04/05/2024 lúc 10:58 (GMT+7)
Breaking News

Triển lãm 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý' tại Nam Định

VNHNO - Tối 17/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định đã phối hợp với các đơn vị long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

VNHNO - Tối 17/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định đã phối hợp với các đơn vị long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là dịp ôn lại truyền thống cách mạng của các thế hệ người Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; thông tin về tình hình biển Đông; chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về giải quyết tranh chấp trên biển Đông cũng như những hoạt động cụ thể, thiết thực của bộ, ngành, nhân dân cả nước nói chung, Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Nam Định nói riêng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại Triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai thác, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Đồng chí Vũ Trọng Quế - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định phát biểu khai mạc Triển lãm

Phát biểu khai mạc Triển lãm, đồng chí Vũ Trọng Quế - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định nhấn mạnh: “Biển Đông có vị trí địa lý kinh tế và chính trị vô cùng quan trọng, trong đó bao gồm cả vùng biển Việt Nam. Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã chứng minh vai trò của Biển Đông đối với quá trình dựng nước và giữ nước…

Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm này là một phần bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa – đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam…Cuộc Triển lãm cũng khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu được sự thật lịch sử , hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước”.

Trưng bày ở Triển lãm lần này, ngoài phần tư liệu nhằm chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa như nguồn tư liệu văn bản, nguồn tư liệu bản đồ, nguồn tư liệu các công trình nghiên cứu của các học giả trong và ngoài nước, các hiện vật, còn có thêm các tư liệu, hình ảnh theo chủ đề “Nam Định chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ biển đảo”.

PGS. TS Lê Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định 

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS. TS Lê Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định khẳng định: “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của nhân dân cũng như kiều bào ta ở nước ngoài. Đặc biệt là với tầng lớp thanh niên, sinh viên trong việc bảo vệ và khẳng định: Chủ quyền biển, đảo là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, trong đó đặc biệt quan trọng là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.

Triển lãm mở cửa, phục vụ công chúng tham quan, tìm hiểu từ ngày 17/10 đến hết ngày 21/10/2018. Bên cạnh việc trưng bày các tư liệu, hiện vật, Sở Thông tin và Truyền thông kết hợp Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và Chương trình Tọa đàm về chủ quyền biển, đảo Việt Nam giữa các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Đồng chí Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng

Các vị đại biểu đến tham quan Triển lãm

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ khai mạc Triển lãm