Liên quan vụ máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn hạ nếu bay qua vịnh Tokyo (Nhật Bản), Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) đã vào cuộc làm rõ sự việc.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) đang phối hợp với Nhật Bản điều tra vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn.
Vụ máy bay Vietnam Airlines bị doạ bắn: Cục Phòng chống khủng bố vào cuộc điều tra
“Ngay trong chiều qua, 2 cơ quan này đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam. Trong ngày hôm nay, cơ quan công an Việt Nam sẽ liên hệ với đầu mối phía cảnh sát Nhật Bản để điều tra, xác định nghi phạm”, ông Sơn khẳng định.
Về kế hoạch khai thác các chuyến bay, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khẳng định không bị ảnh hưởng. Hãng vẫn khai thác bình thường và đúng theo lịch các chuyến bay chở khách thường lệ Việt Nam – Nhật Bản.
Trước đó, ngày 5/1, chuyến bay VN5311 sử dụng tàu bay B787-868 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội, khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách.
Khoảng 11h10 (giờ địa phương), chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được 1 cuộc điện thoại từ 1 đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung: “Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua vịnh Tokyo”.
Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi lại “ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không” thì người đàn ông trả lời “tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.
Thời điểm này, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã báo cáo vụ việc về tổng công ty.
Ngay sau đó, Vietnam Airlines đã báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Vietnam Airlines.
Trên cơ sở báo cáo của Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh (Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia).
Sau khi được sự đồng ý của Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Khoảng 13h02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản. Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka đã lên tàu bay kiểm tra, phỏng vấn tổ bay và hành khách, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ đồng hồ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.
Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và Cảnh sát sân bay Fukuoka đã thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.
Vietnam Airlines đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và quyết định cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 (giờ địa phương) từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội. Đến 18h12 phút (giờ Việt Nam) ngày 5/1, chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.