02/05/2024 lúc 21:51 (GMT+7)
Breaking News

Xu hướng làm việc tại nhà lên ngôi trong thời đại mới

VNHNO - Đối với lực lượng lao động bằng chất xám, thì chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet là họ có thể làm việc bất cứ nơi đâu để tạo ra sản phẩm, có thể trao đổi công việc mọi lúc mọi nơi mà không cần đến công ty.

VNHNO - Đối với lực lượng lao động bằng chất xám, thì chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet là họ có thể làm việc bất cứ nơi đâu để tạo ra sản phẩm, có thể trao đổi công việc mọi lúc mọi nơi mà không cần đến công ty.

Hiện nay sự phát triển công nghệ khiến chúng ta kết nối với nhau dễ dàng hơn. Đối với lực lượng lao động bằng chất xám, thì chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet là họ có thể làm việc bất cứ nơi đâu để tạo ra sản phẩm, có thể trao đổi công việc mọi lúc mọi nơi mà không cần đến công ty.

Đây thật sự là một hình thức làm việc tuyệt vời cho những ai không thích sự gò bó, không thích ngày nào cũng phải ngồi đủ 8 tiếng nơi công sở. Ưu tiên làm việc tại nhà đã và đang là lựa chọn công việc mới của nhiều người.

Làm việc tại nhà ngày càng phổ biến và được các nhân viên ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Xu hướng lên ngôi tại nhiều quốc gia

Ngày 24/7/2017, Nhật Bản bắt đầu ngày làm việc từ xa (telework) đầu tiên. Hơn 930 công ty và đơn vị hưởng ứng chiến dịch ngày này, bao gồm nhiều cơ quan lớn như cơ quan hành chính Tokyo, Suntory, Ajinomoto, báo Japan Times... Hơn 1.000 nhân viên văn phòng hành chính Tokyo làm việc ở nhà trong ngày đầu tuần. Ngoài vấn đề giao thông, mục tiêu lâu dài của chiến dịch cũng nhằm tạo ra môi trường làm việc ít căng thẳng hơn tại Nhật Bản.

Tại Singapore, nhằm giữ chân những nhân viên muốn cân bằng giữa cuộc sống và công việc, nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp: Cho nhân viên làm việc tại nhà. Kiểu ngồi nhà làm việc này đang ngày càng phổ biến ở Singapore khi các công ty bắt đầu tìm thấy ưu điểm của nó, theo nhiều chuyên gia về nguồn nhân lực.

Một nghiên cứu của Global Workplace Analytics cho thấy, 50% lao động Mỹ có một công việc phải làm việc từ xa và 80-90% những người trong độ tuổi lao động muốn làm việc trực tuyến, kể cả làm bán thời gian.

Ưu và khuyết điểm khi làm việc tại nhà

Ưu điểm dễ nhận ra nhất, làm việc tại nhà mang lại cho nhân viên sự thoải mái và tự do mà bất kỳ ai cũng ao ước. Sự tự do này đến từ việc bạn không phải tuân theo những quy tắc của môi trường công sở về trang phục, tác phong, giờ giấc và vị trí. Nhân viên làm việc tại nhà không bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn của đồng nghiệp xung quanh, không bị các phiền nhiễu tác động, không phải dành quá nhiều thời gian cho hội họp.

Trong một nghiên cứu của Tạp chí Kinh doanh Harvard, các nhân viên trung tâm cuộc gọi của Ctrip (một trong những công ty lữ hành lớn nhất Trung Quốc), đã được phép chọn lựa để làm việc tại nhà trong 9 tháng. Một nửa số ứng viên đã tham gia, nửa còn lại tiếp tục làm việc tại văn phòng công ty.

Kết quả cho thấy, những ai ngồi tại nhà hoàn thành nhiều hơn những ai ngồi ở công ty 13,5% số cuộc gọi, cũng có nghĩa hiệu quả tăng lên tới thêm 1 ngày/1 tuần.

Một nghiên cứu khác từ Gallup cũng tìm ra, những nhân viên được làm việc tại nhà từ 3 tới 4 ngày/tuần sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn 33%, giảm 15% sự không hài lòng so với những ai đến công ty mỗi ngày.

Đây cũng là một cách giảm chi phí vận hành cho công ty trong khi không làm giảm năng suất lao động. Điều này hoàn toàn đúng, bởi làm việc ở nhà sẽ cắt bỏ chi phí cho việc di chuyển, đi lại tới công ty, thời gian cho giao thông có thể sử dụng để làm việc khác. Ngoài ra, nếu làm việc từ nhà, nhân viên sẽ tự... mua đồ nội thất cho văn phòng của mình, khá thú vị phải không?

Khi làm việc tại nhà, nhân viên sẽ có thêm điều kiện để cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, song song với những thuận lợi kể trên thì hình thức làm việc tại nhà cũng có khá nhiều vấn đề cần chú ý. Đó có thể là sự cô lập, ù lì, thiếu chuyên nghiệp và mất đi cơ hội thăng tiến. Bởi không có sự giám sát chủ động nên có thể người nhân viên làm việc tại nhà có thể sẽ lơ đễnh, không tự giác và thiếu tập trung vào mục tiêu công việc.

Ngoài ra, một hạn chế cũng cần lưu tâm nữa, với hình thức làm việc từ xa, sự kết nối thông tin với tổ chức sẽ lỏng lẻo, bạn ít giao lưu chia sẻ cùng đồng nghiệp, xa lạ với sự phát triển của công ty. Thậm chí, bạn còn có nguy cơ vuột mất những cơ hội thăng tiến cũng như bị “bỏ quên” khi cơ quan có đề bạt, cất nhắc nhân sự.

Bạn có thể bị cô lập, trở nên “ù lì” khi làm việc tại nhà. Ảnh minh họa: Internet

Thực tế, hình thức làm việc nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm của nó. Vì thế rất khó kết luận rằng làm việc ở nhà hay tại văn phòng tốt hơn. Chúng ta không thể nói những người làm việc tại nhà sẽ dễ dàng lơ là và làm việc thiếu năng suất, hay ngược lại các nhân viên ngày ngày đến công sở đều sẽ bị áp lực và các điều phiền nhiễu làm cho mất đi tính sáng tạo. Suy cho cùng, kết quả của công việc tùy thuộc vào ý chí, trách nhiệm và cách làm việc của mỗi người.