17/05/2024 lúc 11:58 (GMT+7)
Breaking News

TNG Thái Nguyên “bỏ quên” quyền lợi người lao động?

VNHN-Thông tin từ người lao động tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - Thái Nguyên cho hay: Doanh nghiệp này đã cố tình “quên” quyền lợi chính đáng của người lao động với số tiền “khủng” lên tới hàng chục tỷ đồng.

VNHN-Thông tin từ người lao động tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - Thái Nguyên cho hay: Doanh nghiệp này đã cố tình “quên” quyền lợi chính đáng của người lao động với số tiền “khủng” lên tới cả chục tỷ đồng.

Người lao động sản xuất tại TNG Thái Nguyên (ảnh:tng.vn)

Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ngày nay được biết đến là một doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hàng may mặc; là một trong các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu lớn nhất Việt Nam sở hữu 10 chi nhánh may với 178 dây chuyền và 4 chi nhánh sản xuất hàng phụ trợ may mặc.

Trong năm 2018, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG có nhiều khởi sắc, các chỉ tiêu đều tăng trưởng tốt so với năm 2017, cụ thể như: doanh thu đạt hơn 3,4 nghìn tỷ đồng (vượt 31% so với kế hoạch); lợi nhuận đạt 181 tỷ đồng (vượt 43% so với kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước 101 tỷ đồng…

Năm 2018 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG được đánh giá và công nhận là Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam - lĩnh vực sản xuất, đồng thời vinh dự đạt thêm giải thưởng 3 năm liền nằm trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam - do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức.

Tuy nhiên thông tin từ người lao động tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG phản ánh tới cơ quan báo chí thì doanh nghiệp này đã cố tình “quên” quyền lợi chính đáng của người lao động với số tiền “khủng” lên tới cả chục tỷ đồng.

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty và ngay lập tức nhận được câu trả lời ngắn gọn: Tôi đã biết thông tin. Nhưng khi phóng viên đề cập đến việc gặp gỡ để trao đổi rõ hơn về thông tin nói trên thì người đứng đầu TNG Thái Nguyên từ chối với lý do “bận việc”!

Không tiếp cận được với người đứng đầu doanh nghiệp, phóng viên đã lần tìm điều tra qua thông tin của bạn đọc là người lao động và nhận thấy nội dung tố cáo là chính xác và có cơ sở.

Cụ thể: Theo Biên bản làm việc giữa đoàn thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG được xác lập chiều ngày 26/7/2018 ghi nhận: Có 476 lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (hết thời gian đào tạo, thử việc) nhưng chưa tham gia, chưa đúng với quy định tại Điều 2 Luật BHXH năm 2014; theo đó số tiền phải truy đóng (chưa bao gồm lãi) là trên 575 triệu đồng.

Trên cơ sở dữ liệu do BHXH tỉnh Thái Nguyên quản lý có 48 lao động nghỉ chế độ thai sản nhưng chưa báo tăng đúng thời gian, chưa đúng quy định tại Điều 34 Luật BHXH năm 2014. Trong khi đó, có 101 lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng vẫn tham gia BHXH, chưa đúng quy định tại khoản 3, Điều 85 Luật BHXH năm 2014.

Về mức đóng, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG xây dựng thang bảng lương làm căn cứ để tuyển dụng, sử dụng lao động, tuy nhiên có tới 6.545 lao động mức tiền lương thực lĩnh từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2018 (không bao gồm các khoản phụ cấp và các khoản thu nhập bổ sung) chưa đúng quy định tại Điều 93 bộ luật Lao động 2012, khoản 1 Điều 4, Thông tư 47/2015?TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 và khoản 2, Điều 30 Thông tư 59/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ LĐ-TB&XH- theo đó số tiền phải truy đóng (chưa bao gồm lãi) là trên 14 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh tra của BHXH Việt Nam cũng ghi nhận: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đăng ký thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHNT theo phương thức hàng tháng. Thế nhưng, tính đến ngày 30/6/2018 Công ty còn nợ trên 10 tỷ đồng tiền đóng các khoản bảo hiểm nói trên.

Bên cạnh các nội dung đã nêu, Đoàn Thanh tra của BHXH Việt Nam kiến nghị Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG: Chấm dứt tình trạng người lao động hưởng chế độ ốm đau trùng thời gian đi làm hưởng lương, nghỉ phép. Hoàn trả về quỹ BHXH số tiền 3 lượt lao động hưởng chế độ đau ốm và chế độ BHXH chưa đúng quy định; gộp sổ cho 2.753 lao động có từ 2-6 sổ BHXH; điều chỉnh chức danh nghề cho 14 lao động chưa đúng, đủ chức danh nghề; kiểm tra, rà soát, hiệu chỉnh số sổ cho 22 lao động trùng sổ BHXH…

Năm 2008, sau khi có kiến nghị của công nhân về việc gần 2 tháng, anh chị em làm thêm 3 giờ/ngày, nhưng chỉ được Công ty chi trả tiền làm thêm 2 giờ/ngày; Cũng trong 2 tháng đó, tiền hỗ trợ nhà trọ (40 nghìn đồng/người) cho công nhân phải ở trọ chưa được thanh toán; Tiền ốm đau, thai sản của chị em cũng vậy, chưa được chi trả. Ngay sau khi rà soát, kiểm tra, Ban Giám đốc Công ty mới chỉ đạo các bộ phận liên quan xuất gần 700 triệu đồng thanh toán các khoản còn thiếu trên.

Nhiều bạn đọc cho rằng nếu không có Đoàn Thanh tra của BHXH Việt Nam chắc chắn những sai phạm của TNG Thái Nguyên còn tái diễn nhiều hơn với những vi phạm nghiêm trọng hơn bởi đây không phải là lần đầu tiên Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cố tình “quên” quyền lợi chính đáng của người lao động!

Nguyễn Thái Bình