29/03/2024 lúc 00:18 (GMT+7)
Breaking News

Xử lý nghiêm phương tiện đi sai làn thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị phối hợp với Cục CSGT tăng cường phân luồng giao thông, xử nghiêm các phương tiện đi sai làn thu phí ETC tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị phối hợp với Cục CSGT tăng cường phân luồng giao thông, xử nghiêm các phương tiện đi sai làn thu phí ETC tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ VN mới đây đã có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai Công điện số 155 ngày 22/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ triển khai dán thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC).

Tại Công điện 155, Chính phủ cho biết, đến nay số xe dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ ETC còn thấp (đạt khoảng 50% số xe trên toàn quốc), điều này chưa phát huy tốt hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC.

Để khuyến khích các phương tiện dán thẻ, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị phối hợp với Cục CSGT tăng cường phân luồng giao thông, xử nghiêm các phương tiện đi sai làn thu phí ETC tại trạm thu phí.

Người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức thu phí ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức này tại các trạm thu phí sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với Cục Đăng kiểm VN đồng bộ, chia sẻ dữ liệu phương tiện xe cơ giới để hỗ trợ quá trình vận hành hệ thống thu phí ETC. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về việc dán thẻ định danh cho các phương tiện và lợi ích của dự án để tạo sự đồng thuận của xã hội.

Các nhà đầu tư dự án BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí được yêu cầu hoàn thiện thủ tục liên quan đến hệ thống thu phí điện tử không dừng trước ngày 30/4/2022. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống.

"Tổng cục sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị khi xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông", Tổng cục Đường bộ yêu khẳng định.

Liên quan đến tiến độ thực hiện thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, báo cáo Bộ GTVT quyết định triển khai thí điểm.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, Nghị định 123/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 100/2019 đã làm rõ, cụ thể hơn các trường hợp không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng.

Theo đó, hành vi không đủ điều kiện thu phí không dừng là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng.

Người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức thu phí ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình này tại các trạm thu phí sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng.