27/04/2024 lúc 04:30 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Hướng đến trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

VNHN - Là “vùng tam giác” kinh tế trọng điểm gồm Thủ đô Hà Nội – Bắc Ninh – Vĩnh Phúc, tỉnh Bắc Ninh không ngừng nỗ lực vươn lên, thu hút đầu tư,  hướng đến trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

VNHN - Là “vùng tam giác” kinh tế trọng điểm gồm Thủ đô Hà Nội – Bắc Ninh – Vĩnh Phúc, tỉnh Bắc Ninh không ngừng nỗ lực vươn lên, thu hút đầu tư,  hướng đến trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Bắc Ninh thay đổi diện mạo mới, nỗ lực hướng đến trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Được đánh giá là một tỉnh thành có môi trường kinh doanh ổn định, vị trí giao thương thuận lợi, an ninh, chính trị đảm bảo, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Bắc Ninh có sức hút lớn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành điểm sáng thu hút vốn FDI.

Tính đến hết tháng 11/2019, tỉnh Bắc Ninh đã cấp mới đăng ký đầu tư 671 dự án cho nhà đầu tư trong nước, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 4.690 tỷ đồng; và cấp mới đầu tư nước ngoài 218 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 817 triệu USD. Các dự án đầu tư tại các KCN Bắc Ninh chủ yếu là doanh nghiệp FDI (976 dự án) hoạt động trong lĩnh vực điện tử và phụ trợ điện tử, với các dự án của những Tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Foxconn, CrucialTec, Canon, Hanwha, …Tính Lũy kế đến hết ngày 20/11/2019, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.470 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt trên 19 tỷ USD.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2020, hướng đến trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tỉnh Bắc Ninh “bứt phá” để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời hướng tới xây dựng tỉnh trở thành Thành phố trực thuộc Trung Ương. Tỉnh Bắc Ninh đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo hướng xanh và bền vững, gắn với phát triển Vùng Thủ đô, tầm nhìn hội nhập quốc tế, phấn đấu vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp với hệ thống đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Tỉnh Bắc Ninh xác định phát triển theo hướng tổng hợp

Theo quy hoạch Vùng Thủ đô, tỉnh Bắc Ninh được xác định phát triển theo hướng kinh tế tổng hợp, du lịch, văn hóa, công nghiệp, tập trung vào kinh tế tri thức và là trung tâm y tế của Vùng. Tương lai này sẽ được hiện thực hóa theo Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Với mục tiêu quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị Bắc Ninh trở thành đô thị văn hóa – sinh thái – tri thức, theo mô hình đô thị thông minh. Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh là vùng kinh tế quan trọng của Bắc Bộ với trọng tâm là dịch vụ thương mại, đào tạo – nghiên cứu khoa học, du lịch văn hoá, y tế – nghỉ dưỡng, công nghiệp và logistic chất lượng cao.

Trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ huy động các nguồn lực xã hội trong đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng; thu hút các nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực phát triển đô thị; thực hiện công bố công khai quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận các nguồn lực đất đai, dự án theo hình thức đối tác công – tư…

Không ngừng nỗi lực, tỉnh Bắc Ninh đang mạnh mẽ vươn lên với một diện mạo mới, là điểm đến hấp dẫn, thu hút đầu tư. Bắc Ninh hứa hẹn không chỉ trở thành Thành phố trực thuộc Trung Ương, vùng trọng điểm kinh tế, mà còn là tầm nhìn tiếp cận với các thành phố có tính chất tương đồng trong và ngoài nước./.