22/11/2024 lúc 05:45 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng và phát huy "Thế trận lòng dân" trong nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân hiện nay

“Thế trận lòng dân” là loại hình thế trận đặc biệt, có cội nguồn từ bản sắc văn hóa Việt Nam, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử của dân tộc, mà điển hình nhất là trong tư tưởng “lấy dân làm gốc”.

1. “Thế trận lòng dân” là loại hình thế trận đặc biệt, có cội nguồn từ bản sắc văn hóa Việt Nam, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử của dân tộc, mà điển hình nhất là trong tư tưởng “lấy dân làm gốc”. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam từng bước phát triển tư duy lý luận về “thế trận lòng dân”, mối quan hệ giữa “thế trận lòng dân” và nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân trong tổng thể tư duy lý luận về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự phát triển này dựa trên tiếp thu tinh hoa văn hóa dân tộc, quá trình nghiên cứu, tổng kết thực tiễn cách mạng Việt Nam và căn cứ vào bối cảnh lịch sử trên tinh thần khoa học, cách mạng, hệ thống.

Thuật ngữ “thế trận lòng dân” được sử dụng tại Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam để nhấn mạnh nhiệm vụ “xây dựng thế trận lòng dân” làm nền tảng phát huy sức mạnh toàn dân tộc, trong đó hai lực lượng nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Đến Đại hội XI, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định rõ “xây dựng thế trận lòng dân” vững chắc trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc”. Đại hội XII nhấn mạnh nhiệm vụ “xây dựng thế trận lòng dân”, tạo nền tảng vững chắc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân”. Đại hội XIII cũng đặt ra yêu cầu coi trọng củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng và an ninh, chủ động xử lý thành công các tình huống, không để bị động, bất ngờ; kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia - dân tộc.

Thực hiện đường lối đổi mới, phát triển đất nước, trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có chuyển biến mạnh mẽ; sự thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả. Những kết quả đó đã củng cố thêm niềm tin, tình cảm của nhân dân đối với Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa và lực lượng vũ trang nhân dân; đồng thời, tạo điều kiện, là nguồn lực thuận lợi để tiếp tục xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế như: Việc quán triệt, thực hiện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc có lúc, có nơi chưa nghiêm, hiệu quả chưa cao. Tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; an ninh một số địa bàn, lĩnh vực chưa vững chắc; nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, an toàn con người chưa giải quyết triệt để; xử lý khiếu kiện đông người về đất đai và một số tình huống phức tạp ở cơ sở còn bị động, lúng túng. Công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh ở một số nơi chưa thực sự hiệu quả. Nhận thức về quốc phòng, an ninh của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân còn chưa đầy đủ, sâu sắc. Một số hoạt động trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong thực hiện phong trào quốc phòng toàn dân chưa có chiều sâu, nặng về hình thức. Sự đồng thuận, niềm tin của một bộ phận nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, các lực lượng vũ trang nhân dân chưa vững chắc, thậm chí còn có quần chúng bị lôi kéo, kích động, dụ dỗ, hướng lái, tác động xấu đến lĩnh vực, tình hình quốc phòng, an ninh. Công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân” trên không gian mạng còn nhiều hạn chế. Các nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chưa được phát huy tốt. Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có mặt chưa theo kịp yêu cầu của tình hình mới, chưa thật sâu sát các tầng lớp nhân dân và cơ sở.

2. Trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó đoán định; các mâu thuẫn cơ bản của thời đại tiếp tục tồn tại và phát triển, đồng thời xuất hiện những mâu thuẫn mới. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn bởi chính trị cường quyền, trào lưu dân túy, dân tộc cực đoan, chủ nghĩa bảo hộ ngày càng nổi lên trong quan hệ quốc tế. Chiến tranh quy mô lớn ít có khả năng xảy ra nhưng cạnh tranh chiến lược, xung đột cục bộ có thể diễn ra gay gắt hơn. Cục diện thế giới đa cực, đa trung tâm hình thành rõ nét hơn, cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, quyết liệt, gia tăng ở phạm vi toàn cầu. Các nước lớn tiếp tục điều chỉnh chiến lược, lôi kéo, tập hợp lực lượng, vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo ra thời cơ và đột phá trên nhiều lĩnh vực, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng trở nên hiện hữu, đa dạng và phức tạp, tác động sâu sắc tới môi trường an ninh, phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu. Xuất hiện nhiều hình thái chiến tranh mới, làm thay đổi môi trường chiến lược, tác động sâu sắc tới mọi quốc gia, dân tộc.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong đó có Đông Nam Á giữ vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là một động lực tăng trưởng kinh tế thế giới, song cũng là khu vực trọng điểm của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, nhiều điểm nóng hàng đầu thế giới.

