VNHNO - Đây là thông tin được đại diện một doanh nghiệp phát biểu trong buổi họp báo về thị trường bánh trung thu do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức mới đây. Con số này là một tín hiệu hết sức lạc quan cho các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tại Việt Nam. Bởi lẽ việc xuất khẩu này không hề dễ dàng. Thị trường Mỹ có những qui định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm được thiết lập bởi FDA (Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ).
Nỗ lực đem bánh trung thu Việt Nam đến với khách hàng nước ngoài
Ông Kao Siêu Lực, đại diện một doanh nghiệp bánh kẹo tại TP.HCM cho biết, doanh nghiệp này đã có lô hàng bánh trung thu đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Do sự khác biệt về khẩu vị nên trước đây, bánh trung thu Việt Nam không nhận được sự chú ý của khách hàng nước ngoài. Bánh trung thu Việt Nam thường không được coi trọng bằng những loại bánh của Hồng Kông, Malaysia, Singapore…
Nguồn: Internet
Ông Lực cho biết, trước đây, khi ông hỏi các vị khách ở Mỹ có biết bánh trung thu Việt Nam không? Nhiều khách hàng trả lời rằng “bánh trung thu mua 1 tặng 1 đó hả?” Buồn vì bánh trung thu Việt Nam không được coi trọng, ông Lực về tìm tòi, nghiên cứu cách làm bánh trung thu hợp khẩu vị với người nước ngoài.
“Sau một thời gian miệt mài làm các loại bánh khác nhau, tôi gửi sang cho những vị khách người Mỹ loại bánh trung thu nhân Tiramisu mới. Họ ăn xong và không tin rằng người Việt Nam có thể làm được loại bánh ngon như thế. Những vị khách Mỹ đã quyết định đặt hàng ngay. Lúc đó, tôi vui sướng vô cùng vì bánh trung thu của chúng ta đã được chấp nhận”, ông Lực cho biết.
Những tín hiệu lạc quan bước đầu
Ông Lực chia sẻ, đối tác Mỹ đã đặt doanh nghiệp của ông sản xuất 60.000 chiếc bánh trung thu chất lượng cao với 5 mùi vị khác nhau. Bánh trung thu đã được cho vào container vào đêm 7/8 để xuất sang thị trường Mỹ.
Ngoài việc sáng tạo trong cách làm nhân bánh thì việc áp dụng các máy móc, công nghệ hiện đại trong sản xuất cũng là yếu tố giúp bánh trung thu của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới. Các loại máy sản xuất bánh trung thu chuyên dụng được ông Lực cùng các cộng sự tự thiết kế và lắp ráp vì không thể mua được những loại máy này ở nước ngoài. Việc dùng máy móc, công nghệ giúp công tác kiểm soát chất lượng bánh trung thu trở nên chính xác và thuận tiện hơn.
Yếu tố mùi vị cũng luôn được chú ý đổi mới, sáng tạo. Năm nay, nhiều loại bánh trung thu độc đáo sẽ được tung ra thị trường như: bánh trung thu gà sốt tiêu; bánh trung thu gà quay thịt nướng kiểu Bakkwa; bánh trung thu nhân sen hạt chia và mơ khô; bánh Lava… Loại bánh trung thu “khổng lồ” cũng được tung ra thị trường với trọng lượng mỗi bánh nặng 3kg.
Nhân bánh trung thu liên tục được nghiên cứu, đổi mới để hợp khẩu vị khách hàng nước ngoài - nguồn Internet
Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu có nhân truyền thống như: gà quay vi cá, gà quay Jambon bát bửu, trà xanh đậu đỏ, dẻo đậu xanh… vẫn sẽ góp mặt trong các quầy bánh trung thu. Những chiếc bánh trung thu được xuất khẩu ban đầu sẽ hướng tới cộng đồng người châu Á sống tại Mỹ.
Loại bánh trung thu khổng lồ - nguồn Internet
Sự khích lệ tinh thần đối với ngành bánh kẹo Việt Nam
Sự thành công bước đầu trong việc đem bánh trung thu xuất khẩu ra thị trường khó tính như Mỹ là một tín hiệu rất lạc quan và đáng tự hào. Các doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng học hỏi, sáng tạo để “bước” ra thị trường thế giới một cách mạnh mẽ, tự tin và đầy thuyết phục. Con số 60.000 bánh trung thu Việt Nam xuất khẩu qua thị trường Mỹ cũng đem lại sự khích lệ tinh thần rất lớn đối với ngành bánh kẹo Việt Nam.