03/05/2024 lúc 19:48 (GMT+7)
Breaking News

Trump cáo buộc Trung Quốc 'cản đường' thỏa thuận với Triều Tiên

VNHNO - Tổng thống Donald Trump mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tái khởi động những cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết cũng như đưa ra lời cảnh báo Bắc Kinh vì sự lơ là trách nhiệm trong việc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

VNHNO - Tổng thống Donald Trump mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tái khởi động những cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết cũng như đưa ra lời cảnh báo Bắc Kinh cho sự lơ là trách nhiệm trong việc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thói quen chia sẻ thông tin qua mạng xã hội Twitter

Trong hàng loạt trạng thái được đăng tải trên Twitter, Tổng thống Trump ngầm đưa ra những thông điệp gửi tới chính quyền Bắc Kinh về mối quan hệ của hai bên và tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Tổng thống Trump cho rằng Triều Tiên đang phải chịu một sức ép rất lớn đến từ Trung Quốc bởi vì cuộc cuộc tranh chấp thương mại Trung – Mỹ gần đây. Ông cũng cho rằng Trung Quốc đang là nhà cung cấp viện trợ quan trọng cả về tiền bạc, nhiên liệu, phân bón các mặt hàng tiêu dùng khác cho Triều Tiên.

Cũng trong những dòng tweet, Trump cho rằng chiến tranh thương mại Trung – Mỹ là một trong những yếu tố ngăn cản quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Bắc Kinh đang làm cho mọi thứ trở nên phức tạp hơn bao giờ hết thông qua sức ảnh hưởng “vô hình” lên Bình Nhưỡng.

Căng thẳng Trung – Mỹ là yếu tố tác động đến quá trình phi hạt nhân hóa  trên bán đảo Triều Tiên

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trông cậy nhiều vào Bắc Kinh trong chiến dịch tạo áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng thông qua hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là "con đường dẫn đến Triều Tiên", ông Trump nhận định ngày 29/8.

Theo RT, Nhà Trắng thất bại trong việc đạt được bước tiến thực hiện cam kết Mỹ - Triều một cách cụ thể, sau thỏa thuận đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 tại Singapore. Ông Trump buộc tội chính phủ Trung Quốc chơi không đẹp trên bán đảo Triều Tiên, và nhắc nhở rằng cuộc chiến thương mại nên được giải quyết giữa ông Trump và ông Tập với nhau. 

Trong khi đó Triều Tiên buộc tội Washington hai mặt, một mặt âm thầm tổ chức các cuộc tập trận nhằm vào nước này, mặt khác vẫn muốn đối thoại cùng Bình Nhưỡng ''với nụ cười trên môi''. 

Trước đó, các chuyên gia đưa ra nhận định cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đóng một vai trò then chốt, sự hiện diện của Trung Quốc đã mang lại sự thành công cho việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay Trung Quốc dường như đã “quay lưng” lại với chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng như những cạnh tranh thương mại diễn ra căng thẳng giữa hai nước ngày càng tăng khiến cho quá trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bị ngưng trệ.

Nhà Trắng tuần qua hoãn chuyến làm việc của Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Triều Tiên, lấy lý do đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chưa có những bước tiến đủ lớn. Theo ông Trump, các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ được hoãn cho tới khi Mỹ và Trung Quốc giải quyết xong các vấn đề thương mại giữa hai nước.  

Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng khẳng định Mỹ chỉ dừng một số cuộc tập trận lớn nhằm bày tỏ thiện chí với Triều Tiên. Sau khi có thông tin đàm phán rơi vào bế tắc và Bình Nhưỡng vẫn duy trì chương trình hạt nhân, Lầu Năm Góc dự tính sẽ nối lại các hoạt động tập trận.

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo RT, quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên không có nhiều bước tiến và quá trình giải quyết xung đột thương mại Mỹ - Trung cũng tương tự như vậy. Vòng thuế mới 25% áp lên 16 tỷ USD hàng hóa được hai nước đồng loạt áp đặt lên đối phương từ ngày 23/8.