Trong nước, thế và lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được củng cố, nâng cao. Tuy nhiên, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước câu kết với nhau tăng cường hoạt động “diễn biến hòa bình” với âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng công khai, trực diện hơn. Nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc có bổ sung, phát triển mới.

Tình hình thế giới, khu vực và trong nước trên đây sẽ đặt ra những cơ hội và thách thức đan xen, trực tiếp tác động đến việc xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phải củng cố nội lực để ứng phó với các nguy cơ, thách thức. Do đó, để xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức về xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng vũ trang nhân dân phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò của “thế trận lòng dân” cũng như công tác xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Quân đội nhân dân và Công an nhân dân phải chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức và Nhân dân, tạo ra những điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia vào sự nghiệp quốc phòng, an ninh, thể hiện lòng yêu nước, quyền, nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phải tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả cao những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc, đó là phát triển kinh tế, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phát triển văn hóa, củng cố quốc phòng, an ninh, tạo điểm tựa, nền tảng củng cố niềm tin của nhân dân, trong đó, cần xác định rõ nhiệm vụ của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với xây dựng vững chắc và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân.

Việc xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân. Đảng trực tiếp quyết định chủ trương, đường lối; trực tiếp lãnh đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện xây dựng vững chắc và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân. Những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng phải được tổ chức quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả trong nội bộ Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong lực lượng vũ trang nhân dân, phải được thể chế hóa thành chính sách, pháp luật để nhân dân có cơ sở thực hiện.

Lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cần chủ động tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý quan trọng để cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ này.

Ba là, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội đột phá, đặc thù để an dân, yên dân, ấm lòng dân.

Tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh và đối ngoại; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các địa bàn chiến lược trọng yếu như: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, biên giới, hải đảo.

Chủ động nhận diện, phát hiện, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân, không được thờ ơ, coi nhẹ; lấy sự hài lòng, đồng tình, ủng hộ của Nhân dân là mục tiêu cao nhất. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường, điều kiện ngày càng thuận lợi, an toàn cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm bình đẳng, minh bạch trong cơ chế thị trường, tạo động lực phát triển các thành phần kinh tế khác. Thực hiện dân chủ, tiến bộ, công bằng xã hội; thực hiện các chính sách giảm thuế nông nghiệp, từng bước thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Bốn là, đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện công tác dân vận, thiết lập “thế trận lòng dân” liên hoàn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn… của Đảng, Chính phủ về công tác dân vận, trọng tâm là Kết luận số 44-KL/TW ngày 22-01-2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01-12-2011 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Tại các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực trọng yếu: Quân đội nhân dân, Công an nhân dân chủ động tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham mưu, đề xuất, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trên các địa bàn, trong các nhiệm vụ, hướng mạnh về cơ sở, tích cực nghiên cứu giải pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh.

­Triển khai xây dựng vững chắc và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân liên hoàn, rộng khắp ở tất cả các cấp độ: “thế trận lòng dân” tại các khu dân cư, các cơ quan đơn vị; “thế trận lòng dân” tại từng xã, phường, thị trấn, quận, huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; “thế trận lòng dân” trong phạm vi cả nước, trên không gian mạng; “thế trận lòng dân” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Khơi dậy và phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, lòng yêu nước, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với công cuộc xây dựng đất nướcĐẩy mạnh công tác quản lý và bảo hộ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như có biện pháp kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Hỗ trợ thành lập các tổ chức Việt kiều yêu nước và các hội, đoàn có xu hướng tiến bộ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, có cơ chế, biện pháp hữu hiệu để phát triển lực lượng nòng cốt, nhất là những người đứng đầu, thành viên chủ chốt của các tổ chức, hội đoàn trong cộng đồng; định hướng, dẫn dắt hoạt động của các tổ chức, hội đoàn hiện có tập hợp kiều bào hướng về đất nước.

