29/03/2024 lúc 03:56 (GMT+7)
Breaking News

Xúc tiến xuất khẩu chè Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Ngày 15/6, Hội thảo xúc tiến sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, ngày 15/6, tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo xúc tiến sản phẩm chè vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu quốc tế.

Hội thảo sẽ có khoảng 100 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Hôi thảo là sự kiện quan trọng và mở ra cơ hội để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng chè của tỉnh Lai Châu sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cập nhật thông tin về thị trường chè ở những thị trường này nhất là việc nắm rõ các yêu cầu đặc thù của khu vực (về sở thích, thị hiếu người dân, văn hóa…), qua đó, định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp, có tính cạnh tranh cao.

Tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Lai Châu, đại sứ/đại biện các nước Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á và các đối tác nhập khẩu tiềm năng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chè tỉnh Lai Châu tìm biện pháp giải quyết trong kênh thanh toán đối với các thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Tại hội thảo cũng sẽ trưng bày quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển trên các lĩnh vực, các sản phẩm về chè và sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Lai Châu.

Lai Châu là một tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp là hơn 526.000ha, chiếm 58% diện tích tự nhiên của tỉnh. 

Xúc tiến xuất khẩu chè Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Tỉnh Lai Châu hiện có trên 8.620 ha chè, trong đó có trên 6.000 ha chè kinh doanh, sản lượng chè búp tươi đạt trên 45.000 tấn, tập trung ở thành phố Lai Châu và các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên, Sìn Hồ.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 20 công ty, hợp tác xã liên kết sản xuất chè với nông dân từ khâu trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Các đơn vị có nhiều dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Các sản phẩm chè của Lai Châu đã xuất khẩu đi các thị trường như Đài Loan, Trung Quốc, Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ… Ngoài việc xuất khẩu, các doanh nghiệp sản xuất chè cũng đang hướng đến kênh nội tiêu, đưa vào các chuỗi siêu thị lớn.

Trong những năm qua, ngoài chè, Lai Châu còn tập trung chỉ đạo phát triển và hình thành một số vùng sản xuất tập trung các sản phẩm khác như mắc ca, cao su, thảo quả, chuối..., bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế góp phần giảm nghèo cho người dân.

Vân Anh