19/09/2024 lúc 19:39 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng huyện nông thôn mới: Đại Lộc quyết tâm về đích trong năm 2025

Là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia lớn, có ý nghĩa quan trọng hướng đến xây dựng “tam nông” thịnh vượng, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được cả hệ thống chính trị và người dân các xã của huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đồng sức xây dựng để hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu “về đích” sớm trong năm 2025.

Huyện Đại Lộc đang nỗ lực để đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025. Hiện đã có 15 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó Đại Quang đạt chuẩn NTM nâng cao và Đại Hiệp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Kế hoạch cho năm 2024 là hai xã cuối cùng của Đại Lộc, Đại Chánh và Đại Tân, sẽ về đích NTM.

Đến nay, sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, huyện Đại Lộc đang dần “khoác lên mình” màu áo mới; cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, kinh tế nông thôn có bước chuyển tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc... Đây là những thành quả quan trọng để huyện sớm hoàn thành 27/36 chỉ tiêu của 3/9 tiêu chí, bao gồm thủy lợi, phòng chống thiên tai, điện, hệ thống chính trị, an ninh trật tự, và hành chính công. Tuy nhiên, còn 9 chỉ tiêu của 6 tiêu chí chưa đạt, bao gồm quy hoạch, giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, kinh tế, môi trường, và chất lượng môi trường sống.

Huyện Đại Lộc đang dần “khoác lên mình” màu áo mới; cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, kinh tế nông thôn có bước chuyển tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn cho hay: Thời gian qua, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành huy động, lồng ghép các nguồn lực đầu tư, triển khai nhiều phong trào xây dựng NTM như: “Chung sức xây dựng NTM”, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tuyến đường hoa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; lựa chọn các loại cây thế mạnh của địa phương, có giá trị kinh tế cao như: lúa, tiêu, cây ăn trái… để phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời đẩy mạnh nâng chất các tuyến giao thông nông thôn; chất lượng giáo dục, y tế, các hoạt động văn hóa, bảo vệ môi trường không ngừng được cải thiện.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc đã kiến nghị UBND tỉnh cân đối, bố trí thêm nguồn vốn ngân sách trung ương cho 2 xã Đại Chánh và Đại Tân, với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng/xã, để đảm bảo triển khai thực hiện đạt chuẩn NTM trong năm 2024. Ngoài ra, tỉnh cũng quan tâm đến việc phân bổ thêm hỗ trợ từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh để đầu tư các hạng mục công trình, nhằm đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025 với nguồn kinh phí khoảng 120 tỷ đồng.

Một vùng quê huyện Đại Lộc

Theo phòng kinh tế hạ tầng huyện, tổng chiều dài 16 tuyến đường ĐH của Đại Lộc gần 100km. Tuy nhiên, một số tuyến ĐH vẫn chưa đảm bảo bề rộng mặt đường theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng. Cầu, cống trên các tuyến đường huyện vẫn chưa đáp ứng được cấp tải trọng, tỷ lệ trồng cây xanh trên các trục đường đạt thấp.

Đối với tiêu chí số 1 về quy hoạch, hiện nay nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện đã trình Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt một số nội dung cập nhật, bổ sung.

Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Đại Lộc giai đoạn đến năm 2030 đã được UBND huyện rà soát, cập nhật, hoàn chỉnh và đang trình HĐND huyện xem xét thông qua các nội dung cập nhật, điều chỉnh. Sau khi có ý kiến của HĐND huyện, UBND huyện Đại Lộc sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh để gửi Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án.

Ông Hồ Ngọc Mẫn cho hay, từ nay đến năm 2025, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh và sự nỗ lực của huyện, khả năng Đại Lộc sẽ được công nhận chỉ tiêu về văn hóa (thuộc tiêu chí số 5 liên quan y tế - văn hóa - giáo dục).

“Huyện sẽ ưu tiên kinh phí mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể dục - thể thao, đầu tư xây dựng bể bơi đạt chuẩn theo quy định. Chỉ đạo Trung tâm VH-TT&TT-TT huyện tăng cường mở các lớp năng khiếu, ngành nghề chuyên môn, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các trung tâm VH-TT cơ sở” - ông Mẫn nói.

Để hoàn thành các chỉ tiêu thuộc tiêu chí số 5, huyện Đại Lộc kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT và các trường THPT Đỗ Đăng Tuyển, Lương Thúc Kỳ, Huỳnh Ngọc Huệ khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng.

Qua đó, trình cấp có thẩm quyền kiểm tra công nhận đảm bảo thời gian và quy định để huyện Đại Lộc đạt tiêu chí giáo dục trước khi đề nghị tỉnh kiểm tra công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Đối với tiêu chí số 6 về kinh tế, Đại Lộc xác định phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) theo hướng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hạ tầng CCN theo hình thức đối tác công tư.

Để chặng đường về đích rút ngắn, việc thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM cần sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, người đứng đầu và sự chung sức, đồng lòng của người dân trên địa bàn. Đây sẽ là “đòn bẩy” đưa Đại Lộc về đích huyện NTM sớm hơn so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Tấn Lợi 

...