06/10/2024 lúc 21:27 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng hồ trữ nước ngọt lớn nhất ĐBSCL ở An Giang

Ngày 13-7, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh An Giang đã thông qua nhiều quyết định quan trọng. Đặc biệt, An Giang sẽ làm hồ trữ nước ngọt lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng vốn đầu tư trên 3.100 tỉ đồng.

Ngày 13-7, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh An Giang bước vào phần trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND tỉnh – (Ảnh: Internet)

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh An Giang, ông Nguyễn Thanh Bình - chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã từng bước trả lời thắc mắc của các cử tri, đặc biệt về vấn đề nổi cộm là lao động, giải quyết việc làm, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải và công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Cụ thể, theo ông Bình đánh giá, tốc độ tăng trưởng GRDP trong 6 tháng đầu năm của tỉnh An Giang chỉ sau các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu; hiện đang là 6,5%, đứng thứ 4 trong khu vực ĐBSCL, và cao hơn bình quân chung của cả nước là 3,72%. Trước đà tăng trưởng đó, tỉnh xác định từ nay đến cuối năm 2023, An Giang phải đạt tăng trưởng từ 7,5-8% để cuối năm đạt kế hoạch đề ra là 6,5%.

Nhận thấy được tình hình khó khăn của doanh nghiệp, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã thành lập đoàn đến các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại; cũng như đã thực hiện trợ cấp thất nghiệp cho 11.498 trường hợp từ đầu năm đến nay.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Về vấn đề lao động, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng vào đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động. Sắp tới, tỉnh sẽ đầu tư ít nhất 8.400 căn hộ nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp từ nay đến năm 2030.

Riêng về trật tự an toàn xã hội, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các ngành và các địa phương phải vào cuộc nhanh chóng, xử lý nhanh, không gây hoang mang trong dư luận, đặc biệt là với nhóm thanh thiếu niên thanh toán nhau rất đáng lo ngại thời gian gần đây. Các băng nhóm này chủ yếu xảy ra tại huyện Thoại Sơn, Chợ Mới và TP Long Xuyên.

Về môi trường, người dân còn phản ảnh ô nhiễm môi trường, lo lắng rất nhiều. Đây là vấn đề đặt ra tại các kỳ họp nhưng chưa giải quyết thỏa đáng cho bà con. 

Song song với đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã đề ra 4 nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm. Phải kể đến nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; nhóm giải pháp tập trung thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường; nhóm giải pháp đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, chấn chỉnh kỷ luật - kỷ cương hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và quốc phòng, an ninh; kéo giảm tội phạm trên tất cả lĩnh vực; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Đặc biệt sắp tới đây, bằng nguồn vốn ODA từ Chính phủ, An Giang sẽ xây dựng hồ trữ nước ngọt lớn nhất ĐBSCL với tổng vốn trên 3.100 tỉ đồng. Dự kiến dự án này sẽ được xây dựng tại vùng Bảy Núi. Đi liền với thực hiện dự án cải tạo hạ tầng du lịch Tịnh Biên với tổng mức đầu tư trên 2.400 tỉ đồng và dự án cải thiện hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu thị xã Tân Châu trên 1.140 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã làm việc tại An Giang, đã đồng ý chủ trương đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự sẽ kết nối tuyến đường N1 ngày càng phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc hơn.

Như ông Bình nhận định, những dự án này kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế An Giang ngày càng phát triển hơn. “Chúng tôi sẽ đi đến nơi từng dự án để mời gọi đầu tư và tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Từ đây sẽ tạo công ăn việc làm cho bà con", ông Bình nói thêm./.

Hoàng Châu