19/04/2024 lúc 22:17 (GMT+7)
Breaking News

Xuất khẩu hàng hoá sang Nga - Ukraine gặp khó, Tổng cục Hải quan chỉ đạo khẩn

Ngay sau khi nhận được phản hồi của các doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục đối với những lô hàng hóa xuất khẩu sang Nga - Ukraine.

Theo đó, cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine đang gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, do có nhiều lô hàng đã làm thủ tục xuất khẩu nhưng phải thay đổi thủ tục hải quan vì không thể đưa hàng vào 2 thị trường này và một số nước Đông Âu khác.

Ngay sau khi nhận được phản hồi của các doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục đối với những lô hàng hóa trên.

Xuất khẩu hàng hoá sang Nga - UKraine gặp khó khăn

 

Theo Tổng cục Hải quan, rất nhiều doanh nghiệp có hàng hóa đã làm thủ tục xuất khẩu nhưng không đưa được vào Nga và Ukraine. Doanh nghiệp buộc phải đưa một số hàng quay về Việt Nam, số còn lại tìm cách bán sang thị trường khác.

Hiện một số hãng tàu đã từ chối nhận đơn vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Nga và Ukraine, còn những lô hàng đang trên đường vận chuyển lại không vào được 2 thị trường này.

Tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực 1 hiện có 15 doanh nghiệp đã làm thủ tục xuất khẩu sang Nga và Ukraine với trên 300 tờ khai.

Với các trường hợp hàng hóa đã được đăng ký tờ khai hải quan nhưng nay thay đổi đối tác nhập khẩu sẽ được hải quan cho khai bổ sung thông tin người nhận hàng tại nước ngoài.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị hải quan trên toàn quốc, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc khẩn trương báo cáo Tổng cục để tìm phương án hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, xử lý tốt số hàng hóa xuất khẩu sang 2 thị trường trên, giảm bớt chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp.

Nguyễn Lâm