28/04/2024 lúc 12:21 (GMT+7)
Breaking News

Tìm biện pháp ổn định thị trường và phát triển chăn nuôi lợn

VNHNO - Gần đây, giá lợn hơi bị đẩy lên cao, dao động từ 52.000-55.000 đồng/kg, tăng 2.000–3.000 đồng/kg so với tháng trước, tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình như nguy cơ thịt lợn ngoại tràn vào, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp (DN), người chăn nuôi và ngành nông nghiệp.

VNHNO - Gần đây, giá lợn hơi bị đẩy lên cao, dao động từ 52.000-55.000 đồng/kg, tăng 2.000–3.000 đồng/kg so với tháng trước, tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình như nguy cơ thịt lợn ngoại tràn vào, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp (DN), người chăn nuôi và ngành nông nghiệp.

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ NN&PTNT với các DN lớn trong ngành chăn nuôi. Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Nhận diện được những nguy cơ tiềm ẩn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp bàn về các biện pháp ổn định thị trường và phát triển bền vững ngành chăn nuôi lợn vào chiều ngày 9/10, tại Hà Nội.

Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trong thời gian gần đây, giá thịt lợn tăng cao, DN và người chăn nuôi có lãi là điều đáng mừng. Nhưng điều lo ngại chính là nếu giá lợn vẫn ở mức cao và kéo dài thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, điển hình là thịt lợn ngoại tràn vào gây thiệt hại lớn cho DN, người chăn nuôi và ngành nông nghiệp. 

Ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định, căn cứ theo giá thành chăn nuôi lợn hơi hiện nay dao động trên dưới 36.000 đồng/kg, mức lãi mà các DN đang hưởng hiện nay là quá lớn. Mỗi kg lợn hơi, các DN được hưởng lãi khoảng 20.000 đồng/kg. Có thể nói, đây là mức lãi gần như cao nhất từ trước đến nay. 

Ông Nguyễn Xuân Dương cũng chia sẻ thêm: "Trước tình hình giá có dấu hiệu tăng cao, chúng tôi đã đi kiểm tra về tình hình sản xuất của các địa phương thì thấy rõ ràng có một sự thật là không hề khan hiếm nguồn cung, cứ nhìn vào thực tế tại các siêu thị, cửa hàng hay các chợ dân sinh, thịt lợn vẫn được bày bán rất nhiều. Nhưng tại sao giá vẫn cao?".

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Nếu không kịp thời xử lý, ngành chăn nuôi lợn sẽ lại rơi vào khủng hoảng một lần nữa. Trong thời đại hội nhập, chúng ta xuất khẩu ra thế giới 40 tỉ USD/năm giá trị nông, lâm, thủy sản thì không có lý gì đóng cửa từ chối không nhập hàng hóa nước ngoài".

Ông Đỗ Hoàng Long - Trưởng ngành lợn thương mại và phát triển dự án thuộc Công ty TNHH Japfa Việt Nam cho rằng, với giá heo trên 50.000 đồng/kg như hiện tại DN chăn nuôi rất vui mừng nhưng không hẳn là mong muốn, mức giá các DN chăn nuôi heo mong muốn duy trì ổn định nhất chính là trục giá dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, đại diện các DN đề nghị Cục Chăn nuôi thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin với các DN lớn. Đặc biệt, về giải pháp kỹ thuật có thể nâng trọng lượng heo xuất chuồng từ 90kg như hiện nay lên 10-15% nữa để tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường giúp hạ nhiệt dần giá heo xuống dưới 50.000 đồng/kg.

Ông Võ Việt Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Chế biến Thực phẩm Nam Hà Nội chia sẻ: Nếu có thể, Cục Chăn nuôi hàng tuần, hàng tháng có thể đề nghị các DN tự nguyện công bố giá bán để từ đó đưa ra mức giá trung bình hợp lý nhất. 

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, ngành chăn nuôi lợn hiện nay thiếu mất hiệp hội ngành hàng để có thể cùng ngồi lại với nhau, tạo thành một chuỗi và một thị phần đủ lớn để có thể điều tiết được thị trường.

Ông Phạm Văn Học - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dabaco Việt Nam và ông Lê Thanh Phương - Giám đốc chăn nuôi Công ty TNHH Emivest Feedmill Việt Nam đồng quan điểm và tán thành ý kiến của ông Dũng trong việc nên thành lập thêm hiệp hội để phối hợp cùng cơ quan quản lý nhà nước trong điều tiết, nắm bắt cung cầu./.