17/06/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Vệ sĩ chống đột quỵ hàng đầu vừa đạt danh hiệu “Ngôi sao Thuốc Việt 2024”

Nếu phải kể bạn nghe hành trình đạt được danh hiệu Ngôi Sao Thuốc Việt của sản phẩm đầy tự hào Savi Prolol 2.5, chúng tôi muốn bắt đầu với Thầy Thuốc Ưu Tú, TS. DS CKII Trần Tựu. Ông tên thật là Trần Văn Tựu, sinh ngày 6.2.1948, tại xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Thầy Thuốc Ưu Tú, TS. DS CKII Trần Tựu nguyên là Giám đốc Xí nghiệp Dược phẩm 2/9, sau đó là Tổng Giám Đốc Liên hiệp các Xí nghiệp Dược TP.HCM và Liên hiệp các Xí nghiệp Dược Việt Nam.

Ông Trần Vũ Khôi Nguyên, đại diện SaVipharm nhận danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt cho dược phẩm SaVi Prolol 2,5 và SaVi Losartan 50 do Bộ Y tế trao tặng, tại Nhà hát lớn Hà Nội, đêm 17/5/2024

Sau khi nghỉ hưu, người Dược Sĩ gạo cội của ngành Dược Việt Nam đã không chịu nghỉ ngơi mà tiếp tục sáng lập Công ty cổ phần dược phẩm SAVI vào tháng 8 năm 2005 cùng với các chiến hữu của mình. Ông đã và luôn mong muốn SAVIPHARM sẽ là doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động Khoa học & Công nghệ và đổi mới quản lý. Ông đã chia sẻ một ý tưởng mà như ông nói là tại thời điểm đó không mấy người tin tưởng, đó là “Đưa SAVIPHARM ra thế giới – Đưa thế giới vào SAVIPHARM”. Ông đã biến ý tưởng đó thành chiến lược nhằm đưa công ty hướng đến việc đạt các chuẩn mực cao. Trước hết là xây dựng các dự án đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, chủ động đề xuất các chương trình hợp tác với các công ty, các tập đoàn đa quốc gia; cử các cán bộ quản lý, cán bộ chủ chốt, những người có kiến thức, ngoại ngữ tốt, có tinh thần nỗ lực học tập, vượt khó, đi nước ngoài; tổ chức gian hàng và tham gia các Hội chợ quốc tế ngành trang thiết bị - công nghiệp dược hàng năm (CPhI) để giới thiệu các thành tựu, các dự án của SAVIPHARM. Kết quả, tháng 12.2010, Bộ Y tế Nhật Bản đã tiến hành thanh tra và cấp giấy chứng nhận GMP Nhật Bản cho SAVIPHARM. Tiếp theo, đến ngày 28.11.2019, SAVIPHARM đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP châu Âu cho tất cả các dạng sản phẩm. Tại thời điểm này ở Việt Nam có một số nhà máy đạt GMP châu Âu, trong đó SAVIPHARM là công ty có 100% vốn Việt Nam đầu tiên xây dựng thành công tiêu chuẩn GMP châu Âu.

Dược phẩm SaVi Prolol 2,5

Là người dược sĩ gạo cội của ngành Dược Việt Nam, việc xây dựng SaViPharm lớn mạnh cũng là cách riêng mà ông – sau khi về hưu – tiếp tục cống hiến để giúp Chính Phủ Việt Nam ta thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam mà Thủ Tướng đã ban hành lần đầu năm 2014 và sau đó là lần 2 vào ngày 9/10/2023 bởi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Mục tiêu chung là phát triển ngành Dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, đảm bảo tiếp cận thuốc cho người dân với mức chi phí hợp lý; nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sẵn có để sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại, hướng tới trở thành trung tâm sản xuất gia công/chuyển giao công nghệ các thuốc biệt dược gốc của khu vực ASEAN, phấn đấu phát triển nền công nghiệp dược trong nước đạt cấp độ 4 theo phân loại của WHO; phát triển dược liệu, thuốc và các sản phẩm từ nguồn dược liệu trong nước thành lĩnh vực sản xuất hàng hóa có chất lượng và giá trị cao; đẩy mạnh sản xuất nguyên liệu làm thuốc; tối ưu hóa việc sử dụng thuốc.

Để góp phần thực hiện chiến lược thành công từng bước, ông rất sát sao trong việc đề ra các kế hoạch hành động, hoạt động một cách cụ thể. Trong đó, phải kể đến việc đưa vào sản xuất nhóm các thuốc điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Lý do vì sao ông và đội ngũ chú ý đến nhóm thuốc này?

