25/04/2024 lúc 11:36 (GMT+7)
Breaking News

Trung Quốc thí điểm nhập khẩu nông sản trở lại

Ngày 27/6, một số sản phẩm nông sản như: thanh long, vải thiều và xoài của Việt Nam đã được Trung Quốc thí điểm nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai).

Sau nhiều cuộc hội đàm, trong ngày thí điểm đầu tiên 27/6, hai xe hàng trở thanh long và vải thiều của Việt Nam đã được thông quan sang Trung Quốc. Sau khi kiểm tra, nếu đáp ứng được các yêu cầu về phòng dịch, phía Trung Quốc sẽ chính thức thực hiện thông quan trở lại các mặt hàng nông sản của Việt Nam qua cửa khẩu Lào Cai.

Từ đầu tháng 5/2022 đến nay, cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã thông quan trở lại, mở ra cơ hội thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh Sưu tầm.

Trước đó, do thực hiện chính sách “ZERO COVID”, Trung Quốc quản lý nghiêm ngặt trong xuất, nhập khẩu để phòng chống dịch, ngày 17/2, Trung Quốc dừng thông quan mặt hàng nông sản qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Toàn bộ hàng hóa khác nhập khẩu từ Việt Nam đều được phân luồng, kiểm tra y tế, xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên nghiêm ngặt.

Vải là một trong ba nông sản được Trung Quốc chọn thí điểm. Ảnh Sưu tầm.

Từ đầu tháng 5/2022 đến nay, việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu số II Kim Thành có dấu hiệu tích cực do phía Trung Quốc đã nới lỏng một phần việc kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, việc xuất khẩu trái cây tươi vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức cân nhắc khi đưa nông sản lên Lào Cai xuất khẩu để hạn chế rủi ro.

Hiện, Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai đang tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam./.

Cơ quan Tây Bắc