19/09/2024 lúc 19:42 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái – Dấu ấn nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025

Kể từ sau Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, gồm: Tỉnh đã cụ thể hóa, ban hành đầy đủ, đồng bộ 11 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, 07 chương trình hành động, 02 quy chế của Tỉnh ủy; 80 nghị quyết, chỉ thị, quy định, đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 54 nghị quyết, 32 đề án, chính sách của tỉnh.
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương nhận bức tranh mùa vàng Mù Cang Chải từ đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Yên Bái tặng

Kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 đạt 7,11%; năm 2022, đạt 8,62%, là mức cao nhất kể từ năm 2015 đến nay; tính bình quân từ đầu nhiệm kỳ, tốc độ tăng GRDP đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, cao hơn so với mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp năm 2022 đạt 5,95%, cao nhất trong vùng và cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu khu vực Tây Bắc. Ðến nay tỉnh có 99 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 66% số xã toàn tỉnh; 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, sáu xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, ba trong số chín đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy (ngoài cùng bên phải) tham gia trồng khoai sọ nương cùng đồng bào Mông ở thôn Mù Thấp, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2023 đạt 7.601 tỷ đồng, đạt 38,01% kế hoạch năm 2023, tăng 5,67% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 8/2023, tỉnh Yên Bái đã giải ngân được 2.566 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch, đối với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân đạt 1.809 tỷ đồng trong tổng số 3.790,6 tỷ đồng, bằng 48%, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành. Kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2022 đạt 62,57%, vượt 1,37% so với kế hoạch, tăng 9,27% so với đầu nhiệm kỳ. Mục tiêu của Yên Bái là hết năm 2023 đưa chỉ số hạnh phúc của người dân lên 63,3% và phấn đấu đến hết nhiệm kỳ tăng 15% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, lĩnh vực quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện đồng bộ, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị được quan tâm chăm lo toàn diện, có nhiều tiến bộ mới. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Yên Bái động viện, chia sẽ niềm vui với người dân của xã Quy Mông, huyện Trấn Yên khi xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để có được những kết quả kể trên phải kể đến những bài học thực tiễn trong công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị cũng như phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh như:

Thứ nhất, bám sát tinh thần Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 19 và các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương, nhất là ba đột phá chiến lược và bảy nhiệm vụ trọng tâm để cụ thể hóa vào điều kiện thực tiễn của tỉnh, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Thứ hai, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, phát huy trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng, xác định rõ quan hệ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách, quyền hạn đi đôi với trách nhiệm; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công việc; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thật sự sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở.

Thứ ba, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết, uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm; bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Sơ kết, tổng kết đánh giá sâu từng vấn đề để rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả.

Thứ tư, thực hiện có hiệu quả 11 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, các nghị quyết, chỉ thị, đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các nghị quyết, đề án, chính sách của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành gắn với huy động tối đa, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực của toàn xã hội, nhất là sự tham gia của người dân để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ năm, thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc khơi dậy, phát huy giá trị truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, làm động lực thúc đẩy cho phát triển kinh tế-xã hội.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, thống nhất chủ trương và thực hiện quyền làm chủ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời nắm chắc tình hình và giải quyết tốt những vấn đề mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Một góc Thành phố Yên Bái.

Ðể thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đề ra, thời gian tới, Ðảng bộ tỉnh Yên Bái tiếp tục rà soát, đánh giá để tập trung chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm và toàn khóa. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, siết chặt kỷ luật công vụ, thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân.

Phát huy những thành tựu đạt được trong nửa nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ngọc Giáp