Năm là, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát huy vai trò chủ động, tiên phong, dẫn dắt, định hướng của báo chí chính thống trong thông tin tích cực, theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Truyền thông kịp thời, đầy đủ các cơ chế chính sách, chỉ đạo điều hành của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành.

Xây dựng môi trường văn hóa, củng cố trận địa tư tưởng, phát triển những trang mạng xã hội về truyền thống yêu nước, thu hút quần chúng tìm hiểu thông tin. Xây dựng hệ thống, phương tiện, kỹ thuật đủ sức mạnh, kết nối mạng an toàn, ngăn chặn các trang web, blog, mạng xã hội đăng tải những thông tin sai trái, thù địch, có nội dung phản động. Trong đó, tiếp tục tham mưu Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng và văn hóa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm phá vỡ “thế trận lòng dân”. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền định hướng đối ngoại. Chủ động kiểm soát thông tin trên các trang web, mạng xã hội, blog cá nhân; nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật trong ngăn chặn hoạt động của các trang web, blog, mạng xã hội và các ứng dụng trên mạng internet được các đối tượng sử dụng để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, chống Việt Nam.

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng phức tạp được dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm đúng tiến độ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, đẩy mạnh việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Sáu là, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, phá hoại “thế trận lòng dân” và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ động đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng những sai phạm, tiêu cực của một số cán bộ, đảng viên để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước. Vận động nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội do Đảng và Nhân dân đã lựa chọn; nêu cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân dân trong các cuộc kháng chiến trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công an nhân dân, Quân đội nhân dân chủ động tăng cường công tác theo dõi, nắm sát và kịp thời triển khai kế hoạch phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”, “dân tộc, tôn giáo” để can thiệp vào công việc nội bộ, thực hiện “diễn biến hòa bình” nhằm chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta.

Chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước tăng cường công tác tuyên truyền đối ngoại về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam để phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc; đồng thời triển khai các giải pháp tổng thể khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, không để các thế lực thù địch chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bảy là, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, góp phần xây dựng vững chắc và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, giám sát của nhân dân đối với Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; bên cạnh đó cần nâng cao hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, bảo đảm biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và mang tính chiến đấu cao, bảo đảm sự lãnh đạo, điều hành tập trung thống nhất, chuyên sâu ở tất cả các cấp, từ Trung ương đến cơ sở.

Xây dựng, hoàn thiện pháp luật, cơ chế hoạt động, phối hợp giữa lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và các ban, ngành, địa phương; xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân thật sự vững chắc. Trong đó có sự phân công, phân cấp rõ ràng đối với từng lực lượng, các cấp, các ngành để nhiệm vụ này trở thành nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu và dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp trên các vùng, miền, trên biển. Quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự an toàn xã hội cơ sở đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Có chính sách hậu phương phù hợp đối với lực lượng vũ trang để kịp thời động viên, khuyến khích các lực lượng tham gia tổ chức, triển khai, xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân.

Đại tá PGS.TS Cao Văn Trọng

Thư ký khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2016.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.

5. Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy, Kỷ yếu Hội thảo, Tiểu Ban Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại, Trường Sĩ quan Chính trị và Cục Tuyên Huấn/Tổng Cục Chính trị, Hà Nội, 2022.

6. Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy; nhìn lại 10 năm qua và dự báo bối cảnh, tình hình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Kỷ yếu Hội thảo, Bộ Công an và Hội đồng Lý luận Trung ương, Hà Nội, 2023.

7. Giữ vững lòng dân và xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ Tổ quốc - từ lịch sử đến hiện tại và bài học kinh nghiệm, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia, Bộ Công an, Ban Tuyên giáo và Hội đồng Lý luận Trung ương, Hà Nội, 2023.

...