông điều trị tắc mạch chi.

Bệnh nhân là Trần Thị T (85 tuổi) ở xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và nhồi máu mãn tính, đã từng bị tắc mạch chi dưới. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau, tê vùng cẳng bàn tay trái, vùng da cánh tay trái đổi màu tím đen, rối loạn cảm giác đột ngột.

Ngay lập tức, Trung tâm tim mạch và khoa chẩn đoán hình ảnh đã thăm khám, hội chẩn, thống nhất chẩn đoán và điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch nhằm tái thông dòng chảy cho động mạch tay trái trên hệ thống điện quang can thiệp. Dưới hướng dẫn của hệ thống số hóa xóa nền, hình ảnh tổn thương được hiển thị rõ nét, cho thấy tắc hoàn toàn động mạch nách, liên tục đến động mạch cánh tay và động mạch vùng cẳng tay.

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân là Trần Thị T (85 tuổi) sau ca phẫu thuật

Khi đó bác sĩ Đào Mạnh Sơn – Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Đây là một ca bệnh khó, bệnh nhân cao tuổi nên ngay lập tức 2 kíp bác sĩ điện quang can thiệp và tim mạch can thiệp đã phối hợp cùng xử trí bệnh nhân, mong muốn rút ngắn thời gian can thiệp để có thể cứu sống cánh tay cho bệnh nhân. Nhận định qua dấu hiệu lâm sàng thì tổn thương cánh tay trái của bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn 2B, gần đến giai đoạn 3 – giai đoạn phải cắt cụt tay, chỉ còn một chút thời gian nữa để cứu cánh tay trái.

Sau 3 tiếng can thiệp, bệnh nhân được tái thông hoàn toàn động mạch từ nách tới cẳng tay. Hình ảnh chụp DSA cho thấy huyết khối đã được hút hoàn toàn, máu tươi đã được tái thông trở lại. Nhờ đó các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện ngay, bàn tay hồng trở lại, có cảm giác, cử động bàn tay đã được hồi phục.

Thực hiện thành công ca bệnh này một lần khẳng định vị trí đi đầu trong triển khai các kĩ thuật khó ngay tại tuyến tỉnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, góp phần không nhỏ vào chăm sóc sức khỏe nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Trước đó, vào năm 2016, bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành phẫu thuật thành công kỹ thuật lấy sỏi đường mật trong gan bằng ống nội soi mềm đường mật.

Ca phẫu thuật được tiến hành cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hà, sinh năm 1972, trú quán tại xã Việt Hùng – huyện Quế Võ - tỉnh Bắc Ninh, nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ, đau tăng dần khoảng 4 ngày và kèm theo sốt nhẹ, vàng da, thượng vị và hạ sườn phải ấn đau. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ và sỏi trên gan nên được chỉ định mổ.  

Các bác sĩ tập trung cao độ thực hiện ca phẫu thuật

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi sự phối hợp giữa các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và các bác sĩ đầu ngành lĩnh vực gan mật của Bệnh viện Việt Đức.

Với phương pháp này, các y, bác sĩ sẽ tiến hành mổ mở phần bụng bệnh nhân và lấy sỏi một cách tối đa. Sau đó, ống soi được đưa vào trong lòng đường mật. Thông qua màn hình vô tuyến, các y, bác sĩ có thể dễ dàng tìm thấy sỏi trong các nhánh nhỏ trên gan mà bằng mắt thường không thể nhìn thấy và tiến hành lấy sỏi hoặc dùng dụng cụ để tán ở những vị trí không thể lấy được.

Đây là kỹ thuật khó lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và trở thành một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên của cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này.

Năm 2017, kỹ thuật lọc máu liên tục lần đầu tiên được áp dụng thành công tại bệnh viện đa khoa Bắc Ninh. Bệnh nhân Lê Thị Thú 46 tuổi (xã Đại Lai, huyện Gia Bình) nhập viện ngày 7/10 và được chuyển sang khoa hồi sức tích cực ngày 9/10 trong tình trạng khó thở, mạch nhanh, bụng trướng căng, đau bụng nhiều, có nôn.

Qua hình ảnh chụp CT ổ bụng thấy có nhiều dịch màng phổi và dịch ổ bụng, chẩn đoán viêm tụy cấp nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi hội chẩn, bệnh viện thống nhất với trường hợp này phải thực hiện lọc máu liên tục để cứu sống bệnh nhân, bệnh viện đã lập tức xin hỗ trợ từ phía Bệnh viện Bạch Mai để triển khai kỹ thuật này cho bệnh nhân ngay trong buổi chiều 9/10.

Bệnh nhân Lê Thị Thú 46 tuổi, đang được bác sĩ theo dõi và điều trị( ảnh : internet)

Theo bác sĩ Vũ Thanh Tùng – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK Bắc Ninh thì kỹ thuật lọc máu là kỹ thuật thay thế thận tốt nhất hiện nay, giúp theo dõi lọc máu, đào thải các chất độc liên tục, từ từ phù hợp với sinh lý của thận.

Để triển khai được kỹ thuật lọc máu hiện đại, phức tạp như này cũng đòi hỏi phải có bác sĩ, điều dưỡng theo dõi máy và bệnh nhân 24/24; đồng thời ghi chép, đánh giá các chỉ số trong quá trình lọc máu tại các thời điểm 15 phút ngay sau khi bắt đầu, 30 phút, 1 giờ và đánh giá tiếp ở các giờ sau.

Mặc dù chi phí đối với phương pháp lọc máu khá cao, nhưng nếu như bệnh nhân có BHYT sẽ giúp ích rất nhiều. Và việc áp dụng kỹ thuật lọc máu liên tục này, ngay tại tuyến tỉnh có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp người bệnh được hưởng dịch vụ kĩ thuật cao với chi phí được bảo hiểm y tế thanh toán, đưa chuyên ngành hồi sức tích cực của Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh lên một bước phát triển mới.

Với việc điều trị thành công nhiều các ca phẫu thuật khó, phức tạp như trên, thì Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh xứng đáng là bệnh viện tuyến tỉnh loại I.Là sự lựa chọn hàng đầu của nhân dân khi đi thăm khám bệnh.