26/04/2024 lúc 22:46 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh nhân đầu tiên tử vong do bệnh nền biến chứng cùng với COVID-19

VNHN - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa có thông báo chính thức về trường hợp bệnh nhân đầu tiên bị tử vong do bệnh nền biến chứng với COVID-19.

VNHN - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa có thông báo chính thức về trường hợp bệnh nhân đầu tiên bị tử vong do bệnh nền biến chứng cùng với COVID-19.

Phần lớn bệnh nhân nhiễm COVID-19 bị suy yếu thường có những bệnh lý nền từ trước (Ảnh minh họa).

Bệnh nhân này (bệnh án 428) là cụ ông 70 tuổi trú tại phường Minh An (Hội An, Quảng Nam), có tiền sử suy thận mạn, đã chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần trên 10 năm; nhập viện tại Đà Nẵng vào ngày 09/7/2020 với chẩn đoán: bệnh thận giai đoạn cuối, chạy thận nhân tạo, bị tăng huyết áp, suy tim và thiếu máu cục bộ, kèm viêm phổi. Đến ngày 26/7/2020, bệnh nhân được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành điều trị tích cực cho bệnh nhân, điều trị lọc máu tĩnh mạch liên tục, sau đó chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế vào 0 giờ 25 ngày 31/7/2020. Dù đã cố gắng hết sức, các bác sĩ vẫn không giữ được bệnh nhân vào rạng sáng ngày 31/7/2020.

Tiểu ban điều trị đánh giá đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, cao tuổi, nhiều bệnh lý nền, nên đã tử vong do nhồi máu cơ tim trên bệnh lý nền tăng huyết áp, thiếu máu cục bộ, suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối, và biến chứng suy hô hấp do suy tim và liên quan COVID-19.

Theo các bác sĩ đã tham gia điều trị cho bệnh nhân tại Đà Nẵng, việc đánh giá nguyên nhân tử vong của bệnh nhân trong trường hợp này cần hết sức khách quan và chính xác. Cần lưu ý hầu hết bệnh nhân nhiễm COVID-19 có biến chứng phức tạp và suy yếu trong quá trình điều trị tích cực, đều thường có những bệnh nền trước đó đã nhiều năm, như huyết áp, suy tim, bệnh lý hô hấp hay đái tháo đường. Do đó, khi chủng virus SARS-CoV-2 tấn công làm suy giảm hệ miễn dịch của các bệnh nhân, những bệnh nền sẽ dễ phát tác và là nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.