Thời gian vừa qua, xuất khẩu hàng hóa TP.HCM đã có nhiều bước tiến, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP.HCM tại các cửa khẩu trên cả nước đạt xấp xỉ 8 tỷ USD, tăng 25,1% so cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 2/2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước 4,04 tỷ USD, tăng 2,5% so tháng 1.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt xấp xỉ 8 tỷ USD, tăng 25,1% so cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 7.604,5 triệu USD, tăng 26,5% so cùng kỳ năm trước.
Đối với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2, hầu hết các mặt hàng đều giảm. Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của thành phố giảm do trùng với kỳ nghỉ Tết Tân Sửu. Tuy nhiên, một điểm sáng đáng ghi nhận là lũy kế xuất khẩu 2 tháng đầu năm của nhiều mặt hàng tăng so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM tiếp tục ghi nhận được nhiều kết quả quan trọng, có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước. Nhiều mặt hàng của thành phố Hồ Chí Minh xuất khẩu sang các thị trường lớn, tiềm năng. Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng đầu năm đạt 224,6 triệu USD, tăng 60,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Cũng trong 2 tháng đầu năm xuất khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện và phụ tùng đạt 400 triệu USD, tăng 23%; kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,57 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu gạo đạt 135 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ.
Kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp TP.HCM tháng 2 đạt 5,85 tỷ USD, tăng 15,2% so với tháng 1/2021. Lũy kế 2 tháng đầu năm nhập khẩu đạt 10,92 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhập khẩu nguyên liệu chất dẻo tăng 52%, xăng dầu các loại tăng hơn 44%, vải tăng 12%, phụ kiện dệt may, da giày tăng 16% so với cùng kỳ.
Ảnh minh họa.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TP.HCM với kim ngạch 2 tháng đầu năm 2021 đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2020, chiếm 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.
Tiếp đến là Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15,1% so với cung kỳ, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt giữ vị trí thứ 3 và thứ tư.
Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc mở rộng thị trường xuất khẩu giúp TP.HCM nâng cao năng lực sản xuất và đứng vững trên thị trường, đồng thời khẳng định vị thế mới trên trường quốc tế.
Bên cạnh xuất khẩu, TP.HCM là trung tâm kinh tế sôi động, là cửa ngõ lý tưởng cho hàng hóa nhập khẩu vào khu vực. Trong những năm qua, TP.HCM đã trở thành một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của các nước phát triển.
Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu hàng đầu của doanh nghiệp TP.HCM với gần 3,3 ỷ USD, tăng 78% so với cùng kỳ và chiếm 37% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Singapore là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 với kim ngạch đạt 1 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng kim ngạch nhập khẩu. Bên cạnh các thị trường chính, nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Malaysia cũng có xu hướng tăng nhanh dù chiếm tỷ trọng chưa cao trong cơ cấu nhập khẩu của thành phố.