03/05/2024 lúc 06:37 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng cơ sở dữ liệu 4D phục vụ phát triển du lịch cho huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi

Đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu 4D phục vụ phát triển du lịch cho huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi” do Đại học Huế và Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện đã hoàn thành. Đại học Huế đã chuyển giao sản phẩm khoa học cơ sở dữ liệu 4D cho UBND huyện Lý Sơn và chuyển giao kỹ năng vận hành, khai thác App ứng dụng trên điện thoại thông minh cho người làm du lịch trên đảo.

Đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu 4D phục vụ phát triển du lịch cho huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi” do Đại học Huế và Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện đã hoàn thành. Đại học Huế đã chuyển giao sản phẩm khoa học cơ sở dữ liệu 4D cho UBND huyện Lý Sơn và chuyển giao kỹ năng vận hành, khai thác App ứng dụng trên điện thoại thông minh cho người làm du lịch trên đảo.

Được biết, đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu 4D phục vụ phát triển du lịch cho huyện Đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi” thực hiện do PGS.TS Huỳnh Văn Chương chủ nhiệm là một trong những hoạt động được cụ thể hoá trong nội dung ký kết hợp tác về khoa học công nghệ giữa Đại học Huế và UBND tỉnh Quảng Ngãi nhằm mục tiêu “Tăng cường sự hợp tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và Đại học Huế trong hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động KHCN, đào tạo của Đại học Huế”.

Huyện Đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Kết quả đạt được của đề tài có thể ứng dụng từ cấp huyện cho đến cấp tỉnh đối với các Sở, ban ngành có liên quan ở tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả đề tài là 4 sản phẩm chính gồm: App ứng dụng “Khám phá Lý Sơn” trên nền tảng Android và IOS, cơ sở dữ liệu nền địa lý, cơ sở dữ liệu 4D, sản phẩm thực tế ảo về lễ hội, làng nghề, danh lam thắng cảnh và sản phẩm cơ sở dữ liệu 4D về hạ tầng du lịch.

Trong đó, Ứng dụng Khám phá Lý Sơn là ứng dụng khám phá dành cho khách du lịch khi đến với Đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Thông qua ứng dụng, du khách có thể khám phá các địa điểm du lịch trên đảo thông qua việc giới thiệu tóm tắt về địa điểm, địa chỉ và có thể quan sát địa điểm trước khi tham quan.

Ứng dụng Khám phá Lý Sơn.

Trang chủ của ứng dụng giới thiệu các tính năng mà du khách có thể sử dụng, bao gồm: Tiện ích xem Thời tiết; Tiện ích xem lịch trình Tàu thuyền đi lại giữa đảo và đất liền; Tiện ích khám phá các Đặc sản và Ẩm thực tại địa phương thông qua các bài viết PR; Chức năng tham quan các Địa điểm trên đảo.

Theo PGS. TS. Huỳnh Văn Chương, chủ nhiệm đề tài đánh giá: Các sản phẩm của đề tài này sẽ nâng cao khả năng quảng bá du lịch của huyện Lý Sơn, hỗ trợ các ban ngành có liên quan trong công tác quản lý và phát triển du lịch; các doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng doanh thu nhờ vào hoạt động quảng bá du lịch được mở rộng trên nhiều phương tiện và kênh tiếp cận khách du lịch.

Các sản phẩm của đề tài này sẽ nâng cao khả năng quảng bá du lịch của huyện Lý Sơn.

Kết quả đề tài là sản phẩm số góp phần lưu trữ bảo tồn giá trị thông tin, nếu được triển khai ứng dụng vào giáo dục công đồng và di sản thông qua CSDL 4D trực quan sẽ góp phần giáo dục thế hệ trẻ huyện đảo Lý Sơn để họ có thể hiểu hơn giá trị tự nhiên địa phương đang có. Từ đó, họ sẽ là người chủ động lan tỏa thông tin quảng bá hình ảnh Lý Sơn nhằm thu hút khách du lịch đến với Lý Sơn ngày càng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, kết quả của đề tài còn hỗ trợ cho các cơ quan ban ngành liên quan trong quá trình ra quyết định xây dựng và phê duyệt chiến lược điều hành, quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch; phục vụ việc quảng bá hình ảnh của huyện đảo Lý Sơn đến với du khách trong và ngoài nước.