Bệnh tim mạch đã trở trở thành “bệnh dịch” của cả thế giới và Việt Nam. Tại Việt Nam, trong năm 2016, bệnh tim mạch là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 170.000 người Việt Nam và đến hiện nay năm 2024, con số này tăng lên 200.000 người, chiếm tới 33% các ca tử vong. Tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành từ 18-69 tuổi là 18,9%, theo điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm STEPS năm 2015; tuy nhiên chỉ có 13,6% bệnh nhân tăng huyết áp được báo cáo là được quản lý tại một cơ sở y tế. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết chi phí cho khám, chữa bệnh tim mạch cũng là gánh nặng kinh tế với hàng trăm tỷ đô la mỗi năm.

Trước tình hình này, SaVipharm đã nghiên cứu để đưa vào sản xuất thành công các loại thuốc điều trị tim mạch với chất lượng đạt tiêu chuẩn châu Âu cùng giá thành hợp lý để phục vụ việc điều trị bệnh, góp phần giảm gánh nặng kinh tế cho ngành y tế cũng như gia đình người bệnh. SaViProlol 2.5 và SaViProlol 5 là hai trong số nhiều sản phẩm dùng trong điều trị tim mạch mà SaVipharm chăm chút để phục vụ hàng triệu bệnh nhân Việt Nam. Ngày 17 tháng 12 năm 2015, SaviProlol 5 được cấp số đăng ký lưu hành. Ngày 23 tháng 3 năm 2016, SaviProlol 2.5 được cấp số đăng ký lưu hành. Ngày 27 tháng 7 năm 2017 và sau đó là ngày 23 tháng 10 năm 2017, SaVipharm nhận quyết định của Bộ Y Tế về việc chứng minh tương đương sinh học thành công của sản phẩm SaviProlol 2.5 và SaviProlol 5.

SaVi Prolol 2.5 với thành phần hoạt chất là Bisoprolol fumarat 2.5mg và SaVi Prolol 5 với thành phần hoạt chất Bisoprolol fumarat 5mg, thuộc nhóm thuốc ức chế β-blockers. SaViProlol 2.5 và SaviProlol 5 là giải pháp hiệu quả và kinh tế trong điều trị tăng huyết áp kèm bệnh động mạch vành, đau thắt ngực, suy tim, sau nhồi máu cơ tim, loạn nhịp nhanh và phụ nữ có thai. Trong suốt gần 10 năm từ khi bắt đầu được ấp ủ, thai nghén đến nay, SaViProlol 2.5 và SaViProlol 5 đã cống hiến, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tim mạch cho hàng chục triệu bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. SaViProlol 2.5 và SaViProlol 5  đã là cánh tay đắc lực của các cán bộ y tế, bác sĩ chuyên gia tim mạch, nội tiết, lão khoa, ICU… trong việc điều trị nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Biểu trưng Ngôi sao thuốc Việt cho Dược phẩm SaVipharm

Và ngày 17 tháng 5 năm 2024 vừa qua, sản phẩm SaViProlol 2.5 đã được trao tặng danh hiệu Ngôi Sao Thuốc Việt 2024 – danh hiệu danh giá do Bộ Y tế trao tặng. Đây là một vinh dự lớn lao không chỉ cho SaVipharm, mà còn là niềm tự hào cho ngành dược Việt Nam. SaViProlol 2.5, một sản phẩm đột phá trong lĩnh vực dược phẩm, đã chứng minh được chất lượng và hiệu quả vượt trội, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của dược Việt Nam. Danh hiệu này góp phần khẳng định sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng to lớn của SaVipharm, đồng thời là nguồn động viên quý báu cho các nhà khoa học và nhà nghiên cứu trong công ty tiếp tục cống hiến và phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

“Việt Nam trong nhóm nước có tỷ lệ đột quỵ do biến chứng của tăng huyết áp ở mức cao, nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp hoặc chủ quan với bệnh”  "Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người tiểu đường loại 2. Theo thống kê, 55% bệnh nhân tiểu đường loại 2 tại Việt Nam có biến chứng. Trong đó biến chứng tim mạch chiếm tỷ lệ cao nhất 34%”  là phát biểu của GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam và PGS. TS.BS Nguyễn Thị Bích Đào, Phó chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam, tại Hội nghị Tim mạch thường niên lần 2 tổ chức vào ngày 20 tháng 4 năm 2024 tại TP. HCM với chủ đề "Điều trị bệnh tim mạch: Hiện tại & Tương lai".

Vì sức khỏe của người dân Việt Nam nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng, dưới sự dẫn dắt của người Dược sĩ gạo cội, Thầy thuốc Ưu Tú, TS. DS CKII Trần Tựu cùng tinh thần quyết tâm cao của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên SaVipharm, với mục tiêu cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế, cụ thể là tiêu chuẩn châu Âu và Nhật Bản, SaviProlol 2.5 sẽ tiếp tục bước đi mạnh mẽ của mình trong công tác chăm sóc sức khỏe tim mạch của người dân Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu NGÔI SAO THUỐC VIỆT 2024.

Ds. Minh Châu

...