27/04/2024 lúc 01:23 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh bước đầu 'gặt hái' hiệu quả từ mô hình phòng học thông minh

VNHN – Hầu hết các trường học THCS và THPT ở Bắc Ninh đã và đang được đầu tư phòng học thông minh với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, cũng như chất lượng học tập của các em học sinh trong toàn tỉnh. Mô hình này, đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.

VNHN – Hầu hết các trường học THCS và THPT ở Bắc Ninh đã và đang được đầu tư phòng học thông minh với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, cũng như chất lượng học tập của các em học sinh trong toàn tỉnh. Mô hình này, đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.

Việc ứng dụng KHCN trong giáo dục, nhằm đổi mới  tư duy giáo dục trong hệ thống giáo dục Việt Nam đang ngày càng được nhân rộng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Ngành giáo dục Bắc Ninh năm học 2018 – 2019 vừa qua đã thu được kết quả tích cực từ mô hình phòng học thông minh, tiêu biểu có trường THCS Vệ An – Thành phố Bắc Ninh.

                             

         Trang bị phòng học thông minh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại Bắc Ninh- Nguồn: ảnh internet

Theo Ông Ngô Văn Liên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 100% phòng học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư thiết bị thông minh, phục vụ việc dạy và học.

Năm 2019 từ ngân sách của tỉnh là gần 420 tỷ đồng,tỉnh đã, đang và sẽ đầu tư thêm 19 phòng thư viện điện tử với trang thiết bị hiện đại và 1.348 phòng học thông minh cho các trường trung học cơ sở. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch xây dựng thành phố thông minh của tỉnh Bắc Ninh.

Đến nay, đã xây dựng 13 phòng thư viện điện tử và 855 phòng học thông minh được trang bị bảng tương tác thông minh dùng cho giáo viên kèm phần mềm tạo bài giảng tương tác, loa, máy chiếu... cho các trường trung học cơ sở. Giáo viên được trang bị hệ thống âm thanh, micro không dây cầm tay, bộ thu phát không dây, micro cài áo và bộ thu phát... Đây là những trang thiết bị cần thiết giúp giáo viên và học sinh dễ dàng tương tác trong quá trình giảng dạy.

Năm học 2018 -2019, Trường được Sở GD và ĐT Bắc Ninh đầu tư 9 phòng học thông minh, với các thiết bị có trong lớp học là: bảng tương tác, camera, mạng internet, micro, loa đài. Các thiết bị giúp giáo viên và học sinh trong trường dễ dàng tiếp cận với phương pháp giảng dạy hiện đại. Hiện 100% học sinh của nhà trường được tiếp cận với mô hình phòng học thông minh.

                             

                  Một tiết hóa học sử dụng bảng tương tác thông minh tại trường THCS Vệ An - Nguồn: ảnh internet

Đánh giá về những lợi ích mà phòng học thông minh mang lại, trao đổi với Cô Nghiêm Thị Quyên, giáo viên môn Tiếng Anh trong trường cho biết, cô và học trò rất hài lòng về cơ sở vật chất của trường hiện tại, phòng học thông minh giúp cho các tiết học tiếng Anh trở nên hấp dẫn, thú vị hơn rất nhiều, tăng sự tương tác giữa học sinh và giáo viên cải thiện kỹ năng nghe ...

                             

  Sử dụng bảng tương tác, giúp nâng cao hiệu quả trong giờ học tiếng anh tại trường THCS Vệ An - Nguồn: ảnh internet

Không chỉ ở bộ môn tiếng Anh, các bộ môn khác như Tin học, ngữ Văn, khoa học...cũng thu được những đánh giá tích cực khi sử dụng phòng học thông minh, các thiết bị tương tác trong mỗi giờ học. Đối với các trường học khác trên địa bàn tỉnh, cô và trò cũng có những chia sẻ tích cực từ mô hình phòng học thông minh mang lại:

Em Nguyễn Khánh Linh, lớp 11A14, Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên chia sẻ: hiện tại mỗi giờ học của các em đều trở nên hiệu quả hơn rất nhiều nhờ có các thiết bị thông minh trợ giúp. Các em có thể tăng tương tác với thầy cô qua hình ảnh trực qua cụ thể.

Cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên môn Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên cho biết, giờ đây mỗi giờ học văn, thay vì chỉ nói lý thuyết suông, việc sử dụng hình ảnh, clip liên quan đến tác phẩm để trình chiếu, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ tác phẩm hơn. Các em có thêm trải nghiệm, tiếp thu bài nhanh và chủ động hơn.

Đồng quan điểm với cô Hoa, cô Quyên, cô Phạm Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lương Tài, huyện Lương Tài cho rằng, việc đầu tư các phòng học thông minh ở các trường học vùng nông thông, giúp các em học sinh tự tin hơn, tích cực tham gia, hợp tác và tương tác với thầy cô, giúp các em dễ dàng tiếp thu bài giảng, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.

                              

                     Học sinh sẽ chủ động trong việc học khi được tiếp cận với công nghệ KHKT- Nguồn: ảnh internet

Ông Liên còn cho biết thêm, Sở sẽ rà soát, kiểm tra, bảo trì định kỳ dới với các thiết bị dạy học thông minh tránh tình trạng hư hỏng, làm ảnh hưởng đến việc dạy và học, tăng cường tập huấn cho giáo viên và học sinh sử dụng thành thạo các trang thiết bị thông để hướng tới mục tiêu có 100% các lớp tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh được trang bị phòng học thông minh trong năm 2020.

Nhận đinh chung rằng, với việc đầu tư mạnh cho ngành giáo dục toàn tỉnh như hiện tại, Bắc Ninh hứa hẹn sẽ là một trong những tỉnh ứng dụng KHCN thành công nhất vào giảng dạy, và sẽ thu về kết quả đáng mong đợi.