28/03/2024 lúc 22:39 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Long tháo gỡ khó khăn xây dựng cơ bản trong tình hình dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh và các đơn vị liên quan cùng các địa phương đưa ra nhiều nhiệm vụ cấp bách và giải pháp cụ thể những tháng cuối năm 2021, phấn đấu đạt 95%.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh và các đơn vị liên quan cùng các địa phương đưa ra nhiều nhiệm vụ cấp bách và giải pháp cụ thể những tháng cuối năm 2021, phấn đấu đạt 95%.

Khó khăn xây dựng trong giãn cách

Theo báo cáo, tổng vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2021 hơn 4.320 tỷ đồng; giải ngân đến ngày 20/8 là hơn 1.480 tỷ đồng, đạt 34, 27% kế hoạch.

Năm 2021, tỉnh Vĩnh Long có 89 công trình chuyển tiếp và 138 công trình khởi công mới với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã khởi công 113 dự án, công trình kể cả của trung ương và địa phương.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dù tình hình dịch bệnh chung, nhưng nhiều địa phương vẫn phấn đấu và quyết liệt thực hiện các công trình xây dựng, nhất là công trình xây dựng cơ bản. Đặc biệt là các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Công trình Trung tâm hội nghị tỉnh Vĩnh Long đang khẩn trương xây dựng.

Huyện Vũng Liêm là một trong những địa phương thực hiện tốt việc triển khai xây dựng và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Đến nay, huyện Vũng Liêm đã thực hiện giải ngân 63,9% so kế hoạch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Công trình chuyển tiếp đã hoàn thành 5/8 công trình, còn 3 công trình đang thực hiện đạt được 85% khối lượng. Riêng công trình mới có 13/15 công trình đã khởi công xong, hiện tại còn 2 công trình nông thôn mới dự kiến trong tháng 9 tới sẽ khởi công. Do tình hình dịch bệnh, số lượng lớn công nhân không dám đi làm, nhưng huyện vẫn tạo điều kiện quản lý từ nhà đến công trình”.  

Năm 2021, Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long thực hiện 25 dự án, trong đó có năm dự án được bố trí kế hoạch vốn, 11 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, còn lại các dự án đang triển khai các bước. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thì tiến độ thực hiện các công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chậm so với kế  hoạch đề ra.

Công trình cầu Cái Cam 2 - một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Vĩnh Long vẫn đang được triển khai.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long Trần Quốc Hợp cho rằng, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án còn chậm, nhất là các dự án Đường Võ Văn Kiệt, Đường tỉnh 902, Đường vào khu du lịch Mỹ Hòa (giai đoạn 1), đường Mậu Thân, cầu Lộ 2 (giai đoạn 1); Hiện nay giá nguyên vật liệu dùng cho xây dựng biến động tăng rất lớn, đặc biệt là giá sắt thép; đá dăm các loại; cát san lắp và cát xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng nên các dự án gặp rất nhiều khó khăn; Hiện nay số lượng công nhân trên công trường giảm khoảng 80% do sợ nhiễm dịch bệnh và hầu hết công nhân đến và về trong ngày do lưu trú trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên những công nhân này di chuyển gặp khó khăn vì đang sinh sống trong vùng có dịch bệnh; Các đơn vị cung cấp bán thành phẩm như cống bê tông ly tâm, cọc, dầm... nhà máy đóng cửa do giãn cách nên không mua được.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long Võ Quốc Thanh cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch, một số dự án đã ký hợp đồng thi công, tạm ứng hợp đồng nhưng chưa triển khai được do khu vực thực hiện dự án có ca mắc; có năm công trình dừng không triển khai do có công nhân mắc Covid-19; có 92 công trình thực hiện trong điều kiện giãn cách, thiếu lao động; 103 công trình triển khai bình thường; 11 công trình thuộc các trường hợp khác như không kiểm kê áp giá được do dịch, chưa bàn giao mặt bằng, vướng giải phóng mặt bằng...

Tập trung gỡ khó

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, năm 2021 có 138 dự án khởi công mới, kế hoạch vốn 1.532,2 tỷ đồng, chiếm 35,46% tổng kế hoạch vốn; giải ngân 553,777 tỷ đồng, đạt 36,14%. Đến ngày 20/8/2021 đã khởi công 113 dự án/công trình. Còn 25 dự án/công trình chưa khởi công, đang trong quá trình thiết kế - thi công, đang mời thầu, đang chấm thầu, thương thảo ký hợp đồng… Nguyên nhân một phần do tinh thần trách nhiệm một số chủ đầu tư chưa cao, thiếu quan tâm công tác quản lý dự án, theo dõi tiến độ thực hiện, đôn đốc nhà thầu thi công ngay từ đầu năm từ đó nhiều công trình chuyển tiếp giải ngân chậm. đến ngày 20/8, có 13 công trình chưa giải ngân, 26 công trình giải ngân dưới 30%, 13 công trình giải ngân dưới 50%, bốn công trình giải ngân dưới 60%.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long Đoàn Thanh Bình, khẳng định theo các băn bản về phòng, chống dịch thì ngành xây dựng không bị cản trở, không bị động. Trên tinh thần Chỉ thị 16/TTg là cho phép xây dựng các công trình giao thông vận tải, giống như hàng hoá thiết yếu. Từ đó, ngành xây dựng đã chủ động hướng dẫn các địa phương làm sao vừa phòng chống dịch với tinh thần 5K và phải thúc đẩy phát triển kinh tế là mục tiêu kép, tất cả là do cách tổ chức thực hiện.
“Tôi đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh phải có văn bản chỉ đạo cho các mỏ cát trên địa bàn tỉnh phải cam kết cung cấp đủ số lượng cát phục vụ các công trình xây dựng nhà nước và niêm yết đúng giá để phục vụ trong xây dựng cơ bản từ đây tới cuối năm hoàn thành mục tiêu đề ra”, ông Đoàn Thanh Bình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung đề nghị ngành chức năng cần phối hợp chặc chẽ với các địa phương cùng với các nhà thầu, doanh nghiệp bàn giải pháp cụ thể để triển khai tiếp tục các công trình. Đối với các công trình ở huyện, cán bộ khi ở nhà nghỉ giãn cách phải tranh thủ thực hiện các phần việc cần thiết cho dự án, công trình. Các công trình đã khởi công phải nhanh chóng triển khai như thực hiện các công đoạn đáp đê bao, bơm cát, khi nào hết giãn cách sẽ triển khai kết cấu hạ tầng ở trên. 

Về vấn đề lao động, các đơn vị thi công cũng như địa phương phải phối hợp bàn phương án thu hút lao động tại chỗ hoặc hỗ trợ cho lao động được đến các công trình, có thể đến huyện khác nhưng phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Công nhân làm việc ở công trường phải giữ khoảng cách an toàn. Đẩy nhanh tiện độ và gấp rút, tập trung quyết liệt hơn nữa các công trình trọng điểm của tỉnh, các công trình khu tái định cư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và các công trình có ngốn vốn ODA”./.