07/05/2024 lúc 17:42 (GMT+7)
Breaking News

Vân Hồ (Sơn La): Sự đổi mới của vùng đất giàu truyền thống

Là nơi sinh sống của đồng bào nhiều dân tộc, hội tụ những nét đẹp văn hóa giàu truyền thống; Vân Hồ đang ngày càng nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, hướng tới xây dựng huyện ngày càng phát triển hơn nhờ việc phát huy những tiềm năng vốn có.

Là nơi sinh sống của đồng bào nhiều dân tộc, hội tụ những nét đẹp văn hóa giàu truyền thống; huyện Vân Hồ (Sơn La) đang ngày càng nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, hướng tới xây dựng huyện ngày càng phát triển nhờ việc phát huy những tiềm năng vốn có.

Vân Hồ là huyện mới tách ra từ huyện Mộc Châu, nằm ở vùng Tây Bắc về hướng Đông Nam của tỉnh Sơn La, có diện tích tự nhiên là 97.984 ha. Đặc biệt, huyện Vân Hồ nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của vùng Tây Bắc - Quốc lộ 6, trung tâm huyện cách thành phố Sơn La khoảng 140 km về phía Đông Nam, cách thủ đô Hà Nội 170 km về phía Tây Bắc.

Nơi đây, hội tụ những nét đẹp đậm chất vùng cao với những truyền thống văn hóa giàu có cùng sự hoang sơ của núi rừng. Đến với Vân Hồ người ta sẽ chẳng thể quên được sự bình yên mà gần gũi như được hòa quyện vào thiên nhiên.

Vì mới được tách ra từ huyện Mộc Châu, nên Vân Hồ vẫn còn khó khăn về nhiều mặt. Nhưng nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của lãnh đạo địa phương, huyện đã và đang ngày càng đạt được nhiều “dấu ấn” khó quên, ghi dấu sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vân Hồ khóa II

Được biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Vân Hồ đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng, gắn với sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới; triển khai hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố, phát huy. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển đạt kết quả tích cực; xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh.

Trong sản xuất nông nghiệp, toàn huyện hiện có 4.200 ha cây ăn quả, tăng 3.280 ha so với năm 2015; công tác bảo vệ và phát triển rừng có nhiều tiến bộ, tỷ lệ che phủ rừng đạt 56%, đứng đầu trong 12 huyện, thành phố của tỉnh. Công tác thu hút đầu tư được triển khai quyết liệt, đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn đến khảo sát và đầu tư, gồm: Tập đoàn TH, Tập đoàn FLC, Công ty TNHH ICFOOD SONLA... Toàn huyện hiện có 48 HTX, trên 470 thành viên. Công tác phát triển Đảng được quan tâm, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã kết nạp được 677 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 12,8% chỉ tiêu Nghị quyết...

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm, sâu sát của lãnh đạo huyện, cùng sự chung sức chung lòng của nhân dân, vừa qua, xã Tô Múa và xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ) vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Theo đó, tại xã Tô Múa, từ năm 2012 đến nay, xã đã huy động khoảng 55,5 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 9,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. 100% các hộ trên địa bàn được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được đảm bảo đủ nước tưới chủ động; 12/12 bản có mạng internet; trên 96% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Đ/c Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao bằng khen cho các tập thể của xã Tô Múa có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Đ/c Phạm Văn Thủy trao bằng khen cho các cá nhân của xã Tô Múa có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Còn tại xã Vân Hồ, trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã đã huy động tối đa nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn; tập trung các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM; 100% đường giao thông đến các bản và 65% đường liên bản, ngõ xóm, nội đồng được bê tông hóa; trên 95% hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện; trên 70% các trường mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; 14/14 bản, tiểu khu có nhà văn hóa; 100% số người trong độ tuổi lao động có việc làm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,17%...

Lãnh đạo huyện Vân Hồ trao Giấy khen cho các tập thể của xã Vân Hồ có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Mục tiêu mới cho nhiệm kỳ mới

Được biết, trong nhiệm kỳ mới, nhằm phát huy những thế mạnh để tiếp tục xây dựng huyện ngày càng phát triển hơn, xứng đáng với sự tin tưởng của lãnh đạo tỉnh, sự kỳ vọng của nhân dân; huyện Vân Hồ đề ra những mục tiêu cụ thể.

Theo đó, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện kỳ vọng, đặt chỉ tiêu: Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 9.500 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 500 tỷ đồng, trong đó thu từ cấp quyền sử dụng đất 250 tỷ đồng; Tỷ lệ đô thị hoá đến năm 2025 đạt 7,4%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm còn dưới 45%; Sản lượng lương thực có hạt đến năm 2025 đạt 51.000 tấn; Diện tích cây ăn quả đạt 6.200 ha, sản lượng 20.000 tấn quả tươi; diện tích trồng rừng mới tập trung đạt 540 ha; trong đó, trồng rừng kinh tế 500 ha; Diện tích chè đến năm 2025 đạt 1.500 ha; sản lượng chè búp tươi đạt 15.000 tấn. Diện tích trồng rau, hoa đến năm 2025 đạt 1.000 ha, trong đó sản lượng rau đạt 15.000 tấn; Tổng đàn trâu, bò 45.000 con; trong đó, đàn bò sữa năm 2025 đạt 2.000 con; sản lượng sữa tươi đạt 6.000 tấn; Có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 8 xã đạt 10 tiêu chí trở lên; trong đó, phấn đấu trong nhiệm kỳ thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Vân Hồ, Xuân Nha, Tô Múa, Song Khủa; Duy trì phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ; phấn đấu đến năm 2025 có 20 trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia; Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo từ 4-5%; 100% cơ quan, doanh nghiệp, trường học, 78,6% các xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự"; Đón trên 450.000 lượt khách du lịch; doanh thu từ du lịch đạt trên 350 tỷ đồng;....

Chắc chắn rằng, với kế hoạch, mục tiêu chi tiết cụ thể trên cùng sự quan tâm thường xuyên của tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo huyện, sự đoàn kết chung sức, chung lòng của nhân dân. Huyện Vân Hồ sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp hơn nữa. Từ đó, góp phần đưa Vân Hồ trở thành vùng đất đáng quý với nhiều giá trị thiết thực.