30/04/2024 lúc 23:26 (GMT+7)
Breaking News

Tuyên Quang: Phát huy vai trò của cấp ủy trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

 Sau hơn 1 năm triển khai Đề án số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc. Qua đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương, đơn vị.

Sau hơn 1 năm triển khai Đề án số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc. Qua đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, chi bộ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương, đơn vị.

Sau một năm triển khai và theo sát chỉ đạo thực hiện, đến nay 100% các chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đều thực hiện đổi mới trong sinh hoạt chi bộ có hiệu quả. Theo đó, cấp ủy các chi bộ tập trung chỉ đạo thực hiện các kế hoạch phấn đấu thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hàng tháng, hàng quý; thay đổi cách thức sinh hoạt chi bộ trong việc phân công nhiệm vụ các đảng viên, lựa chọn các nội dung sinh hoạt chuyên đề hàng quý phù hợp với từng chi bộ, quan tâm sâu sát đến việc nắm bắt tâm tư tình cảm và nguyện vọng của toàn thể đảng viên cũng như quần chúng nhân dân. Từ đó, tạo môi trường cho mỗi đảng viên đều được tham gia đóng góp ý kiến, phát biểu và tự đánh giá chất lượng sinh hoạt của mỗi kỳ trong chi bộ mình; đẩy cao trách nhiệm kiểm tra giám sát trong từng cá nhân cũng như các tập thể.

Một buổi sinh hoạt chi bộ thôn Bình An, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa).

Để thực hiện tốt Đề án số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2020 - 2025, BCH Đảng bộ huyện Yên Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện. Đồng chí Nhữ Hùng Thông, Phó thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Yên Sơn cho biết: “Huyện đã tổ chức các lớp tập huấn cho các đồng chí đảng ủy viên, chi ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ. Nội dung chính là tập trung vào tập huấn đối với công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Hằng quý, tiến hành báo cáo kết quả dự sinh hoạt của các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ chuyên viên các cơ quan khối đảng để báo cáo với Tỉnh ủy. Đặc biệt, cấp ủy đảng các cấp chú trọng việc quy hoạch, lựa chọn đội ngũ bí thư chi bộ có nhiều kinh nghiệm trong công tác đảng, quần chúng, có tâm huyết, năng lực và có uy tín trong quần chúng và đảng viên. Đối với chi bộ thôn bản chú trọng lựa chọn những đồng chí có khả năng đồng thời đảm nhiệm chức danh trưởng thôn, trước hết là đội ngũ trưởng thôn phải là đảng viên”.

Huyện Hàm Yên tiếp tục thực hiện việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và cán bộ, công chức các ban đảng, cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn của HĐND, UBND theo dõi và dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở mỗi quý ít nhất 1 lần. Đồng thời huyện tiến hành mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho các đảng viên là cấp ủy cơ sở; lớp bồi dưỡng hướng dẫn quy trình tổ chức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Cùng với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành cuốn tài liệu “Các văn bản quy định hướng dẫn về sinh hoạt chi bộ”; lịch sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dự buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Soi Đúng, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa), chúng tôi nhận thấy nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú và nền nếp, đảm bảo đúng quy trình, quy định Điều lệ Đảng. Trước khi sinh hoạt chi bộ, ban chi ủy tổ chức hội ý, chuẩn bị kỹ các nội dung và phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí cấp ủy viên. Đồng chí Ngô Văn Hà, Bí thư Chi bộ thôn Soi Đúng chia sẻ, do lựa chọn những nội dung thiết thực, cụ thể để bàn bạc, trao đổi tại cuộc họp chi bộ nên đảng viên hăng hái phát biểu, đóng góp được nhiều giải pháp hữu hiệu cho các công việc của địa phương. Thực hiện Đề án 16 đã góp phần giúp chi bộ nắm rõ hơn quy trình, các bước triển khai trong sinh hoạt chi bộ. Trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, các chủ trương, nghị quyết trước khi ban hành đều được bàn bạc thấu đáo, gắn với tình hình thực tế ở địa phương, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Nghị quyết không chung chung mà đi vào công việc cụ thể để đảng viên dễ nắm bắt và thực hiện. Nhờ đó, thời gian qua chi bộ luôn lãnh đạo thôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. 

Ghi nhận tại nhiều cấp ủy cơ sở trong tỉnh, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã đang từng bước nâng lên. Cùng với đó là duy trì thực hiện nghiêm phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các đảng bộ trực thuộc; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh theo dõi đảng bộ xã, phường, thị trấn; Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy, phân công các đồng chí ủy viên phụ trách chi bộ, đảng bộ cơ sở. Các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, công chức các ban xây dựng Đảng theo dõi các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Đồng thời, hằng tháng dự sinh hoạt Đảng với các chi bộ để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.