04/05/2024 lúc 06:48 (GMT+7)
Breaking News

Tuổi trẻ huyện Định Hóa: Một nhiệm kỳ năng động sáng tạo

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ huyện Định Hóa đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp... Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, vai trò của tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục được khẳng định và là lực lượng tin cậy của cấp uỷ, chính quyền địa phương góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới.

Hiện toàn huyện có trên 4500 đoàn viên thanh niên, sinh hoạt tại 35 cơ sở đoàn. Thời gian qua, thanh niên huyện nhà không chỉ ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, mà còn ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội tại địa phương. Đoàn viên, thanh niên huyện Định Hóa luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu và chủ động tham gia các phong trào do Đoàn phát động. Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn đề ra, Huyện đoàn Định Hóa tập trung thực hiện các giải pháp sáng tạo, thiết thực, hiệu quả với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đoàn thanh niên huyện tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội. (Ảnh:dinhhoa.thainguyen.gov.vn)

Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn cho biết “Trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy huyện và Tỉnh đoàn Thái Nguyên, công tác đoàn và thanh thiếu nhi của huyện Định Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác giáo dục Chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ huyện Định Hóa và Tỉnh đoàn Thái Nguyên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên được quan tâm với nhiều cách làm mới. BCH Huyện đoàn cũng đã xây dựng, triển khai có hiệu quả các phong trào cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên và nhận được sự đồng tình hưởng ứng, thực hiệu của các cấp bộ Đoàn, được nhân dân và xã hội đánh giá cao. Trong 5 năm, các công trình, phần việc gắn với thanh niên đã đóng góp vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết, phát triển KT-XH, đảm bảo Quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện. Thông qua đó, tiếp tục khẳng định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, đang tiếp tục được rèn luyện và trưởng thành dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng. Trong nhiệm kỳ mới 2022-2027, Các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Định Hóa, sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm với các nội dung quan trọng, gắn với xây dựng nông thôn mới và đô tị văn minh; khích lệ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tiếp tục phát triển.”

Xác định rõ vai trò xuyên suốt của Đoàn là công tác giáo dục, Đoàn Thanh niên trong huyện tăng cường, tập trung học tập các chuyên đề chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập lý luận chính trị. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tham gia được 185 lớp học tập lý luận chính trị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với trên 12.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi được học tập; tổ chức 65 buổi tọa đàm về xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới, thu hút trên 6.500 lượt đoàn viên thanh niên; 100% cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động tuyên truyền về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 với trên 200 buổi tuyên truyền, hơn 4.000 ĐVTN tham gia. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được quan tâm thực hiện nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, các ngày lễ tết. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn còn thường xuyên tổ chức cho thanh, thiếu niên, nhi đồng hành trình về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ, tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện, qua đó giúp tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên được tuổi trẻ Định Hóa triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đổi mới, tận dụng ưu thế tích cực của internet, mạng xã hội thông qua cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, được cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng tích cực với hơn 5.000 tin tốt, câu chuyện đẹp được đăng tải.

Trong các phong trào, các chương trình của đoàn, một trong những điểm nhấn được tuổi trẻ Định Hóa phát huy thành phong trào, đó là hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Trong đó, các cơ sở đoàn toàn huyện đã phối hợp xây dựng được 68 tuyến đường thắp sáng làng quê trị giá trên 500 triệu đồng; tu sửa, san lấp lề 22km đường giao thông nông thôn liên thôn xóm, xây dựng 32 bảng tin thanh niên, 229 lò đốt rác thải, sửa chữa 09 nhà văn hóa thôn, lắp đặt 08 hệ thống điện dân dụng cho gia đình chính sách.

Bên cạnh các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xung kích làm chủ khoa học công nghệ chuyển đổi số; xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo an sinh xã hội; tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ, thích ứng với bối cảnh tình hình mới… đã được các cấp bộ đoàn toàn huyện tập trung chỉ đạo, triển khai rộng khắp và có chiều sâu. Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa là cơ hội để cho mỗi đoàn viên được trải nghiệm, cống hiến nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích vì sự phát triển của địa phương.

Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, thời gian qua, Đoàn các cấp trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho ĐVTN trên con đường học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp. Toàn huyện đã phối hợp tổ chức 170 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 3.400 lượt thanh niên nông thôn; 17 buổi giới thiệu và tư vấn việc làm 800 lượt Đoàn viên thanh niên; quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ tăng qua các năm, đến nay dư nợ đạt trên 147 tỷ đồng. Hội Đồng đội huyện đã trao tặng 06 căn nhà khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 230 triệu đồng. Vận động trao tặng 08 điểm vui chơi và xây dựng mới, cải tạo sửa chữa 63 điểm vui chơi cho thiếu nhi tổng trị giá 315 triệu đồng. Quyên góp được trên 450 triệu đồng và trao tặng cho 1.500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các suất học bổng, đồ dùng học tập, quần áo, phương tiện đến trường…

Cùng với đó, chất lượng đoàn viên tiếp tục được chú trọng nâng cao. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã kết nạp được 5.817 đoàn viên mới; Trên 90% cơ sở Đoàn đạt vững mạnh, khá; không có cơ sở Đoàn yếu kém; 95% liên đội vững mạnh, 95% thiếu nhi đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ; giới thiệu 1.029 đoàn viên ưu tú học lớp Bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, đã kết nạp được 740 đoàn viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các cấp bộ đoàn thường xuyên tốt chức các hoạt động về nguồn, kết nạp đoàn viên tại các địa chỉ đỏ.(Ảnh:dinhhoa.thainguyen.gov.vn)

Có thể thấy, nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Định Hóa đã có nhiều tích cực, đột phá. Nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên đã tạo dấu ấn đậm nét với nhân dân và tạo niềm tin với cấp ủy Đảng.

Đồng chí Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã đánh giá cao về vài trò và những đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện trong nhiệm kỳ qua “Đoàn thanh niên của huyện đã cùng với các cơ quan đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, đưa các Nghị quyết của Trung ương, tỉnh và huyện đi vào cuộc sống; tuyên truyền lan tỏa tới các đoàn viên trên toàn huyện để thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính trị của địa phương giao cho. Trong các tổ chức đoàn, cũng đã lựa chọn ra nhiều đoàn viên ưu tú để giới thiệu giam gia vào Đảng, đây là lực lượng nòng cốt quan trọng của Đảng. Ngoài ra, lực lượng tuổi trẻ của huyện còn tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.” 

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, đi qua đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đó là thành tích rất đáng biểu dương nhưng đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của huyện trong chặng đường phía trước. Nhưng bằng sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin rằng tuổi trẻ Định Hóa sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, Chính quyền, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cơ quan miền núi phía Bắc